ยอดจอง iPhone 15 ก่อนเปิดขายจริง แซง iPhone 14

iPhone 15

“Wedbush” บริษัทด้านการลงทุนในสหรัฐ ยอดขายล่วงหน้าของ “iPhone 15” โตกว่า “iPhone 14” 10% รุ่น Pro-Pro Max มาแรง ลุ้นยอดวันขายจริง 22 ก.ย.นี้

วันที่ 21 กันยายน 2566 รายงานจากเวดบุช (Wedbush) บริษัทด้านการลงทุนในสหรัฐ ระบุว่า หลังจากที่แอปเปิล (Apple) เปิดให้จอง iPhone 15 เมื่อวันที่ 15 ก.ย. 2566 ยอดคำสั่งซื้อล่วงหน้าของ iPhone 15 สูงกว่า iPhone 14 เมื่อเทียบเป็นรายปี ราว 10-12%

แม้ว่า Apple จะไม่ได้มีการเปิดเผยตัวเลขยอดขายที่แท้จริง แต่นักวิเคราะห์และบริษัทที่รวบรวมข้อมูลด้านการตลาดก็ใช้วิธีการต่าง ๆ ในการประเมินยอดขายในเบื้องต้น เช่น การเก็บข้อมูลจากใบเสร็จของคอนซูเมอร์ที่ยินยอมให้ข้อมูล เป็นต้น

รายงานข่าวระบุว่า iPhone 15 Pro และ Pro Max ได้รับความนิยมอย่างมาก โดยเฉพาะในสหรัฐ จีน อินเดีย และบางส่วนของยุโรป ซึ่งเป็นสัญญาณเชิงบวกที่ชัดเจนสำหรับ Apple เพราะยิ่งมีสัดส่วนของผู้ที่ซื้อรุ่นที่แพงที่สุดมากเท่าไร Apple ก็จะยิ่งทำเงินได้มากขึ้นแม้จะขายในจำนวนเท่าเดิมก็ตาม

iPhone 15

โดยปัจจัยที่ทำให้ iPhone 15 Pro และ Pro Max ได้รับความนิยมมากขึ้น คือการปรับเปลี่ยนโมเดลภายนอก โดยเฉพาะการใช้วัสดุไทเทเนียมและการเปลี่ยนจากปุ่มปิดเสียง (Mute) เป็น Action Button สำหรับใช้งานฟังก์ชั่นที่ต้องการอย่างรวดเร็ว ซึ่งเวลาในการจัดส่ง iPhone 15 Pro และ Pro Max ได้เลื่อนไปเป็นปลายเดือน ต.ค.-ต้นเดือน พ.ย. แล้ว ซึ่งสะท้อนถึงความนิยมในรุ่น Pro ได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ รายงานข่าวยังระบุว่า คำสั่งซื้อในอินเดียดูจะแข็งแกร่งเป็นพิเศษ เพราะกลุ่มชนชั้นกลางยังคงมีกำลังซื้อสมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์ ซึ่งอาจมียอดสั่งซื้อล่วงหน้าเพิ่มขึ้นเกือบ 25% เมื่อเทียบเป็นรายปี ส่วนจีนก็มีแนวโน้มของยอดคำสั่งซื้อล่วงหน้าที่น่าพอใจเช่นกัน แม้จะมีการจำกัดการใช้งาน iPhone ในกลุ่มเจ้าหน้าที่รัฐก็ตาม

ทั้งนี้ แนวโน้มของยอดคำสั่งซื้อล่วงหน้าในไทยค่อนข้างคล้ายคลึงกับในต่างประเทศ เพราะหลังจากที่ค่ายมือถือเปิดให้จองเครื่องในราคาพิเศษพร้อมสมัครแพ็กเกจรายเดือนตั้งแต่วันที่ 15-21 ก.ย. 2566 ก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และต้องปิดรับการจองก่อนกำหนด ซึ่งล่าสุดบนเว็บไซต์ของทรูได้ระบุว่า iPhone 15 Pro Max จำหน่ายหมดแล้ว

iPhone 15

อย่างไรก็ตาม วันที่ 22 ก.ย. 2566 จะมีการวางจำหน่าย “iPhone 15” อย่างเป็นทางการในกลุ่มประเทศ “เทียร์ 1” ที่มีไทยอยู่ด้วยเป็นวันแรก ซึ่งเป็นที่น่าจับตาว่ายอดขาย iPhone รุ่นล่าสุดจะเป็นอย่างไร และจะเกิดปรากฏการณ์ต่อคิวข้ามคืนหน้า Apple Store อย่างที่ผ่านมาหรือไม่