Visa ขยายการชำระเงินด้วยคริปโตไปยังร้านค้าที่รับบัตร-วอลเลตอื่น

Visa ได้ขยายขีดความสามารถในการชำระเงินด้วย Stable Coin สกุล USDC ของ Circle สามารถใช้กับร้านค้าที่รับบัตร-วอลเลต Worldpay และ Nuvei และใช้บล็อกเชน Solana-Ethereum

วันที่ 6 กันยายน 2566 Visa ผู้ให้บริการด้านการชำระเงินระดับโลก ประกาศ การปรับปรุงการโอน-ชำระเงินข้ามพรมแดนให้ทันสมัย โดยขยายขีดความสามารถในการชำระเงินด้วย Stablecoin หรือคริปโตเคอร์เรนซีที่ตรึงมูลค่ากับสกุลเงินจริง ในที่นี้คือสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ

โดย Visa ได้ใช้บล็อกเชน Solana ในการดำเนินการทางธุรกรรม และกำลังทำงานร่วมกับ Worldpay และ Nuvei ผู้ให้บริการรับบัตรร้านค้า

จากประกาศของ Visa ระบุว่า บริษัทได้โอนคริปโต สกุล USDC (สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐของบริษัท Circle) หลายล้านดอลลาร์ระหว่างพันธมิตรผ่านเครือข่ายบล็อกเชน Solana และ Ethereum ผ่านการทดลองนำร่องแบบเรียลไทม์กับผู้ออกบัตรและผู้รับบัตรแล้ว เพื่อชำระการชำระเงินด้วยสกุลเงินปกติที่ได้รับอนุญาตผ่าน VisaNet

จากการทดสอบเมื่อผู้ใช้บัตรวีซ่าเพื่อซื้อสินค้าที่ร้านค้าที่รับบัตรวีซ่าแห่งใดแห่งหนึ่งทั่วโลก พวกเขาจะได้รับการอนุมัติการชำระเงินเกือบจะทันที ซึ่งรองรับทำให้การชำระหนี้ และการเคลื่อนย้ายธุรกรรมได้หลายพันล้านรายการต่อวัน และทำให้เกิดความมั่นใจได้ว่าผู้ใช้บัตรวีซ่าจะได้รับจำนวนเงินที่ถูกต้อง ในสกุลเงินที่ต้องการจากผู้ออกบัตร และส่งไปยังผู้ซื้อ

Advertisment

กระบวนการถ่ายโอนเงินหลายพันล้านรายการนี้เกิดขึ้นได้อย่างราบรื่นระหว่างสถาบันการเงินเกือบ 15,000 แห่ง และในสกุลเงินมากกว่า 25 สกุลทั่วโลก

“ด้วยการใช้ประโยชน์จากเหรียญที่มีเสถียรภาพ เช่น USDC และเครือข่ายบล็อกเชนระดับโลก เช่น Solana และ Ethereum เรากำลังช่วยปรับปรุงความเร็วของการชำระหนี้ข้ามพรมแดน และมอบทางเลือกที่ทันสมัยสำหรับลูกค้าของเราในการส่งหรือรับเงินจากคลังของ Visa ได้อย่างง่ายดาย Visa มุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำด้านสกุลเงินดิจิทัลและนวัตกรรมบล็อกเชน และใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีใหม่เหล่านี้เพื่อช่วยปรับปรุงวิธีที่เราเคลื่อนย้ายเงิน” Cuy Sheffield หัวหน้าฝ่ายคริปโตเคอร์เรนซีของ Visa กล่าวในประกาศ

ย้อนรอย Visa ทดสอบใช้ USDC

ในปี 2021 Visa ได้เริ่มทดสอบว่า USDC สามารถใช้ในการดำเนินธุรกิจด้านการเงินได้อย่างไร ซึ่งนำไปสู่การทำโครงการนำร่องกับ Crypto.com ทำให้ Visa เป็นหนึ่งในเครือข่ายการชำระเงินหลักกลุ่มแรก ๆ ที่ทดสอบการชำระบัญชีด้วยคริปโตเคอร์เรนซีแบบ Stable coin

โครงการนี้นำไปสู่ความสำเร็จที่ใช้ประโยชน์จาก USDC และ Ethereum blockchain เพื่อรับการชำระเงินจาก Crypto.com สำหรับปริมาณข้ามพรมแดนในออสเตรเลีย ซึ่งขณะนี้ Crypto.com ยังคงใช้เหรียญ USDC ในการชำระหนี้กับบัตร Visa ในออสเตรเลียได้ และตั้งใจที่จะเปิดตัวความสามารถนี้ในตลาดอื่น ๆ

