กสทช.ออกโรงแจงค่ามือถือหลังควบรวมลดลงเฉลี่ย 12%

กสทช แถลง ปัญหาทรู 19122566

สำนักงาน กสทช.แจง คณะอนุฯติดตามผลการควบรวมทรู-ดีแทค ทำงานต่อเนื่อง ติดตามเงื่อนไข ลดค่าบริการ โดยถ่วงน้ำหนักเฉลี่ยลดลง 12% ตามเงื่อนไข แต่ยังไม่เผยตัวเลขเฉลี่ย คุณภาพบริการไม่ได้ลด ตำหนิ “ทรู” เรื่องการลดเสา ย้ายสถานีฐานตำแหน่งใดต้องแจ้ง กสทช.-ลูกค้าก่อน

วันที่ 19 ธันวาคม 2566 นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการเลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ตามที่มีกระแสข่าวว่าหลังการควบรวมกิจการระหว่างทรู-ดีแทค ทำให้ค่าบริการแพงขึ้น และคุณภาพสัญญาณแย่ลง

สำนักงานขอยืนยันว่าคณะอนุกรรมการติดตามผลการควบรวมกิจการฯ ได้ทำงานอย่างต่อเนื่อง แต่ต้องมีการเสนอรายงานให้ที่ประชุมบอร์ด กสทช. รับทราบก่อนจึงจะมีการเปิดเผยได้

ซึ่งรายงานผล 6 เดือน หลังการควบรวมกิจการ ได้รับรายงานจากทางทรูแล้ว แต่คณะอนุกรรมการ หมดอายุลงในวันที่ 2 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ทำให้เรื่องค้างอยู่ แต่คณะทำงานก็ได้รวบรวมและทำรายงานอย่างต่อเนื่อง ไม่เปิดเผยให้เอกขนและคนนอกรับทราบ

อย่างไรก็ตาม กระแสสังคมมีประเด็นหลัก คือ

1.เงื่อนไขการลดอัตราค่าบริการลง 12% โดยวิธีเฉลี่ยราคาใหม่ ถ่วงน้ำหนักใหม่ใน 90 วัน ทรูส่งข้อมูลมาให้ตรวจ และได้สุ่มตรวจแล้ว ขอชี้แจงว่า การลดราคาตามเงื่อนไขนี้ไม่ใช่ลดจากโปรโมชั่นหรือแพ็กเกจต่ำสุด-สูงสุดในท้องตลาด แต่เป็นการลดจากแพ็กเกจที่คนใช้เยอะ หรือถ่วงน้ำหนักผู้ใช้ แล้วลดเฉลี่ยลงมา

“ข่าวว่าแพ็กเกจ 299 บาท ซึ่งเคยเป็นราคาต่ำสุดหายไป ข้อเท็จจริงคือแพ็กเกจนี้ยังอยู่ มีลูกค้าใช้อยู่ และลูกค้ารายเก่าจะมีเมสเสจให้เลือกว่าจะใช้แพ็กเกจเดิมหรือแพ็กเกจใหม่ ซึ่งเปลี่ยนไปตามการตลาดของเอกชน ส่วนลูกค้ารายใหม่ที่ไม่เห็นแพ็กเกจนี้ แล้วแต่เขาอันนี้ไม่ผิด แต่ถ้าถามหาก็เห็น เป็นหลักตลาดของเอกชนเขา แต่จากรายงานที่คณะอนุฯติดตามพบว่าราคาเฉลี่ยลดลงแน่นอน”

เมื่อถามว่า การเฉลี่ยราคาโดยการถ่วงน้ำหนักจากแพ็กเกจที่มีผู้ใช้มาก ที่ว่าลดลง 12% นั้น ค่าเฉลี่ยนั้นคือราคาเท่าไหร่ สำนักงานอธิบายว่า ตัวเลขเฉลี่ยเหล่านี้ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ ต้องรอเข้าที่ประชุมบอร์ด กสทช.ให้รับทราบก่อน แล้วมติที่ประชุมจะให้เผยแพร่หรือไม่แล้วแต่นโยบาย

ประเด็นที่สอง คือ เรื่องคุณภาพสัญญาณ เงื่อนไขที่ กสทช.กำหนด คือต้องไม่ลดตัวรับ-ส่งสัญญาณ (Cell Site) และรักษาคุณภาพสัญญาณตามประกาศ กสทช.

“เสาโทรคมนาคมคือเสา บนเสาคือ Cell Site ทรูกับดีแทครวมตัวกันก็มีการเช็ค ความครอบคลุมสัญญาณและความซ้ำซ้อน จึงมีการยุบเสา แต่ไม่ยุบ Cell Site จึงมีการโยก Cell Site จากเสาหนึ่งไปเสาหนึ่ง ซึ่งได้ตำหนิไปแล้ว ว่าให้แจ้งลูกค้าและประชาชน ก่อน เพราะระหว่างการเคลื่อนย้าย Cell Site อาจส่งผลต่อสัญญาณขาดหาย ต่อไปให้แจ้ง กสทช.และลูกค้าด้วย”

อย่างไรก็ตาม เครื่องคุณภาพสัญญาณได้มีการออกสุ่มตรวจต่อเนื่อง สำนักงานใช้วิธีการซื้อซิมระดับกลาง ๆ ตรวจทุกรูปแบบ และทุกค่าย คุณภาพสัญญาณไม่ได้ลดลง

ประเด็นที่สาม เรื่อง ข้อร้องเรียนเกี่ยวกับคุณภาพสัญญาณ ตามที่มีกระแสข่าวว่า ก่อนควบรวมทรู-ดีแทค 944 เรื่อง เป็นของทรู 637 เรื่อง และดีแทค 307 เรื่อง (ม.ค.-4 ส.ค. 2566) หลังควบรวมมี 836 เรื่อง (4 ส.ค.-30 พ.ย. 2566)

และหากพิจารณาสถิติร้องเรียนตามประเด็นปัญหา ของบริษัท ทรูมูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น (True-Dtac) หลังการควบรวม 659 เรื่อง มีเรื่องเกี่ยวกับคุณภาพสัญญาณแค่ 17 เรื่อง ที่เหลือข้อมูลส่วนบุคคล ข้อความกวน ความสับสนในโปรโมชั่น และอื่น ๆ

“สิ่งที่สำนักงานกล้ายืนยันคือ อะไรที่ทำให้ประชาชนเดือดร้อน เราไม่เคยคิดจะทำ”