อัลคาราซ นัมเบอร์วัน

Carlos Alcaraz (Photo by Adrian DENNIS / AFP)
คอลัมน์ : คุยกับเอกราช
ผู้เขียน : เอกราช เก่งทุกทาง

วงการเทนนิสโลกมาถึงจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญ คาร์ลอส อัลคาราซ นักหวดสเปนวัย 20 ปี ก้าวขึ้นเป็นฮีโร่ของคน GEN Z หลังจากปราบ โนวัค โยโควิช คว้าแชมป์ชายเดี่ยว วิมเบิลดัน ล่าสุด

อัลคาราซชนะไป 3-2 เซต 1-6, 7-6, 6-1, 3-6, 6-4 นอกจากหยุดสถิติชนะ 34 นัดรวดในวิมเบิลดันของโนเล่ ยังตอกย้ำให้เห็นว่า เทนนิสชายผลัดใบแล้ว นับจากนี้ “ขาใหญ่” ไม่ใช่ โนวัค โยโควิช ราฟาเอล นาดาล อีกต่อไป

แต่เป็นคนรุ่นใหม่ที่นำโดย คาร์ลอส อัลคาราซ

อัลคาราซ คือมือ 1 โลกฝ่ายชาย อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ เพิ่งเทิร์นโปร เล่นอาชีพแค่ 5 ปี ได้ไปแล้ว 2 แกรนด์สแลม ปีก่อน เขาคว้าแชมป์ยูเอส โอเพ่น ด้วยการชนะ แคสเปอร์ รู้ด 3-1 เซต ปีนี้ครองเจ้าคอร์ตหญ้าในวิมเบิลดัน และตั้งเป้าตามล่าทุกแกรนด์สแลมที่เหลืออย่างมุ่งมั่นต่อไป

ด้วยความเป็นนักเทนนิสแบบ “ออลคอร์ต” เล่นดีทุกสนาม ทำให้แฟน ๆ มั่นใจเกินร้อยว่า ฮาร์ดคอร์ตที่ออสเตรเลี่ยน โอเพ่น กับคอร์ตดินของเฟรนช์ โอเพ่น ไม่มีทางหยุดกระทิงหนุ่มจากสเปน เขากวาดเรียบแน่ ๆ อยู่ที่ว่าจะช้าหรือเร็วเท่านั้น

อัลคาราซ ตอนนี้อาจจะยังไม่เปอร์เฟ็กต์ ไม่เหนียวแน่นเท่านาดาล สมาธิในเกมก็มีหลุด ๆ อยู่บ้าง

แต่จุดแข็งมาก คือ พลัง

เป็นพลังของคนหนุ่มที่ทำลายความหินของโนวัค โยโควิช เสิร์ฟแรง ยิงวินเนอร์เป็นชุด แถมยังตื๊อแหลก สู้ทุกแต้ม ด้วยความเป็นคนชอบเอาชนะมาตั้งแต่เด็ก

กิโก้ นาบาโร่ อดีตโค้ชวัยกระเตาะบอกว่า อัลคาราซมุ่งมั่นกับทุกแมตช์ และทุกแต้ม เมื่อก่อนเวลาตีเสียเองง่าย ๆ ถึงขั้นฟาดไม้กับพื้น แข่งจบยังเก็บมาคร่ำครวญ ร้องไห้

เรื่องนี้ต้องปรับครึ่งต่อครึ่ง เพราะจุดดีก็มี คือบอกถึงความเป็นนักสู้ แถมมีพรสวรรค์ในการสู้อย่างฉลาด

คุณปู่ของอัลคาราซเคยสอนเขาเล่นหมากรุก วิธีคิด การวางแผน แก้ทางคู่แข่ง จึงค่อนข้างจะลึกซึ้งกว่านักหวดรายอื่น ๆ

การพัฒนาของคาร์ลอส อัลคาราซ สร้างความตื่นเต้นให้วงการ ในมาดริด โอเพ่น ปีที่แล้ว เขาชนะได้ทั้งราฟาเอล นาดาล โนวัค โยโควิช อเล็กซานเดอร์ ซเวเรฟ คว้าแชมป์อย่างยิ่งใหญ่

พอปลายปีมาคว้าแชมป์ยูเอส โอเพ่น และขึ้นเป็นมือ 1 โลก อายุน้อยที่สุด แค่ 19 ปี 4 เดือน 6 วัน ทำลายสถิติเดิมของเลย์ตัน ฮิวอิตต์

แล้วหลังจากได้แชมป์วิมเบิลดันในปีนี้ ชีวิตก็เปลี่ยนอย่างสิ้นเชิง

ก่อนมาแข่งวิมเบิลดัน อัลคาราซยังอยู่บ้านเดียวกับพ่อแม่ เป็นอพาร์ตเมนต์ธรรมดา ๆ ชั้นล่างมีร้านเคบับกับร้านพิซซ่า แต่มันก็คงเป็นแบบนั้นอีกไม่นาน เพราะเงินทองกำลังไหลเข้า นอกจากประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุน้อย เป็นตัวแทนของคนรุ่นใหม่ การเป็นคนหนุ่มหน้าตาดี กล้ามเป็นมัด ทำให้สปอนเซอร์พุ่งเข้าหา

ตอนนี้ อัลคาราซ คือพรีเซ็นเตอร์ของไนกี้, โรเล็กซ์, คาลวิน ไคลน์, หลุยส์ วิตตอง รวมทั้ง BMW

คาร์ลอส ซีเนียร์ พ่อของเขาเคยบอกลูกชายให้ตั้งหน้าตั้งตาเล่นเทนนิสให้ดีอย่างเดียว อย่างอื่นไม่ต้องไปสน รถหรูไม่ต้องซื้อ เพราะเดี๋ยวก็มีให้ขับฟรีทุกปี

แม่นเป๊ะ เร็วทันใจ !