หวั่นสงครามชิประอุอีกรอบ สหรัฐจ่อแบนส่งออก Qualcomm ให้หัวเว่ย

สื่อนอกรายงาน ทางการสหรัฐเตรียมหยุดให้ใบอนุญาตส่งออกชิป 4G ให้บริษัทหัวเว่ยในจีน หลังกีดกันชิป 5G ก่อนหน้านี้  

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2566 รอยเตอร์ รายงานว่า ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดี โจ ไบเดน ได้หยุดการอนุมัติใบอนุญาตส่งออกสินค้าประเภทชิปสำหรับบริษัทของสหรัฐ ที่ส่งออกสินค้าส่วนใหญ่ไปยังหัวเว่ย (Huawei) ของจีน โดยรอยเตอร์อ้างข้อมูลแหล่งข่าวภายใน

ก่อนหน้านี้ Huawei ต้องเผชิญกับข้อจำกัดการส่งออกของสหรัฐ เกี่ยวกับสินค้าที่ใช้กับเทคโนโลยี 5G และเทคโนโลยีอื่น ๆ เป็นเวลาหลายปี แต่เจ้าหน้าที่ในกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐ ได้ออกใบอนุญาตให้บริษัทอเมริกันบางแห่งให้ส่งออกสินค้าและเทคโนโลยีบางอย่างได้

โดยเฉพาะบริษัท Qualcomm Inc. ในปี 2020 ได้รับอนุญาตให้ขายชิปสมาร์ทโฟน 4G หรือ ชิป Qualcomm ให้กับ Huawei ซึ่งเป็นที่นิยมในมือถือแอนดรอยด์ทั่วโลก

“เหมา หนิง” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวว่า จีนขอต่อต้านสหรัฐ ที่ใช้แนวคิดเรื่องความมั่นคงของประเทศด้วยการตีความอย่างกว้างเพื่อปราบปรามบริษัทจีนอย่างไร้เหตุผล ทำให้ขัดกับหลักการของเศรษฐกิจตลาด กฎการค้าและการเงินระหว่างประเทศ ทั้งทำลายความเชื่อมั่นของประชาคมระหว่างประเทศที่มีต่อสภาพแวดล้อมทางธุรกิจของสหรัฐ ที่เป็นเจ้าโลกทางเทคโนโลยี

แหล่งข่าวของรอยเตอร์กล่าวว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐ กำลังสร้างนโยบายใหม่อย่างเป็นทางการในการปฏิเสธการจัดส่งสินค้าไปยัง Huawei ซึ่งจะรวมถึงสินค้าที่ต่ำกว่าระดับ 5G รวมถึงสินค้า 4G, Wifi 6 และ 7, ปัญญาประดิษฐ์, ชิปการประมวลผลประสิทธิภาพสูง และคลาวด์

อีกคนหนึ่งกล่าวว่า ความเคลื่อนไหว สะท้อนถึงนโยบายที่เข้มงวดของรัฐบาลไบเดน เกี่ยวกับ Huawei โดยในช่วงปีที่ผ่านมาใบอนุญาตสำหรับชิป 4G ที่ไม่สามารถใช้กับ 5g ถูกปฏิเสธ ซึ่งในช่วงท้ายของการบริหารของประธานาธิบดีทรัมป์ และในช่วงต้นสมัยของไบเดน เจ้าหน้าที่ยังคงให้ใบอนุญาตบางรายการเป็นการเฉพาะสำหรับชิป 4G

เจ้าหน้าที่อเมริกันจัดให้ Huawei อยู่ในบัญชีดำทางการค้าตั้งแต่ปี 2019 ทำให้ซัพพลายเออร์ส่วนใหญ่ของสหรัฐ ถูฏจำกัดไม่ให้ส่งสินค้าและเทคโนโลยีไปยังบริษัท เว้นแต่จะได้รับใบอนุญาต ปัจจุบันเจ้าหน้าที่ยังคงเข้มงวดในการควบคุมเพื่อตัดความสามารถของ Huawei ในการซื้อหรือออกแบบชิปเซมิคอนดักเตอร์อันเป็นหัวใจสำคัญที่ขับเคลื่อนผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ของหัวเว่ย