ชาบี อลองโซ่

FILE PHOTO Xabi Alonso REUTERS
คอลัมน์ : คุยกับเอกราช
ผู้เขียน : เอกราช เก่งทุกทาง

ชาบี อลองโซ่ คือกุนซือเนื้อหอมที่สุดในยุโรปตอนนี้ อลองโซ่กำลังจะพาทีมไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น คว้าแชมป์บุนเดสลีกา เยอรมัน ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ และเป็นเป้าหมายอันดับ 1 ที่ลิเวอร์พูล กับบาเยิร์น มิวนิก อยากดึงมาคุมทีมในฤดูกาลหน้า

หงส์กับเสือใต้เป็นอดีตทีมเก่า ผูกพันกันมาทั้งคู่ เป็น 2 ทีมยิ่งใหญ่ ไฮโปรไฟล์ ไม่ว่าอลองโซ่จะเลือกแบบไหน ก็ถือว่าอัพเลเวล ท้าทายพอกัน

แต่ในเรื่องความเสี่ยง แน่นอนว่า ลิเวอร์พูล เสี่ยงกว่าเยอะ

แหล่งข่าวจากเยอรมันรายงานว่า อลองโซ่ลังเลที่จะไปคุมทีมหงส์ เพราะการมาเสียบแทน เยอร์เก้น คล็อปป์ มีแต่เจ๊ากับเจ๊ง ทำดีก็แค่เสมอตัว แต่ถ้าแป้กขึ้นมา จะเสียของซะเปล่า ๆ

คล็อปป์ คือตำนานของลิเวอร์พูล คือบิดาของหงส์แดงยุคใหม่ บารมีโอ่อ่าพอ ๆ กับ บิลล์ แชงคลีย์ และบ๊อบ เพสลีย์ อดีตสุดยอดกุนซือยุค 70, 80

การมาแทนที่ เยอร์เก้น คล็อปป์ จึงเหมือนมิชชั่น อิมพอสซิเบิ้ล มีความเสี่ยงสูงมาก

แม้ว่าคล็อปป์จะทิ้งมรดกเป็นทีมคนหนุ่มที่สามารถใช้งานต่อได้อีกร่วม 10 ปี แม้ว่าตัวชาบี อลองโซ่เอง จะเป็นหนึ่งในฮีโร่ของสโมสร อยู่ในทีมลิเวอร์พูลชุดแชมป์แชมเปี้ยนส ลีก ปี 2005 แต่มันก็ยังเป็นงานที่ดู “น่ากลัว”

เพราะถึงจะเข้าไปทำทีมได้ดี แต่ถ้าไม่ดีกว่าแมนฯซิตี้ หรืออาร์เซนอล ก็ถือว่ายังไม่พอ

เทียบกับบาเยิร์น มิวนิกแล้ว ชิลล์กว่าในระดับหนึ่ง

โอเค, คุมบาเยิร์น คุณต้องเป็นแชมป์ลีกทุกปี ถ้วยไหนใกล้มือคว้าให้หมด เสือใต้เสพติดความสำเร็จจนยอมรับความเป็นอันดับ 2 ไม่ได้

ตรงนี้ก็กดดันอยู่ แต่ด้วยสภาพของบาเยิร์นฤดูกาลนี้ที่ผลงานต่ำกว่าเป้า น่าจะเสียแชมป์บุนเดสลีกาค่อนข้างแน่ กุนซือโทมัส ทูเคิ่ล ก็จะพ้นตำแหน่งหลังจบซีซั่น ทำให้คนที่จะมารับงานต่อ รู้สึกท้าทาย มากกว่าหนักใจ

บาเยิร์น มิวนิก ศักยภาพรวม ๆ คือ เบอร์ 1 ของเยอรมัน อยู่ที่ว่าคนเป็นกุนซือจะสามารถเค้นสิ่งที่ดีที่สุดจากนักเตะได้หรือเปล่าแค่นั้นเอง

พูดง่าย ๆ, แค่จัดตัวให้คลิก แท็กติกเหมาะสม ซื้อใจลูกทีมได้ ทีมอย่างบาเยิร์นก็น่าจะเป็นแชมป์สบาย ๆ

ฝีมือระดับชาบี อลองโซ่ ทำบาเยิร์น มิวนิก คว้าแชมป์ได้ไม่ยาก แต่ถ้ามาคุมลิเวอร์พูล ได้กับไม่ได้ มัน 50-50

อลองโซ่มีพรสวรรค์ มีแววว่าจะเป็นกุนซือมือดีมาตั้งแต่สมัยยังค้าแข้ง เฉลียวฉลาด อ่านเกมขาด เป็นเหมือนโค้ชในสนาม ขยันเรียนรู้ สะสมต้นทุนมานานหลายปี

เขาเคยเป็นลูกทีมของยอดโค้ชอย่าง ราฟา เบนิเตซ มานูเอล เปเยกรินี่ โชเซ่ มูรินโญ่ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า รวมทั้ง บิเซนเต้ เดล บอสเก้ ตักตวงวิชามาใช้อย่างเต็มอิ่ม

แต่ก็ต้องยอมรับอยู่ดีว่า ชาบี อลองโซ่ เพิ่งเริ่มออกเดินทางในอาชีพกุนซือ มีประสบการณ์คุมทีมชุดใหญ่มาแค่ 2 ปี การเลือกเป้าหมายให้ตัวเองจึงต้องรอบคอบ ระมัดระวัง

บางที… การมาเสียบแทน เยอร์เก้น คล็อปป์ ตอนนี้ อาจจะเร็วเกินไป