“ถนอม ชาภักดี” นักวิจารณ์ศิลปะชื่อดัง เสียชีวิต ด้วยอาการเส้นเลือดตีบ

ดร.ถนอม ชาภักดี

“ดร.ถนอม ชาภักดี” อาจารย์-นักวิจารณ์ศิลปะชื่อดัง เสียชีวิตวันนี้ (27 มิ.ย.) ด้วยอาการป่วย “เส้นเลือดตีบ” 

วันที่ 27 มิถุนายน 2565 มติชนรายงานว่า ดร.ถนอม ชาภักดี อาจารย์ ศิลปิน และนักวิจารณ์ศิลปะชื่อดัง เสียชีวิตวันนี้ (27 มิ.ย.) เมื่อเวลา 14.23 น. หลังเข้ารับการรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลเป็นเวลานานหลายวัน ด้วยอาการป่วยเส้นเลือดตีบ และมีอาการแทรกซ้อนเรื่องการติดเชื้อ

สำหรับ ดร.ถนอม จบการศึกษาตามระบบจากวิทยาลัยช่างศิลป์ ศิลปศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, ปริญญาโททางการวิจารณ์และทฤษฎีศิลปะ จาก The Kent Institute of Art & Design (KIAD), University of Kent at Canterbury (UKC), England และ ปริญญาเอก สาขาทัศนศิลป์ : การวิจารณ์ศิลปะ คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ดำรงตำแหน่งเป็นนักวิจารณ์ศิลปะและเป็นพนักงานสอนทฤษฎีแนวคิดเชิงการวิจารณ์ศิลปะ วัฒนธรรม ที่ สาขาวิชาทัศนศิลป์ : ศิลปวัฒนธรรม คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ควบคู่ไปกับการเขียนวิจารณ์ศิลปะในสื่อสิ่งพิมพ์ตั้งแต่ช่วงปลาย พ.ศ.2520 จนถึง พ.ศ.2550

ด้านมุมมองทางการเมือง ดร.ถนอม เชื่อและตระหนักว่า การวิจารณ์ศิลปะเป็นวิถีทางการสร้างสรรค์บรรยากาศประชาธิปไตย และเป็นรูปแบบหนึ่งของการสร้างงานศิลปะที่เปิดพื้นที่ของการมีส่วนร่วมในการแสดงออกทางการวิพากษ์วิจารณ์ ถกเถียง แลกเปลี่ยน ในรูปแบบของศิลปะการมีส่วนร่วม (Participatory art)

โดยในช่วงที่ผ่านมา ดร.ถนอม ได้ปรากฏตัวตามวงเสวนาที่มีเนื้อหาว่าด้วยศิลปะกับประชาธิปไตย รวมถึงได้เข้าร่วมการชุมนุมในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาอย่างต่อเนื่อง

หนึ่งในนั้นคือการร่วม “เดินทะลุฟ้า” คืนอำนาจประชาชน ร่วมกับกลุ่มราษฎร และ People Go Network ซึ่งจัดขึ้นในรูปแบบเดินเท้า จาก จ.นครราชสีมา ถึงกรุงเทพมหานคร ระยะทาง 247.5 กิโลเมตร เพื่อขับไล่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมเรียกร้องให้ปล่อย 4 แกนนำที่ถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564

นอกจากนี้ ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ดร.ถนอม ยังได้ปรากฏตัวเข้าร่วมกิจกรรม “ยืน หยุด ขัง” ร่วมกับกลุ่มพลเมืองโต้กลับ ที่หน้าศาลฎีกาหลายครั้ง รวมถึงร่วม “เดิน หยุด ขัง” เรียกร้องสิทธิการประกันตัวชั่วคราวให้กับเยาวชนและนักกิจกรรมทางการเมืองซึ่งถูกคุมขังมากกว่า 10 ราย ในปี 2565

ดร.ถนอม ร่วมกิจกรรม “ยืนหยุดขัง” บริเวณสะพานลอยหน้าศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2564
ดร.ถนอม ร่วมกิจกรรม “ยืนหยุดขัง” บริเวณสะพานลอยหน้าศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2564