ป๋าจัดให้! ประเมินตัวเลขเยียวยา “คืนช่อง” ทีวีดิจิทัล “กสทช.” พร้อมจ่าย ส.ค. นี้

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อวันที่ 7 พ.ค. 2562 นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้เชิญผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล 22 ช่อง มาทำความเข้าใจเกี่ยวกับการชดเชยเงินกรณีคืนใบอนุญาตทีวีดิจิทัล หลังจากที่สำนักงาน กสทช. ได้ออกประกาศ เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการจ่ายค่าชดเชยอันเนื่องมาจากการคืนใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิทัล  ซึ่งเป็นการเปิดให้ใช้สิทธิ์ตาม คำสั่ง คสช.ที่ 4/2562 เรื่องมาตรการแก้ไขปัญหาการประกอบกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม

ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลที่เข้าฟังการชี้แจง

โดยเลขาธิการ กสทช. ได้ชี้แจง สูตรคำนวณเงินชดเชยกรณีคืนใบอนุญาต คือ วงเงินที่ผู้ประกอบการทีวิดิจิทัล ได้ชำระมาแล้ว คูณด้วยระยะเวลาใบอนุญาตที่เหลือ (10 ปี) หารด้วยระยะเวลาใบอนุญาตทั้งหมด (15 ปี) แล้วนำมาหักลบกับสิทธิ์ประโยชน์ตามคำสั่ง คสช. ฉบับก่อนนี้ ที่ได้รับการอุดหนุนค่าเช่าโครงข่ายทีวีดิจิทัล (Mux) ค่าเช่าช่องสัญญาณดาวเทียม เพื่อใช้เผยแพร่ภาพเป็นการทั่วไป (มัสต์แครี่) 

“ถือเป็นสิทธิประโยชน์ที่ได้รับการสนับสนุนการจ่ายค่าโครงข่าย Must Carry หรือโครงข่ายดาวเทียม ที่ กสทช. จ่ายให้ 100% ตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2559 มีกำหนดสิ้นสุด ธ.ค. 2562 และค่าโครงข่าย Mux ที่ กสทช. จ่ายให้ 50% ตั้งแต่เดือน มิ.ย.2561มีกำหนดสิ้นสุด มิ.ย. 2563”

และหากมีผลประกอบการมีกำไรจะถูกนำมาหักออกด้วย ที่เหลือจะเป็นเงินเหลือสุทธิ ที่ กสทช.จะจ่ายคืนให้

โดยผู้ประกอบการที่ต้องการคืนใบอนุญาต ต้องยื่นหนังสือแจ้ง กสทช.ภายในเวลา 16.30 น.ของวันที่ 10 พ.ค. 2562 เท่านั้น

แต่ตามคำสั่ง คสช. ยังกำหนดให้ช่องทีวีดิจิทัล ยังต้องจ่ายเงินประมูลในส่วนของเงินงวดที่ 4 (ตามประกาศประมูลเดิม) ซึ่งจะถึงกำหนดจ่าย 23 พ.ค. นี้ “ไม่ว่าจะคืนช่องหรือไปต่อ”

ฐากร ตัณฑสิทธิ์

ขอยกตัวอย่างสูตรคำนวณเงินเพื่อให้เข้าใจง่ายๆ กรณีทีวีดิจิทัลช่องหนึ่งชำระค่าประมูลใบอนุญาต มาแล้ว 400 ล้านบาท คูณด้วย 10 ปี และหารด้วย 15 ปี เบื้องต้นจะได้เงินคืน 267 ล้านบาท แต่จะต้องนำค่าเช่า Mux, ค่ามัสต์แคร์รี่และกำไร มาหักลบออกก่อน จึงจะเหลือเป็นเงินสุทธิที่ กสทช.จะจ่ายคืนให้กับช่องที่คืนใบอนุญาต”

ช่องที่คืนใบอนุญาตจะได้รับการจ่ายเงินคืนให้ทันที หลังยุติออกอากาศ ไม่ต้องรอการจัดสรรคลื่น 700 MHz โดยจะใช้เงินจากกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) มาจ่ายคืนให้ก่อน

เมื่อแจ้งอย่างเป็นทางการว่าจะคืนใบอนุญาตภายในวันที่ 10 พ.ค.นี้ และให้เวลาเตรียมเอกสารการเงิน 60 วัน จากนั้นจะนำเสนอให้บอร์ด กสทช. กำหนดวันยุติออกอากาศ เพื่อแจ้งให้ประชาชนรับทราบอีก 30 วัน คาดว่าไม่เกินเดือน ส.ค.2562 ช่องจะได้เงินเยียวยาโดยจะนำเงินกองทุน กทปส.สำรองจ่ายไปก่อน

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับเงินสนับสนุน ค่า MUX และช่องสัญญาณดาวเทียม ที่ กสทช. อุดหนุนให้ แต่ละช่องจะไม่เท่ากัน เบื้องต้น ค่า MUX สำหรับช่องคมชัดสูง ( HD) เดือนละ 5.2 ล้านบาทต่อช่อง ช่องคมชัดปกติ (SD) 1.7 ล้านบาท ส่วนค่าดาวเทียม HD ช่องละ 2.8 ล้านบาท ช่อง SD 1.1 ล้านบาทต่อเดือน

ฉะนั้น สิทธิประโยชน์ที่เคยได้ ถ้าคิดถึงเดือน ส.ค. 2562 ที่คาดว่าจะช่องที่ขอคืนจะ “จอดำ” ได้

ช่อง HD ต้องหักจากผลลัพธ์ในสูตรคำนวณ ราว 171.2 ล้านบาทต่อช่อง ส่วนช่อง SD ,จะอยู่ที่ราว 60.4 ล้านบาทต่อช่อง

*ช่องบริการสาธารณะอย่าง ไทยพีบีเอส ททบ. 5  ไม่เข้าข่ายขอคืนช่องได้*