สมาคมรถโดยสาร ชี้ ไม่ช่วยอะไร หลัง บขส. จ่อหารือปัญหาน้ำมันแพง

รถโดยสาร น้ำมัน

สมาคมกิจการรถโดยสารประจำทางไทย เผย บขส. เตรียมพูดคุยหาทางออก ปัญหาราคาน้ำมันแพง ชี้ไม่ได้ช่วยอะไร เหตุรถโดยสารไม่ได้เป็น รถร่วม บขส. ทั้งหมด 

วันที่ 21 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ได้ออกหนังสือยืนยันว่า จะไม่ลดเที่ยววิ่งและเตรียมเข้าเจรจากับผู้ประกอบการรถร่วมบริการเอกชน เพื่อหาแนวทางหรือมาตรการในการปรับการเดินรถและเที่ยววิ่ง เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนจากผลกระทบราคาน้ำมันเพิ่มสูงอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด ข่าวสดรายงานคำให้สัมภาษณ์ของนายพิเชษฐ์ เจียมบุรเศรษฐ์ นายกสมาคมกิจการรถโดยสารประจำทางไทย ระบุว่า การที่ บขส.จะมาเจรจาหาทางช่วยเหลือคงช่วยอะไรไม่ได้ เพราะรถโดยสารในประเทศไทยไม่ได้เป็นรถร่วม บขส. ทั้งหมด ยังมีรถ หมวด 3 หมวด 4 ที่เอกชนเป็นผู้รับใบอนุญาตโดยตรงจากกรมการขนส่งทางบก (ขบ.)​ อีกกว่าหมื่นคัน

อย่างไรก็ตาม รถกลุ่มนี้ไม่ได้ขึ้นตรงกับ บขส. ดังนั้น การเจรจาของ บขส. กับรถร่วมฯ ถ้าทำได้ก็เป็นเพียงช่วยเหลือนิด ๆ หน่อย ๆ ไม่สามารถแก้ปัญหาการขาดทุนจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้นได้ และไม่มีผลกับรถเอกชนทั่วประเทศแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ (20 มิ.ย.) สมาคมกิจการรถโดยสารประจำทางไทยได้เชิญผู้ประกอบการขนส่งมาร่วมประชุมปรึกษาหารือ เพื่อหาทางออกและกำหนดมาตรการเร่งรัดภาครัฐให้อนุมัติปรับอัตราค่าโดยสารโดยเร็ว โดยมีทั้งสิ้น 27 บริษัทที่แจ้งความประสงค์ปรับลดเที่ยววิ่ง 80% มีผลวันที่ 1 กรกฎาคม 2565