นักฟุตบอลอย่าง เปเล่ มีแค่คนเดียวเท่านั้นจริง ๆ

File : Pele (Photo by JOEDSON ALVES / AFP)
  • คอลัมน์ : คุยกับเอกราช
  • ผู้เขียน : เอกราช เก่งทุกทาง

เปเล่ ราชาลูกหนังโลกตลอดกาล ชาวบราซิล เพิ่งจากไปด้วยวัย 82 ปี จากโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ ถือเป็นเรื่องเศร้าของวงการกีฬาส่งท้ายปี เป็นการสูญเสียตำนานหนึ่งเดียวในโลกอย่างแท้จริง

เพราะนักฟุตบอลอย่างเปเล่มีคนเดียว ไม่ว่าจะในอดีตหรืออนาคต ก็หาแบบนี้ไม่ได้อีกแล้ว

เปเล่อาจจะถูกเปรียบเทียบกับ ดีเอโก้ มาราโดน่า ในเรื่องของฝีเท้า และพรสวรรค์ ถ้ามองแค่จุดนี้ถือว่าใกล้เคียงกันนะครับ แต่หากมองภาพรวมทั้งชีวิต บวกบทบาทนอกสนามกับไลฟ์สไตล์เข้าไป ก็ต้องยอมรับว่า เปเล่ คือด้านสว่าง เปรียบเป็นสีก็สดใส เจิดจ้า มีอิทธิพลกับหลายแวดวง อยู่บนจุดสูงสุดยาวนานเกือบทั้งชีวิต

เป็นชีวิตที่คุ้มค่า สมฉายา The King

เปเล่สร้างสถิติไว้มากมายในฐานะนักเตะ เป็นคนเดียวที่คว้าแชมป์บอลโลกได้ถึง 3 ครั้ง ปี 1958 1962 1970 โดยเฉพาะสมัยแรกปี 1958 เขาทำได้ตอนอายุแค่ 17 ปี

เปเล่ยิง 6 ประตู เป็นการยิงในรอบน็อกเอาต์ล้วน ๆ พังประตูเวลส์ ในรอบ 8 ทีม ทำแฮตทริก ยิง 3 ลูกในรอบรองชนะเลิศกับฝรั่งเศส จากนั้นก็กระหน่ำ 2 ประตู ให้บราซิลถล่มสวีเดน เจ้าภาพ 5-2 ในนัดชิงชนะเลิศ

บราซิลคว้าแชมป์โลกสมัยแรก เปเล่เป็นแชมป์โลกครั้งแรก ทั้งบราซิล และเปเล่ แจ้งเกิดพร้อมกัน ก้าวขึ้นมาเป็นราชาลูกหนังโลกด้วยกันทั้งทีมชาติเองและตัวเปเล่เอง

นี่คืออีก 1 เหตุผลว่าทำไมเปเล่จึงเป็นตำนาน บราซิลมีที่ทางในประวัติศาสตร์ฟุตบอลโลกได้เพราะเปเล่ เปเล่ก็พุ่งสู่ดวงดาวได้เพราะบราซิล

แล้วคำจำกัดความของเขาก็คือ ความสมบูรณ์แบบ

เปเล่เป็นทั้งกองหน้าตัวถล่มประตู เป็นทั้งเพลย์เมกเกอร์ สร้างสรรค์เกมจ่ายบอลให้เพื่อน มีความเร็ว แข็งแกร่ง เล่นบอลด้วยพรสวรรค์ น่าตื่นตาตื่นใจ

เปเล่ “ว้าว” คนดูได้เสมอ จากลีลาในสนาม ชอบเลี้ยงจี้หลอกล่อคู่แข่ง ใช้ความเร็วกระชากหลบทีละ 3-4 คน บางครั้งเลี้ยงอ้อมตัว แตะบอลลอดขา กระดกข้ามหัว ลูกเล่นสารพัดดุจนักมายากล

แต่ที่สำคัญคือ เปเล่ไม่ใช่หลอกเล่น ๆ เขาเอาจริง ยิงจริง สร้างสถิติเป็นนักเตะที่ยิงประตูสูงสุดตลอดกาล ยิงไป 1,279 ประตู จาก 1,363 นัด ในอาชีพค้าแข้ง และยิง 77 ประตู จาก 92 นัด ให้ทีมชาติบราซิล

เปเล่เล่นบอลอาชีพยาวนาน 21 ปี แต่อยู่แค่ 2 สโมสร คือ ซานโต๊ส ทีมคู่บุญในบราซิล กับนิวยอร์ก คอสโมส ในอเมริกา เขาเลิกเล่นทีมชาติปี 1971 ก่อนจะแขวนสตั๊ดกับทีมคอสโมส ในปี 1977

แต่ตำนานของเปเล่ หรือชื่อจริง เอ็ดสัน อารานเตส โด นาสซิเมนโต้ ไม่ได้จบไปพร้อมบทบาทนักเตะ เขายังมีกิจกรรมมากมาย มีความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องกับชีวิตหลังรีไทร์

เปเล่มีอิทธิพลทางการเมือง คำพูดและจุดยืน ส่งผลกระทบกับผู้คน แม้ว่าส่วนใหญ่เปเล่จะทำหน้าที่ในฐานะทูตลูกหนัง แต่ก็ยังไปร่วมสนุกในวงการบันเทิงด้วย

เปเล่ชอบเล่นกีตาร์ ชอบแต่งเพลง เคยออกซิงเกิล เคยแต่งเพลงประกอบสารคดีชีวิตตัวเองเมื่อปี 1977 รวมทั้งเคยออกอัลบั้มเต็ม ชื่อ PELE GINGA ในปี 2006

นอกจากชอบร้องเพลง เปเล่ยังเคยรับเล่นหนัง เล่นซีรีส์ทีวีหลายต่อหลายเรื่อง

เปเล่จึงไม่ได้จำกัดแค่การเป็นราชาลูกหนัง แต่เขาคือเอ็นเตอร์เทนเนอร์ ผู้ให้ความสุขกับชาวโลกมาทั้งชีวิต

คนอย่างเปเล่ มีแค่คนเดียวเท่านั้นจริง ๆ