กรมเจ้าท่าปรับปรุงท่าเรือ “ท่าศาลาด่าน กระบี่” เสร็จ รับเรือท่องเที่ยววงแหวนอันดามัน

ท่าศาลาด่าน กระบี่

“กรมเจ้าท่า” เตรียมเปิดให้บริการท่าเรือศาลาด่าน จ.กระบี่ในเร็ว ๆ นี้ ขยายจุดรับนักท่องเที่ยว อำนวยความสะดวก เพิ่มความปลอดภัยในโครงสร้างท่าเรือ รองรับเรือขนาดใหญ่ ติดตั้ง CCTV หนุนท่องเที่ยวฝั่งอันดามัน

วันที่ 27 กรกฎาคม 2565 นายสมพงษ์ จิรศิริเลิศ รองอธิบดีด้านปฏิบัติการ กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กรมเจ้าท่าดำเนินการปรับปรุงโครงสร้างท่าเรือบ้านศาลาด่าน ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านศาลาด่าน อำเภอเกาะลันตาใหญ่ จังหวัดกระบี่ ภายใต้แผนการพัฒนาเส้นทางเดินเรือ “วงแหวนอันดามัน”เชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวภูเก็ต-พังงา-กระบี่ เพื่อส่งเสริมสนับสนุนด้านการท่องเที่ยวและคมนาคมทางทะเลฝั่งอันดามัน

โดยได้ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จตั้งแต่ 5 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา พร้อมเปิดให้บริการในเร็ว ๆ นี้ ใช้งบประมาณทั้งสิ้น 59.6 ล้านบาท

สำหรับแผนการปรับปรุงท่าเรือศาลาด่านประกอบด้วย 1) ขยายพื้นที่ท่าเทียบเรือเพิ่มขึ้นจาก 530 ตร.ม.เป็น 1,500 ตร.ม. รวมพื้นที่ทางเชื่อมโดยก่อสร้างเป็นท่าเรือคอนกรีตเสริมเหล็ก เสาประดับด้วยหินทรายพร้อมบัว พื้นทรายล้างสลับลาย เสาเหล็กติดตั้งยางกันกระแทกหน้าท่าเรือสามารถรองรับเรือขนาดใหญ่ได้

มีการติดตั้งทางขึ้น-ลงเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสาร และออกแบบทางขึ้น-ลงสปีดโบ๊ตฝั่งซ้าย-ฝั่งขวา ติดตั้งลำโพงกระจายเสียงเพื่อประชาสัมพันธ์และสื่อสารกับผู้ใช้บริการ จัดที่นั่งพักคอยบริเวณทางเชื่อมอาคารท่าเรือ เป็นต้น

2) ก่อสร้างอาคารบริการผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 1 อาคาร เป็นอาคาร 2 ชั้น โดยชั้น 2 ได้กั้นเป็นห้องละหมาดเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนชาวมุสลิมในการประกอบศาสนกิจ ห้องควบคุมกระจายเสียง และกล้อง CCTV เพื่อรักษาความปลอดภัย ห้องอเนกประสงค์จำนวน 2 ห้อง ห้องน้ำจำนวน 4 ห้อง

ส่วนชั้นล่างเป็นลานอเนกประสงค์ และสำหรับจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์งานต่าง ๆ จุดนัดพบ พื้นที่ใช้งาน 400 ตร.ม.

3) อาคารห้องน้ำ แยกเป็นห้องน้ำผู้ชาย ห้องผู้หญิง และห้องน้ำผู้พิการ 4) ก่อสร้างรูปปั้นวงเวียนปฏิมากรรมปลาการ์ตูน พร้อมปลูกต้นไม้บริเวณหน้าอาคาร

“ท่าเรือแห่งนี้มีอายุการใช้งานเกิน 10 ปี มีพื้นที่รองรับผู้โดยสารและเรือโดยสารประเภทต่าง ๆ ไม่เพียงพอ ในช่วงไฮซีซั่นจะมีนักท่องเที่ยววันละ 1,000 คน มีเรือเทียบท่าวันละ 70-80 ลำที่จะเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเกาะพีพี อ่าวพระนาง จังหวัดภูเก็ต เกาะรอก จังหวัดกระบี่ หมู่เกาะในทะเล จังหวัดตรัง เกาะหลีเป๊ะ จังหวัดสตูล”

อนึ่ง โครงการนี้อยู่ในแผนแม่บทและสำรวจออกแบบท่าเทียบเรือขนาดเล็กชายฝั่งอันดามันระยะที่ 1 (ภูเก็ต-พังงา-กระบี่) ในการปรับปรุงท่าเรือโดยสารให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้เกิดความปลอดภัย และเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารที่มาใช้บริการท่าเรือ