รู้จักผู้สมัคร “ส.ส.ในเขต” ของคุณดีพอแล้วหรือยัง

คอลัมน์ pawoot.com

โดย ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ

กระแสตื่นตัวการเลือกตั้งมาแรงไม่น้อย มีประเด็นบนโซเชียลมีเดียให้ติดตามกันอยู่ทุกวัน วันเลือกตั้งก็ใกล้เข้ามาทุกที ผมอยากถามทุกคนว่า รู้จักผู้ที่จะมาเป็นผู้แทนฯ หรือ ส.ส. เขตคุณดีพอหรือยัง

ยังไม่สายเกินไปครับ ถ้าจะหาข้อมูลของบรรดาผู้สมัครรับเลือกตั้งในแต่ละเขต เทคโนโลยีก้าวหน้าไปมากโดยเฉพาะเรื่องการเก็บข้อมูลหรือ big data มาใช้ AI วิเคราะห์ข้อมูล ยิ่งทุกวันนี้ภาครัฐก็เริ่มทยอยเปิดเผยข้อมูลมากขึ้น จึงไม่ใช่เรื่องยากที่เรา ๆ จะค้นหาข้อมูลที่ต้องการได้

ผมอยากแนะนำ startup ที่ชื่อ Creden.co เป็นบริการเกี่ยวกับระบบการสร้างเอกสารและลายเซ็นออนไลน์ โดยมีบริการที่น่าจะเป็นประโยชน์มากช่วงนี้ คือ business credit scoring ระบบตรวจสอบข้อมูลบริษัท

บริการของ Creden.co เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งอย่างไร

จากการที่บริการ business credit scoring ของ Creden ได้เก็บข้อมูลบริษัทต่าง ๆ ในไทยไว้ทั้งหมดทำให้มีข้อมูลของกรรมการบริษัทต่าง ๆ ทั่วประเทศ จึงทำให้รู้ว่าผู้สมัคร ส.ส. คนไหนบ้างที่เป็นกรรมการของบริษัทใด โดยจะมีระบบให้สามารถค้นหาจากฐานข้อมูลของ Creden ได้ง่ายมาก

บริษัทได้รวบรวมรายชื่อของผู้สมัครเข้ารับเลือกตั้ง ส.ส.ทั้งหมดไว้ สามารถค้นหาโดยเลือกจากจังหวัดและเขตที่ต้องการทราบ ระบบจะแสดงข้อมูลให้เลยว่าในเขตนั้น ๆ หรือในจังหวัดนั้น ๆ มีผู้สมัครคือใครบ้าง พรรคใด และบุคคลผู้นั้นเป็นกรรมการหรือเคยเป็นกรรมการในบริษัทไหนบ้าง

ใครที่สนใจลองเข้าไปเช็กข้อมูลได้ที่ creden.co/election2019 จะเจอหน้าเว็บ “ระบบตรวจสอบผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ปี 2562 เป็นหรือเคยเป็นกรรมการบริษัท” วิธีค้นหาก็คือเลือกจังหวัด เลือกเขต แล้วค้นหา ก็จะทราบว่าในเขตเลือกตั้งนั้น มีผู้สมัครกี่คน อยู่พรรคใด และตัวเลขกำกับด้านหลัง ก็จะเป็นข้อมูลว่าเป็นกรรมการอยู่กี่บริษัท และบริษัทใดบ้าง

ข้อมูลเหล่านี้ช่วยให้ทราบว่าผู้ที่จะมาเป็นตัวแทนเรานั้น เคยทำธุรกิจอะไรบ้าง มีความซับซ้อนมากน้อยหรือไม่

ข้อมูลมาจากกระทรวงพาณิชย์ นับเป็นข้อมูลของรัฐและเป็นสาธารณะจึงมั่นใจเรื่องความถูกต้องน่าเชื่อถือได้มาก ซึ่งวันนี้เองภาครัฐได้ทยอยทำ open data ให้ประชาชนได้ทราบมากขึ้น คุณเองก็เข้าไปดูได้ที่เว็บไซต์ data.go.th ซึ่งรวมข้อมูลภาครัฐไว้ทั้งหมด

และยังได้ทราบว่าสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) เองกำลังทำข้อมูลชุดใหม่ออกมาที่จะบอกว่ามีบริษัทใดบ้างได้งานประมูลของภาครัฐไป ซึ่งผมและ Creden จะนำข้อมูลดังกล่าวมาต่อยอดกับข้อมูลของบริษัทในประเทศไทยทั้งหมดต่อไป

เร็วๆ นี้จะมีข้อมูลของผู้สมัครบัญชีรายชื่อตามมาครับ ลองเข้าไปใช้กันดูว่า ผู้สมัครมีใครทำธุรกิจใดและเชื่อมโยงไปถึงการเมืองได้หรือไม่