Advertisment

ก่อนโครงการนำร่องนั้น การชำระเงินสำหรับการซื้อข้ามพรมแดนด้วยบัตร Crypto.com Visa จำเป็นต้องใช้กระบวนการแปลงสกุลเงินที่ใช้เวลานานหลายวัน และการโอนเงินระหว่างประเทศที่มีค่าใช้จ่ายสูง ตอนนี้ Crypto.com สามารถส่ง USDC ข้ามพรมแดนผ่านบล็อกเชน Ethereum ได้โดยตรงไปยังบัญชี Circle ที่จัดการโดยฝ่ายการเงินของ Visa ซึ่งช่วยลดเวลาและความซับซ้อนของการโอนเงินระหว่างประเทศ

ขยายช่องทางการชำระไปยังร้านค้า

ในขณะที่ Visa ยังคงทดสอบการรับเงินออนไลน์จากพันธมิตรหลายราย ด้วยตัวเลือกการชำระเงินใหม่เหล่านี้ Visa สามารถส่งเงินออนไลน์ไปยังผู้รับเงิน เช่น Worldpay และ Nuvei ซึ่งเป็นวอลเล็ตหรือแพลตฟอร์มการชำระเงินที่ร้านค้าทั่วไป สายการบิน และอื่น ๆ ใช้เพื่อช่วยเร่งเวลาการชำระเงินสำหรับร้านค้าของตน

Worldpay และ Nuvei ให้บริการร้านค้าทั่วโลกจากหลายอุตสาหกรรม หมายความว่าจะมีร้านค้าทั่วโลกที่เข้ามาปฏิสัมพันธ์กับบล็อกเชนและเศรษฐกิจคริปโต เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ รวมถึงผู้ให้บริการอย่าง เกม และตลาด NFT ที่อาจต้องการรับ Stable Coin มากกว่าสกุลเงินแบบดั้งเดิม

ขณะนี้ Visa สามารถจัดการการชำระเงินตามข้อตกลงใน USDC ไปยัง Worldpay และ Nuvei ซึ่งสามารถกำหนดเส้นทางการชำระเงินเหล่านี้ใน USDC ไปยังร้านค้าปลายทางของตนได้

การเพิ่มการรองรับบนเครือข่าย Solana Blockchain

เนื่องจาก Visa ต้องการขยายขีดความสามารถไปยังลูกค้าเพิ่มขึ้น จึงต้องการกำลงการประมวลผลที่รวดเร็ว จากบล็อกเชนที่ใหม่กว่าและมีประสิทธิภาพสูง ซึ่งสามารถส่งและรับเหรียญ Stable coin ด้วยความเร็วที่สูงขึ้นและต้นทุนที่ต่ำลง

ด้วยเหตุนี้ Visa จึงเลือกบล็อกเชน Solana ในฐานะบล็อกเชนประสิทธิภาพสูง และ Visa จึงเป็นหนึ่งในบริษัทการชำระเงินรายใหญ่รายแรก ๆ ที่ใช้ Solana โดยตรงสำหรับการชำระเงินแบบสด ระหว่างลูกค้าบล็อกเชนของ Solana ซึ่งสามารถรองรับ Block Times 400 มิลลิวินาที เฉลี่ย 400 ธุรกรรมต่อวินาที (TPS) และโดยทั่วไปจะเพิ่มเป็นมากกว่า 2K TPS1 ในกรณีการใช้งานที่หลากหลายในช่วงที่มีความต้องการสูงสุด

ขยายความร่วมมือใหม่

นายจิม จอห์นสัน ประธานบริษัท Worldpay Merchant Solutions, FIS กล่าวว่า ความสามารถในการชำระเงินด้วยเหรียญ USDC ของ Visa ช่วยให้ Worldpay สามารถนำการดำเนินงานด้านการเงิน (treasury operations) มาใช้ภายในบริษัทได้มากขึ้น

“ช่วยให้เราเสนอทางเลือกแก่ร้านค้าในการรับเงินได้มากขึ้น และยังทางเลือกในการระดมทุนที่หลากหลายและความยืดหยุ่นที่เพิ่มขึ้นเป็นสิ่งสำคัญในการตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้ค้าทั่วโลกในภูมิทัศน์การค้าที่พัฒนาอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน”

ด้านนายฟิลลิป แฟเยอร์ ประธานและซีอีโอของ Nuvei กล่าวว่า Stable coins เช่น USDC เป็นเทคโนโลยีการชำระเงินที่ล้ำหน้า ช่วยให้ธุรกิจออนไลน์ทั่วโลกสามารถเร่งการเติบโตได้

“การเพิ่มประสิทธิภาพการทำธุรกรรมข้ามพรมแดนเป็นเพียงกรณีการใช้งานเดียวเท่านั้นที่เหรียญ stable coin จะเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจ ในฐานะบริษัทการชำระเงินชั้นนำระดับโลก เราให้ความสำคัญกับนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง และเรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้ร่วมงานกับ Visa เพื่อนำความสามารถเหล่านี้มาสู่พันธมิตรของเรา”