บริการให้เช่า “คุณลุง” ใจดีมาแล้วจ้า

คอลัมน์ สตาร์ตอัพปัญหาทำเงิน

โดย มัชฌิมา จันทร์สว่างภูวนะ

ทากาโนบุ นิชิโมโต้ หนุ่มใหญ่วัย 50 ปี มีอาชีพหลักเป็นผู้ให้คำแนะนำด้านแฟชั่น แต่มีธุรกิจส่วนตัวที่น่าสนใจ นั่นคือ การให้เช่า “คุณลุง” ใจดี

สาวญี่ปุ่นโดยเฉพาะวัยรุ่นมักมีอคติกับชายวัยกลางคนอายุ 40 อัพว่าเป็น Ossan หรือ “ลุง” ทั้งแก่ พุงพลุ้ย หัวเถิก ซกมก แถมยังขี้บ่นจุกจิกจู้จี้น่ารำคาญ

เพื่อแก้ไขภาพลักษณ์อันย่ำแย่ของหนุ่มใหญ่ด้วยกัน “นิชิโมโต้” เลยลุกขึ้นมาเปิดกิจการชื่อว่า Ossan Rental ใช้ตัวเองนี่แหละเป็นพนักงานคนแรกที่ให้ลูกค้า “เช่า” ทั้งเป็นเพื่อนกินข้าว ดูหนัง ช่วยขนของ ย้ายบ้าน ไปจนถึงเป็นผู้ให้คำแนะนำปรึกษาปัญหาชีวิตต่าง ๆ

ตอนแรกคิดว่า ลูกค้าส่วนใหญ่คงเป็นหนุ่มน้อยที่ต้องการชายสูงวัยเป็นบัดดี้ให้คำแนะนำ แต่ไป ๆ มา ๆ กลับเป็นที่นิยมในหมู่สาว ๆ

พอบริการเริ่มฮอตฮิต ก็ต้องรับสมัคร Ossan มากขึ้น โดยเขาจะสัมภาษณ์เองเพื่อคัดเลือกหนุ่มใหญ่ที่ดูสะอาดสะอ้าน ไม่ขี้บ่น ไม่มีประวัติอาชญากรรม มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง บุคลิกน่าเชื่อถือ

ว่ากันว่า ขั้นตอนสัมภาษณ์เช็กประวัติเข้มข้นมาก ผ่านการคัดเลือกแค่ 50 : 1

เพื่อป้องกันพวกเฒ่าหัวงูหรือมิจฉาชีพแอบแฝงมาในคราบคุณลุงใจดี นิชิโมโต้ยังเก็บค่าธรรมเนียมการเป็นสมาชิก Ossan เดือนละ 10,000 เยน และทุกคนต้องเซ็นสัญญาอย่างน้อย 1 ปี โดยมีกฎเหล็กห้าม Ossan ลวนลามหรือแตะต้องร่างกายลูกค้าหรือมีความสัมพันธ์เกินเลยกับลูกค้าเด็ดขาด

ส่วนค่าเช่า Ossan ชม.ละ 1,000 เยน ให้ Ossan ช่วยทำธุระได้สารพัด แต่ห้ามแตะอั๋ง Ossan (แหมลุงบางคนก็หล่อเกินห้ามใจ) ห้ามขอฟีเจอริ่งกับลุง และห้ามเอาของมาขายลุงเด็ดขาด

ส่วนใหญ่มักขอให้เป็นเพื่อนกินข้าว ดูคอนเสิร์ต หรือช่วยทำธุระ แต่ที่แปลก ๆ ก็มี อย่างขอให้นั่งกินอาหารเผ็ด ๆ เป็นเพื่อน หรือกินอาหารอร่อยที่อยากกินแต่กินไม่ได้แทน ให้ฟังปัญหาก่อนจะฆ่าตัวตาย โชคดีได้ Ossan กล่อมจนเปลี่ยนใจได้

เปิดมาได้ 4 ปี ตอนนี้มีบุ๊กกิ้งเดือนละ 900 กว่าคิว มี Ossan ในสังกัดกว่า 80 คน บางคนมีคิวเดือนละ 50-60 คิว ฟันรายได้เดือนละ 100,000 เยน สบาย ๆ

ปัจจุบันมีบริการก๊อบปี้ 2-3 เจ้า แต่นิชิโมโต้ไม่ท้อถอย โดยเชื่อว่านอกจากจะช่วยให้ลูกค้ามีความสุขแล้วยังช่วยเพิ่มความมั่นใจในตัวเองและเสริมสร้างบุคลิกให้เหล่าคุณลุง Ossan ทั้งหลายด้วย

จะว่าไปช่วงหลังมานี้เราเห็นว่าบริการให้เช่า “มนุษย์” หลายรูปแบบ ทั้งเช่า “หลาน” ไว้ดูแลคนแก่ เช่าคู่เดต จนตอนนี้ก็เช่า “คุณลุง” แวบแรกก็นึกขำ “โห คิดได้ไงเนี่ย” แต่คิดไปคิดมาอดสะท้อนใจไม่ได้…ฤๅสังคมเราจะว้าเหว่และอ้างว้างขั้นหนัก จะหามิตรแท้หรือคู่คิดสักคนยังต้องเช่า…