ซูเปอร์ลีก ผิดตั้งแต่คิด

คุยกับเอกราช
เอกราช เก่งทุกทาง

ยูโรเปี้ยน ซูเปอร์ลีก ไปไม่รอด ถือว่ามาเร็ว เคลมเร็ว แต่ก็ไม่แปลกเพราะโปรเจ็กต์นี้ไม่ควรเกิดตั้งแต่แรก

เป็นไอเดียที่แค่คิดก็ผิดแล้ว

ซูเปอร์ลีก ยุโรป คือการขายฝัน อยากจะตั้งกันมาหลายปี เพราะเชื่อว่าเป็นเมกะโปรเจ็กต์ โกยเงิน โกยเรตติ้งชัวร์ ในเมื่อคัดเฉพาะทีมดังของทวีปล้วน ๆ มาแข่งกัน คุณภาพเกม กับแรงดึงดูดย่อมมากกว่า แชมเปี้ยน’ส ลีก กับยูโรป้า ลีก ซึ่งมีทีมเล็ก ทีมโนเนมปะปน ถึงเป็นถ้วยใหญ่ แต่หลายนัด บอลก็ไม่ค่อยน่าดู ไม่เรียกแขกเท่าไหร่

เป็นแนวคิดแบบนายทุน คิดแบบพ่อค้า มองเชิงธุรกิจแล้วเข้าใจได้ แต่ในแง่ของกีฬา มันไม่ใช่ไงครับ

กีฬาต้องมีการแข่งขัน มีระบบคัดเลือก ไม่ใช่ผูกขาด ไอเดียของซูเปอร์ลีกที่กำหนดให้สโมสรผู้ก่อตั้ง 15 ทีม มีสิทธิลงแข่งอัตโนมัติเป็นเวลา 23 ปีเต็ม จึงผิดเพี้ยนอย่างแรง

ดูจากชื่อแล้ว มันก็น่าตื่นเต้นอยู่ ที่จะได้เห็นยักษ์ใหญ่ พรีเมียร์ลีก ลิเวอร์พูล, แมนฯ ยูฯ, แมนฯซิตี้, เชลซี, อาร์เซน่อล, สเปอร์ส ลงฟาดแข้งกับบิ๊กยุโรป เรอัล มาดริด, บาร์เซโลน่า, แอตเลติโก้ มาดริด, อินเตอร์ มิลาน, ยูเวนตุส และเอซี มิลาน แต่ในเมื่อผูกขาด เจอกันทุกปี มีทีมใหม่หมุนเวียนเข้ามาเพิ่มแค่ปีละ 5 ทีม แข่งไปไม่นาน อย่างเก่งอาจแค่ 5-6 ปี คนก็จะเริ่มเบื่อ เพราะมันซ้ำซากจำเจ

เข้าใจว่าคอนเซ็ปต์ซูเปอร์ลีก เกิดจากความคิดของบรรดาเจ้าของทีมชาวอเมริกัน ของแมนฯ ยูฯ, ลิเวอร์พูล, อาร์เซน่อล พวกนี้คุ้นกับอเมริกันฟุตบอล NFL, บาส NBA ซึ่งแต่ละปี ทีมที่แข่งล้วนเป็นทีมเดิม นาน ๆ ทีถึงจะมีทีมใหม่มาเพิ่ม

แต่ NFL กับ NBA ก็ไม่ได้ผูกขาด เนื่องจากมีระบบคัดตัวผู้เล่นแบบแฟร์ ๆ ปีนี้ทีมไหนสถิติแย่สุด ได้สิทธิคัดตัวก่อน ทีมแชมป์ หรือสถิติดีสุด ได้คัดทีหลังเพื่อน ตัวเก่งก็เลยกระจายกันไป ทีมหมูปีนี้จึงอาจเป็นทีมเก่งในปีหน้าได้

ต่างจากฟุตบอลที่ทีมเก่ง ทีมรวย มีแต่จะเก่งขึ้น รวยขึ้น ทีมเล็กส่วนใหญ่มีแต่ทรงกับทรุด

ทีมเล็กบางทีมที่ได้เล่นแชมเปี้ยน’ส ลีก ได้เล่นกับทีมใหญ่ จึงมีโอกาสทำเงินเพิ่มจากค่าลิขสิทธิ์ทีวี จากส่วนแบ่งค่าตั๋ว แต่ถ้าพวกทีมใหญ่รวมหัวกันแยกไปตั้งซูเปอร์ลีก แข่งกันเอง ความฝันของทีมเล็กก็จะแห้วทันที

โลกของฟุตบอล ทีมใหญ่-ทีมเล็กต่างก็มีคอนเน็กชั่น โยงถึงกันอยู่ ไม่ใช่แค่เรื่องเงิน แต่เป็นมุมของกีฬากับแฟนบอลด้วย

อย่างบอลอังกฤษ ที่ดูสนุกไม่ใช่แค่บิ๊กแมตช์ ทีมใหญ่เจอกันเองซะเมื่อไหร่ นัดดาร์บี้แมตช์ ลิเวอร์พูล-เอฟเวอร์ตัน, อาร์เซน่อล-ฟูแล่ม, ลีดส์-แมนฯ ยูฯ หรือสเปอร์สเจอเวสต์แฮม ก็เข้มข้นเร้าใจในฐานะทีมคู่ปรับ มีประวัติฟาดฟันกันมาตั้งแต่รุ่นปู่ ความเป็นศัตรูถ่ายทอดกันสู่แฟนบอลรุ่นแล้วรุ่นเล่า

เป็นสายสัมพันธ์ที่ลึกซึ้ง เวลาทีมเล็กพลิกชนะทีมใหญ่ได้ คนก็ฮือฮา เป็นเสน่ห์ที่เงินทองซื้อไม่ได้จริง ๆ

ฟุตบอลไม่มีของตาย ไม่มีสูตรสำเร็จ ฟุตบอลที่สนุกต้องมีการแข่งขัน มีเซอร์ไพรส์ มีทีมใหญ่ ทีมเล็ก มีพระเอก ผู้ร้าย

ที่ไม่ควรมี คือ ความสมบูรณ์แบบ

ไอเดียของซูเปอร์ลีก จะว่าไปก็คล้าย VAR คือพยายามจะทำให้ทุกอย่างเปอร์เฟ็กต์ เป็นเกมในอุดมคติ

แต่ในความเป็นจริงกลับทำลายจิตวิญญาณ ทำลายภาพรวมของเกม

VAR ที่ใช้กันไม่เป็น ทำให้ฟุตบอลเละตุ้มเป๊ะ จุกจิก เทอะทะ

ส่วนซูเปอร์ลีก ย้ำเหมือนเดิมว่า ผิดตั้งแต่คิด เพราะคนคิดคือ นายทุนที่ไม่เข้าใจฟุตบอล