ชัชชาติ เตรียมสรุปบทเรียนไฟไหม้ชุมชนบ่อนไก่ ถ.พระราม 4 พรุ่งนี้

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.)
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.)

“ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” เตรียมสรุปบทเรียนเหตุการณ์เพลิงไหม้ ชุมชนบ่อนไก่ ถนนพระรามที่ 4 เสียหาย 30 หลังคาเรือน พรุ่งนี้ (22 มิ.ย.) ชี้สถานีดับเพลิงอยู่ใกล้ แต่ถึงที่เกิดเหตุช้า 

วันที่ 21 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้ บริเวณ ชุมชนบ่อนไก่ ถนนพระรามที่ 4 ทำให้บ้านเรือนได้รับความเสียหายจำนวนมาก ก่อนเจ้าหน้าที่สถานีดับเพลิงและกู้ภัยบ่อนไก่ใช้เวลานาน 1 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงไม่ให้ลุกลามไปในวงกว้างได้

ต่อมา นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้ลงพื้นที่เพื่อติดตามการระงับเหตุเพลิงไหม้ในชุมชนบ่อนไก่ และได้พูดคุยกับ นายธีรยุทธ ภูมิภักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม. เพื่อสอบถามสถานการณ์ในภาพรวม เช่น รถดับเพลิงใช้เวลาถึงจุดเกิดเหตุกี่นาที เนื่องจากว่าชุมชนดังกล่าวอยู่ติดกับสถานีดับเพลิงบ่อนไก่

ด้าน นายธีรยุทธ กล่าวว่า รถดับเพลิงถึงจุดเกิดเหตุใช้เวลาไม่เกิน 5 นาที ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้น เพลิงไหม้บ้านประชาชนไปแล้วกว่า 30 หลังคาเรือน และสามารถควบคุมสถานการณ์ได้เมื่อเวลา 15.00 น.ที่ผ่านมา แต่ยังคงต้องฉีดน้ำเลี้ยงไว้

“ส่วนเรื่องต้นเพลิง ไม่สามารถประเมินได้เนื่องจากถูกไฟไหม้ทั้งหมด” นายธีรยุทธกล่าว

นายชัชชาติ กล่าวว่า การดับเพลิง 10 นาทีแรกสำคัญที่สุด ถ้าหากสามารถควบคุมได้เพลิงจะไม่ลุกลามไปถึง 30 หลังคาเรือน อีกทั้ง ยังอยู่ติดกับสถานีดับเพลิง ต้องไปคุยในรายละเอียดข้อเท็จจริงกับเจ้าหน้าที่อีกที และตอนนี้มองว่าประเด็นหลักคือ การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

สำหรับการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ ได้มีการจัดตั้งศูนย์บัญชาการ ที่ศูนย์เยาวชนบ่อนไก่ โดยบริเวณสนามฟุตซอลที่ศูนย์ฯ สามารถกางเต็นท์ได้

ส่วนกระบวนการทางกฎหมาย มีเจ้าหน้าที่ตำรวจมารับแจ้งความจากประชาชนที่ได้รับผลกระทบ เช่น ทรัพย์สินเสียหายมาก-น้อยแค่ไหน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัชชาติ ได้ย้ำกับผู้อำนวยการสำนักป้องกันฯ ว่า ให้นำเรื่องนี้เป็นบทเรียน ว่ามีอุปสรรคอย่างไร และในวันพรุ่งนี้ (22 มิ.ย.65) จะสรุปบทเรียนกันอีกครั้ง และจะทำให้ดีขึ้นอย่างไร เนื่องจากปัญหาคือ สถานีดับเพลิงอยู่ใกล้ชุมชน ควรจะเร็วกว่านี้หรือไม่ ซึ่งหากชุมชนอยู่ไกล จะทำอย่างไร

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.)
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ขณะลงพื้นที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ ชุมชนบ่อนไก่ ถนนพระรามที่ 4