ชัชชาติ ยกพื้นที่ชุมนุม 7 แห่งยกระดับการพูดคุยตามหลักประชาธิปไตย

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์
ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

“ชัชชาติ” ติดตามการใข้พื้นที่ชุมนุมบรรยากาศดี เพราะให้เกียรติซึ่งกันและกัน เปิดกว้างถกเถียง การเมือง-สังคม อย่างมีเหตุผล ตามหลักการประชาธิปไตย

วันที่ 26 มิถุนายน 2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงการเปิดพื้นสาธารณะ 7 แห่งเป็นพื้นที่ทางเลือกสำหรับเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์กรุงเทพฯ ที่มีพื้นที่สาธารณะให้ชุมนุม ซึ่งเป็นบรรยากาศที่ดี เมื่อมีการกำหนดพื้นที่ มีการตรวจอาวุธ ทำให้รู้สึกว่าปลอดภัย ถือว่าเป็นการให้เกียรติซึ่งกันและกัน คือเราให้เกียรติประชาชน ว่านี่คือพื้นที่ของประชาชน ประชาชนก็ให้เกียรติเราด้วย

โดยการดูแลกิจกรรมให้อยู่ในกรอบที่เหมาะสม ตำรวจก็ปฏิบัติหน้าที่อย่างละมุนละม่อม เขาก็สบายใจขึ้น เพราะมีพื้นที่ที่ควบคุมดูแลได้ ไม่ไปเบียดบังพื้นที่อื่น เราไม่ได้จำกัดโซนนิ่ง แค่เป็นทางเลือกในการแสดงออก ถ้าใช้พื้นที่อื่นก็เป็นไปตามกฎหมายที่ต้องไปขออนุญาต ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี

“ต้องขอบคุณทุกคน เหตุการณ์ผ่านไปด้วยดี มีมิติที่ดี ในอนาคตพื้นที่แบบนี้จะทำให้เกิดการถกแถลงกัน อย่างที่บอกไม่ต้องทะเลาะกัน เห็นต่างได้ แล้วก็มาแถลงกัน สุดท้ายประชาธิปไตยก็มีระบบแก้เรื่องความขัดแย้ง น่าจะเป็นสิ่งที่ดี ณ วันนี้ถือว่ามาถูกทาง ขอทดลองก่อน 1 เดือน ขอให้ร่วมมือร่วมใจกัน ทุกคนมีเหตุผล ระบบประชาธิปไตยต้องมีระบบในการแสดงความคิดเห็นที่แตกต่าง สังคมที่เห็นเหมือนกันหมดน่ากลัว ไม่ใช่เฉพาะเรื่องการเมือง เรื่องสังคม ก็มาคุยได้ที่ลานนี้” ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าว