OpenAI คืนเก้าอี้ซีอีโอ Sam Altman ผู้สร้าง Google Map รั้งประธานบอร์ด

Sam Altman
ภาพจาก AFP

จบเรื่องวุ่นวงการเทค? บอร์ด OpenAI คืนตำแหน่งซีอีโอให้ Sam Altman หลังปลดฟ้าผ่าเหตุไม่ไว้วางใจ พร้อมได้ Bret Taylor ผู้สร้าง Google Map นั่งหัวโต๊ะประธานบอร์ด

วันที่ 22 พฤศจิกายน 2566 OpenAI ผู้วิจัยและพัฒนาประดิษฐ์ขั้นสูง เจ้าของ ChatGPT ได้ประกาศว่า ตามมติบอร์ดบริหารได้ตกลงให้ นายแซม อัลต์แมน (Sam Altman) ผู้ร่วมก่อตั้ง OpenAI กลับสู่ตำแหน่งเดิม คือ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) หลังจากมีมติปลดออก เนื่องจากไม่ไว้วางใจและไม่สื่อสารอย่างตรงไปตรงมาเมื่อวันที่ 18 พ.ย. ซึ่งกลายเป็นเรื่องวุ่นวายในวงการเทคโนโลยีของโลกตลอดทั้งสัปดาห์

ไม่ว่าจะเป็นการลาออกของ นายเกร็ก บอร์กแมน ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานบอร์ดบริหาร OpenAI ซึ่งประท้วงมติไล่นายอัลต์แมน ออกจากตำแหน่ง รวมถึงการขู่ลาออกทั้งบริษัทของพนักงาน OpenAI รวมถึงการที่ Microsoft ซึ่งเป็นผู้ให้สนับสนุนรายใหญ่ของ OpenAI ได้ยื่นมือเข้ามาเสนอให้นายอัลต์แมนเข้าไปทำงานในบริษัท ถึงขั้นจะตั้งหน่วยธุรกิจเอไอขึ้นใหม่

X หรือ ทวิตเตอร์ทางการของ OpenAI ระบุว่า เราได้บรรลุข้อตกลงในหลักการเพื่อให้แซม อัลต์แมน กลับมาที่ OpenAI ในตำแหน่งซีอีโอ โดยมีคณะกรรมการชุดใหม่ประกอบด้วย เบรต เทย์เลอร์ (Bret Taylor) ประธานกรรมการ, แลร์รี่ ซัมเมอร์ส (Larry Summers) และ อดัม ดี’แองเจโล (Adam D’Angelo)

ด้านนายแซม อัลต์แมน ได้ทวีตทันทีว่า “ผมรัก OpenAI และทุกสิ่งที่ทำในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาก็เพื่อรักษาทีมและภารกิจไว้ด้วยกัน เมื่อตัดสินใจเข้าทำงานใหม่ที่ ไมโครซอฟท์ ในตอนเย็นวันอาทิตย์ เห็นได้ชัดว่านั่นคือเส้นทางที่ดีที่สุดสำหรับผมและทีม ด้วยบอร์ดใหม่และการสนับสนุนจาก สัตยา (ซีอีโอไมโครซอฟท์) ผมรอที่จะกลับมาสู่ OpenAI และสร้างความร่วมมือที่แข็งแกร่งกับไมโครซอฟท์”

นายเบรต เทย์เลอร์ ประธานบอร์ด OpenAI คนใหม่ เป็นโปรแกรมเมอร์ที่มีชื่อเสียงในการร่วมสร้าง Google Maps และดำรงตำแหน่ง CTO ของ Facebook (ปัจจุบันคือ Meta Platforms) ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารของ Twitter, Inc. ก่อนที่ Elon Musk จะเข้าซื้อกิจการ และเป็น CEO ร่วม ของบริษัท Salesforce (ร่วมกับ Marc Benioff ผู้ก่อตั้ง Salesforc)