กรุงเทพ เปิด ดุสิตโมเดล ใช้เทคโนโลยีช่วยดูแลสุขภาพประชาชน

ดุสิตโมเดล

ผศ.ดร.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดตัว “ดุสิตโมเดล” ต้นแบบบริการปฐมภูมิเชื่อมต่อตติยภูมิ “ใกล้บ้าน ใกล้ใจ ปลอดภัย เชื่อมั่น” พัฒนาระบบบริการสุขภาพเขตเมือง

28 กรกฎาคม 2565 ผศ.ดร.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการพัฒนาระบบการดูแลสุขภาพของประชาชนแบบบูรณาการในพื้นที่เขตดุสิต พระนคร บางชื่อ และบางพลัด (ดุสิตโมเดล) ณ ศูนย์สร้างสุขทุกวัย (เกียกกาย) ศูนย์ราชการกรุงเทพมหานคร เขตดุสิต

ตามนโยบายกรุงเทพฯ 9 ดี ของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ด้านมิติสุขภาพดี ที่เน้นให้คนกรุงเทพฯมีชีวิตที่มีความปลอดภัย เป็นสุข สุขภาพกายใจดี

ประกอบกับความต้องการที่จะให้ประชาชนเข้าถึงบริการสุขภาพได้สะดวก ปลอดภัย และมีความเชื่อมั่นในบริการสุขภาพที่ได้รับ จึงทำให้มีการบูรณาการทำงานร่วมกันในการพัฒนาระบบการดูแลสุขภาพของประชาชนแบบบูรณาการในพื้นที่เขตดุสิต พระนคร บางซื่อ และบางพลัด (ดุสิตโมเดล)

โดยดุสิตโมเดลจะเป็นต้นแบบบริการปฐมภูมิเชื่อมต่อตติยภูมิ (วชิรพยาบาล) ระบบบริการสุขภาพเขตเมือง ภายใต้แนวคิด “ใกล้บ้าน ใกล้ใจ ปลอดภัย เชื่อมั่น” โดยความร่วมมือจากหลายภาคส่วน โดยมีคณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช สำนักงานเขตพื้นที่ ศูนย์บริการสาธารณสุข สำนักอนามัย สำนักการแพทย์ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 13 กรุงเทพมหานคร และภาคประชาชน มาร่วมกันดำเนินงานด้านสุขภาพแบบบูรณาการ

ดุสิตโมเดล

ดุสิตโมเดล

ทั้งนี้ ให้เป็นความสมัครใจของประชาชนในการเลือกเข้ารับบริการด้านสุขภาพกับหน่วยให้บริการปฐมภูมิ ซึ่งได้แก่ ศูนย์บริการสาธารณสุข 7 แห่ง และคลินิกชุมชนอบอุ่นอีก 4 แห่งในพื้นที่ 4 เขต ได้แก่ เขตดุสิต เขตพระนคร เขตบางซื่อ และเขตบางพลัด โดยมีโรงพยาบาลวชิรพยาบาล คณะแพทยศาตร์วชิรพยาบาล มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช เป็นหน่วยบริการหลักรับ–ส่งต่อในการดูแลรักษาโรคที่มีความยุ่งยากซับซ้อน และให้คำปรึกษาด้านสุขภาพ เชื่อมโยงกันผ่านการใช้เทคโนโลยี ระบบบริการสุขภาพ “ดุสิตโมเดล” ได้แก่

1. ระบบสุขภาพอิเล็กทรอนิกส์และโทรเวชกรรม ผ่านแอปพลิเคชั่น Vajira@home “ดูแลสุขภาพที่บ้าน จากโรงพยาบาลสู่บ้านคุณ”

2. Vajira Smile “ยิ้มเมื่อใช้บริการที่โรงพยาบาลวชิรพยาบาล

3. ระบบส่งต่อผู้ป่วยอิเล็กทรอนิกส์ จากหน่วยปฐมภูมิสู่โรงพยาบาลวชิรพยาบาล V-refer

4. ระบบส่งต่อผู้ป่วยฉุกเฉินอิเล็กทรอนิกส์ V-EMS

5. ระบบคลินิกเสมือน ณ หน่วยปฐมภูมิ (Virtual Desktop Infrastructure) เพื่อให้ประชาชนมั่นใจในบริการสุขภาพที่ได้รับเสมือนได้เข้ารับบริการจากโรงพยาบาลวชิรพยาบาลเอง

ระยะแรกเริ่มจากประชาชนที่มีทะเบียนบ้านใน 4 เขตข้างต้น และจะขยายบริการออกไปเพื่อให้ประชาชนที่พักอาศัยใน 4 เขต แต่มีทะเบียนบ้านในกรุงเทพมหานครและนอกกรุงเทพมหานครตามลำดับ

“ดุสิตโมเดลที่เราทำขึ้นในวันนี้ เป็นการนำร่อง 4 เขต เขตดุสิต เขตพระนคร เขตบางซื่อ และเขตบางพลัด เรามีศูนย์บริการสาธารณสุขที่เป็นที่พึ่งแห่งแรก คลิกนิกอบอุ่น ร้านขายยา โดยทำงานร่วมกันอย่างเป็นเครือข่าย การที่เรามีสถานพยาบาลใกล้บ้าน ในขณะเดียวกับเมื่อเวลาเจ็บป่วยมีคนให้คำปรึกษา โดยอาจจะพบกัน หรือผ่านทางระบบโทรเวชกรรม (Telemedicine) จะทำให้เรามั่นใจและรู้สึกปลอดภัยมากขึ้น

หวังอย่างยิ่งว่าการเริ่มต้นของดุสิตโมเดลจะทำให้คำขวัญ 4 คำ คือ “ใกล้บ้าน ใกล้ใจ ปลอดภัย เชื่อมั่น” เป็นจริง การดูแลให้ประชาชนมีความปลอดภัยหมายถึงชีวิตเขาที่บ้าน ดังนั้น กทม.ต้องทำงานให้ไร้รอยต่อไม่มีช่องว่าง ขอให้ประชาชนดูแลสุขภาพเบื้องต้นให้แข็งแรง ส่วนใดที่ กทม.จะเสริมให้ได้ เพื่อให้ภาวะและสิ่งแวดล้อมทางสุขภาพดีขึ้น เราจะทำให้เร็วที่สุดเท่าที่เราจะทำได้” ผศ.ดร.ทวิดากล่าว

ดุสิตโมเดล

ดุสิตโมเดล

ดุสิตโมเดล