Podcasts เริ่มต้นฟังอย่างไรดี

คอลัมน์ Pawoot.com

โดย ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ

เมื่อไม่นานมานี้บริษัท TARAD.com ของผมได้จัดงานชื่อ “TARAD Beer Talk #9 หัวข้อ Podcasts ฟังยังไงให้ได้ประโยชน์!” งานนี้ได้ประโยชน์และมีผู้สนใจเข้าร่วมฟังกันมากทีเดียวครับ เลยอยากเอามาเล่าให้คุณผู้อ่านทางนี้ได้รู้บ้าง

ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่า พอดแคสต์ (Podcasts) คืออะไร Podcasts คล้าย ๆ การที่เราดูหนังใน netflix ที่จะเลือกดูที่ไหนหรือเมื่อไรก็ได้ แต่เป็นการฟังเสียง อารมณ์เหมือนฟังวิทยุ ถือเป็นคู่แข่งวิทยุได้เลย เพราะอยู่ในโพซิชั่นเดียวกัน มีหลายคนหันไปฟังพอดแคสต์ระหว่างเดินทางหรือขับรถมากขึ้นเรื่อย ๆ

ผมเชิญสามกูรูที่ทำพอดแคสต์ระดับประเทศมานั่งคุยกัน มีคุณแท็ป-รวิศ หาญอุตสาหะ ผู้บริหารแบรนด์เครื่องสำอางศรีจันทร์ และเจ้าของเพจ Mission to the Moon คุณเคน-นครินทร์ วนกิจไพบูลย์ บรรณาธิการบริหาร THE STANDARD และ ศ.ดร.นภดล ร่มโพธิ์ อาจารย์มหาวิทยาลัยที่จัดพอดแคสต์เรื่องการทำ optimize ในธุรกิจ แต่ละท่านมีผู้ติดตามมากทีเดียว

“พอดแคสต์” เป็นการฟังฟรี แต่รายได้ที่เกิดขึ้นจะเป็นลักษณะของการมีโฆษณาแทรกระหว่างฟัง มี tie in สินค้า มี sponsorship แทรก ฯลฯ ที่คนนิยมฟังกันมาก คือ ฟังจาก spotify แอปพลิเคชั่นที่ใช้ฟังเพลง ทั้งฟังได้จาก Apple, Podbean ฯลฯ หรือที่เว็บไซต์ก็ SoundCloud

การฟังพอดแคสต์ต้องมีแอปไว้ใช้ฟัง แอปเหล่านี้เหมือนช่องบน “ยูทูบ” ให้เลือกฟังได้ และมีช่องมากมาย คนที่ปลุกตลาดพ็อดแคสต์ในไทยให้เติบโตขึ้น คือ คุณรวิศ เพราะขยันมาก อัดรายการทุกวัน วันละประมาณครึ่งชั่วโมง เป็นคนที่มีวินัยมาก แต่ละวันจะมีหัวข้อน่าสนใจ เพราะเป็นคนที่อ่านหนังสือเยอะ มีรีวิวหนังสือ และมีเทคนิคการเล่าที่น่าสนใจ เมื่อจัดทุกวันเป็นประจำ คนก็เริ่มติดตามฟัง

ใครอยากลองฟัง ถ้ามีแอปฟังเพลง spotify แล้วลองเปิดไปที่ Mission to the Moon หรือฟังของ THE STANDARD หรือผมเองก็ทำช่อง Plusible ถ้าใครยังไม่มีแอปไปที่เว็บไซต์ SoundCloud.com ค้นชื่อพ็อดแคสต์ที่สนใจฟังได้เลย อีกพอดแคสต์ที่อยากแนะนำ คือ THE STANDARD เช่น THE POWER GAME วิเคราะห์การเมือง โดย “สรกล อดุลยานนท์” หรือหนุ่มเมืองจันท์สนุกและลึกมากกว่าเพราะไม่มีคนคอยเซ็นเซอร์ หรือช่องเรื่องคุณแม่-เด็ก BALANCED MAMA ผมว่าสนุกดี

คนที่อยากทำพอดแคสต์ดูบ้าง วิทยากรวันนั้นแนะมา คือ ใช้วิธีอัดเสียงในห้องเงียบ ๆ หรือบางท่านลงทุนทำห้องอัดเสียงที่บ้าน มีอุปกรณ์อัดเสียงแต่บางคนก็ใช้คอมพิวเตอร์อัดง่าย ๆ ก็ได้ เมื่ออัดเรียบร้อยก็นำเข้าโปรแกรมตัดต่อเสียง เมื่อได้เป็นไฟล์ออกมาก็อัพโหลดเข้าโปรแกรมพอดแคสต์ เมื่อเข้าสู่พอดแคสต์หนึ่งแล้วก็สามารถกระจายตัวไปยังที่อื่นได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นบน Apple, Google หรือไปที่ Spotify

ผมเจอแอปทำพอดแคสต์ ชื่อ “Anchor” ใช้ได้ทั้งบน iOS และ Android ข้อดีคืออัดหรือบันทึกเสียงได้เลยบนอุปกรณ์ของคุณ บันทึกการพูดคุยกับเพื่อนแบบออนไลน์โดยไม่จำเป็นต้องอยู่ที่เดียวกันได้ ในโปรแกรมมีเสียงประกอบช่วยในการบันทึก ใช้งานง่ายมาก พร้อมอัพโหลดเข้าสู่แพลตฟอร์มผู้ให้บริการพอดแคสต์ทั่วโลกได้เลย ที่สำคัญยังมีโมเดลหาเงินให้ด้วย คุณสมัครบริการรับเงินจากสปอนเซอร์ หรือแทรกสปอตโฆษณาได้ เมื่อมีคนเล่นโฆษณาคุณก็จะได้รับเงินด้วย

ผมว่า “พอดแคสต์” เหมาะสำหรับคนที่มีคอนเทนต์หรือองค์ความรู้แต่ไม่อยากโชว์หน้า เป็นวิธีการที่ถ่ายทอดเรื่องราวหรือองค์ความรู้ของตนเองออกมาได้อย่างดี และจะเป็นประโยชน์ต่อคนรุ่นหลังหรือคนทั่วไป อยากให้ลองทำกันดูครับ