เลสเตอร์ คือ อนาคต

คุยกับเอกราช
เอกราช เก่งทุกทาง

 

ไม่ว่าฤดูกาลนี้จบยังไง ได้ไปแชมเปี้ยน’ส ลีก หรือไม่ เลสเตอร์ ซิตี้ ถือว่าประสบความสำเร็จแล้วนะครับ

มันไม่ใช่แค่คว้าแชมป์เอฟเอคัพ ได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ 137 ปีของสโมสร แต่เลสเตอร์ยังได้ใจแฟนบอลจากแคแร็กเตอร์ที่ใคร ๆ ก็มองว่าเป็นแบบอย่างที่ทีมฟุตบอลน้ำดีสมควรจะเป็น บริหารทีมอย่างมีหลักการ สมเหตุสมผล ไม่ใช้เงินเกินตัว ฉลาดสร้างฉลาดซื้อนักเตะ มีสนามซ้อมที่สุดยอด กุนซือเก่งกาจ

ประธานสโมสร คุณต๊อบ อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ก็เป็นเจ้าของทีมในฝัน ไม่ก้มหน้าก้มตาตักตวงผลประโยชน์ แต่ยังทำเพื่อทีม และแคร์แฟนบอลเสมอ

ภาพที่คุณต๊อบวิ่งลงสนามเวมบลีย์ ฉลองแชมป์เอฟเอคัพกับนักเตะ คือหนึ่งในไฮไลต์ของเกม เป็นภาพแห่งความสุข ทุกคนแฮปปี้ ผู้เล่น แฟนบอล เจ้าของทีม หลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวกัน

ฝรั่งอังกฤษโคตะระทึ่ง ไม่เคยเห็นทีมไหนเป็นแบบนี้

มันขัดแย้งมหาศาลกับภาพของแฟน แมนฯ ยูฯ, สเปอร์ส, อาร์เซนอล, ลิเวอร์พูล ที่รวมพลังขับไล่ผู้บริหารกรณีเอาสโมสรเข้าร่วมซูเปอร์ลีก ยุโรป

สื่ออังกฤษยกมาเปรียบเทียบกันว่า ทีมใหญ่ขับไล่ประธาน แต่ทีมเล็กอย่างเลสเตอร์ กลับอ้าแขนรับ รักประธานสุดใจ

ความจริง เลสเตอร์ตอนนี้ จะเรียกว่า ทีมเล็ก คงไม่ถูกนัก เพราะหลายอย่างกำลังเปลี่ยนไป

ตั้งแต่ เบรนแดน ร็อดเจอร์ส เข้ามาเป็นกุนซือ…ตั้งแต่เจ้าของลงทุนสร้างศูนย์ฝึกและสนามซ้อมใหม่กว่า 100 ล้านปอนด์

พื้นฐานที่แข็งแกร่งระดับนี้ เลสเตอร์ ซิตี้ กำลังจะอัพเกรดขึ้นเป็นทีมระดับหัวแถวของประเทศ เป้าหมายคือ ลุ้นท็อปโฟร์ทุกปี มีบทบาทในแชมเปี้ยน’ส ลีก อย่างสม่ำเสมอ

การคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกเมื่อปี 2016 คือ มาสเตอร์พีซ แต่ภายใน 2 หรือ 3 ปีข้างหน้า เลสเตอร์อาจมีทีมที่แข็งแกร่งกว่าชุดตำนาน แถมเป็นความแกร่งที่มั่นคงในระดับเดียวกับยักษ์ใหญ่อย่าง เชลซี หรือสเปอร์สด้วย

กุนซือ เบรนแดน ร็อดเจอร์ส มีทีมที่สามารถต่อยอดไปได้อีก 4-5 ปี นักเตะจากชุดแชมป์เอฟเอคัพ ส่วนใหญ่ยังอายุน้อย ยูริ ทีเลอมันส์, วิลเฟร็ด เอ็นดิดี้, ชากลาร์ โซยุนชู, เคเลซี่ อิเฮนาโช่ รวมทั้ง เจมส์ แมดดิสัน เพิ่ง 24

เจมส์ จัสติน กับ ฮาร์วีย์ บาร์นส์ ตัวเก่งที่เจ็บอยู่ อายุ 23 กองหลัง เวสลีย์ โฟฟาน่า กับ ลุค โทมัส ก็เพิ่ง 20 และ 19 ปีเท่านั้น

หลายคนอาจถูกสโมสรใหญ่จับตามอง แต่ผมว่า 99 เปอร์เซ็นต์ น่าจะอยู่ต่อ เพราะส่วนมากมีสัญญาระยะยาว ยิ่งกว่านั้น ระดับความสุขในทีมปัจจุบันก็หอมหวาน จูงใจให้อยู่ชะมัดยาด

ที่สำคัญ, นักเตะทุกคนรู้แก่ใจว่า ถ้าเล่นด้วยกันต่อ ความยิ่งใหญ่น่าจะรออยู่อีกไม่ไกล

เลสเตอร์คืออนาคตของบอลอังกฤษ คุณวิชัย ศรีวัฒนประภา อดีตประธานผู้ล่วงลับ คงภูมิใจกับ “ลูก ๆ” เหลือเกิน