เปิดสถิติ”สินค้า”ที่ผู้บริโภคค้นหาทางออนไลน์มากสุด 3 เดือนแรกปี 61

รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง ยังใช้ได้อยู่ในยุคนี้ ฉะนั้นการรู้ว่า สินค้าหรือบริการประเภทใดที่ผู้บริโภคกำลังหาซื้ออยู่จึงเป็นเรื่องจำเป็นของพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ล่าสุด “ไพรซ์ซ่า”  เปิดเผยสถิติ “คำค้น” ออนไลน์ไตรมาส 1/2561 ทั้งในประเทศไทยและรายประเทศในอาเซียน

นายธนาวัฒน์ มาลาบุปผา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ไพรซ์ซ่า จำกัด ผู้ให้บริการเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน “Priceza” เครื่องมือค้นหาสินค้าและเปรียบเทียบราคา (Shopping Search Engine) เปิดเผยว่า จากการรวบรวมสถิติคำค้นบนเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน Priceza ใน 6 ประเทศที่ให้บริการ ได้แก่ ไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย เวียดนาม สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์ พบว่า กลุ่มสินค้าหมวดเสื้อผ้าและแฟชั่น ยังคงเป็นกลุ่มที่มีการค้นหาสูงติดท็อป 5 ทั่วอาเซียน รวมถึงมียอดการค้นหาเป็นอันดับ 1 ทั้งในไทยและเวียดนาม

และเมื่อเจาะลงไปในหมวด “เสื้อผ้าและแฟชั่น” พบว่า สิ่งที่ผู้บริโภคค้นหามากที่สุด คือ “นาฬิกาข้อมือ” โดยถูกค้นหาด้วยสัดส่วน 20-50% ของทุกประเทศในอาเซียน แต่ละประเทศอาจมียี่ห้อและรุ่นที่นิยมแตกต่างกันไป ส่วนใหญ่นิยมแบรนด์ CASIO หรือ G-Shock ยกเว้นเวียดนามที่นิยมแบรนด์ RADO มากที่สุด

ขณะที่หมวด “ยานยนต์และชิ้นส่วน” เป็นคำค้นที่มีอัตราการเติบโตที่น่าสนใจ ก้าวขึ้นติด TOP 5 ในหลายประเทศ โดยในประเทศไทยเป็นอันดับ 2 และเป็นอันดับ 1 ในฟิลิปปินส์ ซึ่งหมวดนี้ ผู้บริโภคไทยค้นหา อะไหล่รถยนต์และรถจักรยานยนต์มือสอง ส่วนในอินโดนีเซีย ค้นหารถจักรยานยนต์

สำหรับสถิติในประเทศไทยประจำไตรมาส 1/2561  

อันดับ 1 หมวดเสื้อผ้าและแฟชั่น 3 อันดับแรก นาฬิกา รองเท้าผ้าใบ กระเป๋าสะพาย

อันดับ 2 หมวดยานพาหนะและชิ้นส่วน 3 อันดับแรก อะไหล่รถยนต์ มอเตอร์ไซค์มือสอง ของตกแต่งรถยนต์

อันดับ 3 หมวดเครื่องใช้ไฟฟ้า  3 อันดับแรก ทีวีจอแบน LCD-LED ลำโพง ตู้เย็น

อันดับ 4 หมวดโทรศัพท์และอุปกรณ์สื่อสาร  3 อันดับแรก โทรศัพท์มือถือ (ผู้บริโภคค้นหา iPhone 5s ขนาด 32GB มากที่สุด) หน้ากากมือถือ เคสต่างๆ Tablet PCs

อันดับ 5 หมวดของสะสมและของเก่า  3 อันดับแรก พระเครื่อง พระเหรียญพระอื่นๆ