Learn, unlearn & relearn คิดรับโลกเปลี่ยนแบบ “กูเกิล” จุดประกายบนเวที “AIS ACADEMY for THAIs”

เปิดประเดิมแล้วที่ “เชียงใหม่” กับกิจกรรม “AIS ACADEMY for THAIs : to the Region” องค์ความรู้ สู่ภูมิภาค ภารกิจคิดเผื่อเพื่อคนไทยได้รับมือกับกระแสดิจิทัลเปลี่ยนโลก โดยเปิดเวทีให้วิทยากรชั้นระดับโลกถ่ายทอดแนวคิดในการทรานฟอร์มองค์กรรับโลกยุคใหม่

“Yuval Dvir” Global Head of Scaled Partnership, Google Cloud ได้ให้มุมมองที่น่าสนใจ โดยระบุว่า เมื่อพูดถึงการการทรานฟอร์มเมชั่นหรือการพลิกโฉมทางดิจิทัล คนมักจะนึกถึงเรื่องของเทคโนโลยี. แต่จริงๆ แล้วการจะเปลี่ยนแปลงธุรกิจให้ดีขึ้นนั้น เทคโนโลยีเพียงอย่างเดียวไม่ใช่แนวทางที่จะเปลี่ยนองค์กรทั้งหมดได้ แต่จะต้องมี 4 ปัจจัยสำคัญที่ต้องให้ความสำคัญคือ “เทคโนโลยี คน ธุรกิจ และโครงสร้างองค์กร” ถ้าทำแค่จุดใดจุดหนึ่งจะไม่สามารถพลิกโฉมทางธุรกิจได้ หรือต้องใช้เวลานานและยากลำบาก

ขณะที่เดียวกันยังมีงานวิจัยล่าสุดที่ระบุว่า “สัญชาตญาณ” หรือสิ่งที่รู้สึกลึกๆ อยู่ในใจว่า นี่น่าจะเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง แม้จะไม่สามารถอธิบายได้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า “ไม่มีอะไรในเชิงวิทยาศาสตร์” แต่อาจจะต้องใช้ข้อมูลเข้ามาถ่วงดุล ซึ่งทำให้ความรู้สึกเรื่องสัญชาตญาณเป็นเหมือนสมองที่สอง

“ผู้นำทางธุรกิจต่างๆ ระบุว่า สัญชาตญาณมีความสำคัญมากกว่าความเฉลียวฉลาดของสมองเสียอีก”

และยังมีอีกสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญในยุคที่ทุกอย่างเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วคือ “learn, unlearn and relearn” คือพร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และเมื่อเรียนรู้แล้วก็ต้องพร้อมจะลืมแล้วเริ่มเรียนสิ่งใหม่ได้เสมอ เหมือนเด็กทารกที่ได้เรียนรู้จากโลกใหม่ๆ เพิ่มขึ้น เพื่อให้สมองเกิดประสิทธิภาพ และมีศักยภาพที่จะรับมือกับดิจิทัลดิสรัปชั่น