กสทช. เปิดสาธิตประมูลคลื่น 1800 MHz “DTN-AWN” ร่วมซ้อมเคาะราคา

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อวันที่ 17 ส.ค. 2561 สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จัดงานชี้แจงกระบวนการและกฎการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 1800 MHz และจัดประมูลรอบสาธิต (Mock auction) โดยแบ่งเป็นรอบสำหรับผู้เข้าประมูล และรอบสื่อมวลชน ก่อนที่จะมีการเคาะราคาจริงในวันอาทิตย์ที่ 19 ส.ค. 2561

โดยในช่วงเช้าได้มีผู้แทนจากโดยมีผู้ผ่านคุณสมบัติและมีสิทธิ์เข้าร่วมการประมูล 2 ราย ได้แก่ 1. บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด (DTN) และ 2. บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) เข้าร่วม Mock auction ส่วนช่วงบ่ายเป็นรอบสื่อมวลชน

สำหรับกฎการประมูลที่สำคัญคือ ผู้เข้าประมูลแต่ละรายสามารถเข้าประมูลได้สูงสุด 4 ใบอนุญาต ราคาใบอนุญาตละ 12,486 ล้านบาท การประมูลแต่ละรอบจะใช้เวลา 20 นาที แบ่งเป็นเวลาเสนอราคา 15 นาที ประมวลผล 5 นาที แต่ละรายมีสิทธิ์ไม่เสนอราคา (Waiver) 3 ครั้ง แต่ห้ามใช้ในการเคาะราคารอบแรก มิฉะนั้นจะถูกตัดสิทธิ์ออกจากการประมูลและถูกริบเงินประกัน 2,500 ล้านบาท

โดยการประมูลรอบแรกจะเป็นการยืนยันราคาที่ 12,486 ล้านบาท รอบต่อไปเป็นการเพิ่มราคาขึ้นรอบละ 25 ล้านบาท

การสิ้นสุดการประมูลจะเกิดขึ้นเมื่อผู้ชนะการประมูลชั่วคราวในรอบก่อนหน้านี้ “ไม่เสนอราคาเพิ่ม” และ ผู้ประมูลรายอื่น “ไม่เสนอราคาเพิ่ม และใช้สิทธิ์ Waiver ครบ 3 ครั้ง” แล้ว