จุดเปลี่ยนหงส์แดง ? เกมอาร์เซนอล-ลิเวอร์พูล จะเป็นนัดชี้ชะตา

เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์
Trent Alexander-Arnold REUTERS
  • คอลัมน์ : คุยกับเอกราช
  • ผู้เขียน : เอกราช เก่งทุกทาง

ลิเวอร์พูลออกสตาร์ตอย่างน่าผิดหวัง ลงเล่นพรีเมียร์ลีกไป 7 นัด ชนะแค่ 2 หลังรั่วเสียประตูง่าย เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ โดนวิจารณ์ยับว่าดีแต่บุก เกมรับอ่อนปวกเปียก

หงส์แดงหลุดฟอร์มสวนทางกับทีมคู่ปรับ แมนฯ ซิตี้ที่ยิงเอา ๆ ทำให้แฟนบอลหมดความเชื่อถือ ส่วนใหญ่คิดเหมือนกันว่า ลิเวอร์พูลหมดลุ้นแชมป์ตั้งแต่เดือนตุลาคม

ผมเองยังลังเล แต่ถ้า 2 นัดต่อไป หงส์ลุ้นไม่ขึ้น ไม่มีแต้มติดมือ เรื่องที่คนเขาเชื่อกันอาจจะเป็นความจริง

อาทิตย์นี้บุกเยือนอาร์เซนอล อาทิตย์หน้าเจอแมนฯ ซิตี้

แค่นัดเยือนปืนใหญ่ก็หนักหนาสาหัส ไม่รู้จะลูกผีลูกคน

เกมอาร์เซนอล-ลิเวอร์พูล จะเป็นนัดชี้ชะตาว่า ใครจะได้ไปต่อ ใครจะตกกระป๋อง หงส์แดงทำแต้มหลุดมือไปมากมาย ฟอร์มก็เอาแน่นอนไม่ได้ ถึงจะเพิ่งชนะเรนเจอร์ส 2-0 ในแชมเปียนส์ ลีก มันก็ยังไม่ใช่จุดเปลี่ยนที่แท้จริง

ถ้าลิเวอร์พูลจะพลิกสถานการณ์ เปลี่ยนชีวิต กลับมาเป็นทีมระดับล่าความสำเร็จ หรือ (พอจะ) มีหวังลุ้นแชมป์ วันอาทิตย์นี้ต้องบุกชนะอาร์เซนอลสถานเดียว !

เทียบฟอร์มกันแล้ว ปืนใหญ่เครดิตดีกว่ามาก นักเตะเล่นด้วยความมั่นใจ รวดเร็ว ดุดัน อาร์เซนอลเล่นในบ้าน-นอกบ้านเหมือนกัน คือ บุกแหลกทุกนัด

กุนซือมิเคล อาร์เตต้า ปรับทัศนคติใหม่ให้ลูกทีม จากเดิมที่เล่นบอลกล้า ๆ กลัว ๆ ไร้ความสม่ำเสมอ ตอนนี้กลายเป็นท็อปกัน มีแต่ความห้าว ไม่กลัวทีมไหนทั้งนั้น

จุดเด่นของอาร์เซนอล คือ ความทรงพลังของคนรุ่นใหม่ บูคาโย่ ซาก้า, กาเบรียล มาร์ติเนลลี่, มาร์ติน โอเดการ์ด และกาเบรียล เชซุส

มาร์ติเนลลี่ ตัวรุกฝั่งซ้าย จะโจมตี เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ หนักหน่วง ถ้าลิเวอร์พูลวางแท็กติกมาสู้ไม่ดี คงวิ่งกันหัวปั่น

หงส์แดงความสดเป็นรอง เกมรับไว้ใจไม่ได้ ยังดีที่อาร์เซนอลเองก็ไม่เปอร์เฟ็กต์

ปืนใหญ่แนวรุกแจ่ม แต่เป็นทีมที่เล่นรุกดีกว่ารับ กองหลังยังไม่ค่อยละเอียด มีหลุดมีรั่วอยู่นะครับ

คู่เซ็นเตอร์ กาเบรียล มากาลาช กับ วิลเลียม ซาลิบา ไม่เก๋าทั้งคู่ บางครั้งหลงเหลี่ยมกองหน้า เสียฟาวล์หรือโดนหลอกง่าย ๆ ได้เหมือนกัน

ลิเวอร์พูลคงจ้องตีจุดอ่อนปืน ใช้เกมเพรสซิ่ง ไล่บีบให้อาร์เซนอลเล่นผิดพลาด แล้วรอลงโทษ กองหน้าหงส์ ดาร์วิน นูนเยซ อาจยังไม่เข้าที่ แต่ ดิโอโก้ โชต้า กับ หลุยส์ ดิอาซ มีลูกขยัน มีความคล่องตัวสูง เป็นตัวรุกในแบบที่กองหลังปืนใหญ่แพ้ทาง

แล้วความที่เป็นบอลลุยแหลก ก็ยิ่งทำให้อาร์เซนอลมีความเสี่ยง โดนสวนกลับง่าย เกมนี้ลิเวอร์พูลเป็นรอง แต่ใช่ว่าไม่มีสิทธิชนะ


โอกาสพลิกชะตารออยู่ตรงหน้า อย่ามองข้ามความเขี้ยวของหงส์แดงเป็นอันขาด !