ที่ประชุม ATRC ลงมติให้อาเซียนเก็บรายได้บริการคอนเทนต์ออนไลน์ แต่ให้หาโมเดลเอง

ที่ประชุมอาเซียนโทรคมนาคมลงมติ “เก็บรายได้จาก OTT” ตามที่ “กสทช.” ผลักดัน แต่เปิดทางให้แต่ละประเทศไปหาวิธีเจรจากับ OTT เอง ฝั่งไทยเตรียมชงเข้า ครม. เคาะแนวทาง “ฐากร” ย้ำ เป็นรายได้แผ่นดินไม่ใช่เข้ากระเป๋า กสทช.

หลังจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ “กสทช.” ได้พยายามผลักดันให้การเก็บรายได้จากผู้ให้บริการคอนเทนต์ออนไลน์ (OTT) เป็นวาระในที่ประชุมผู้นำองค์กรกำกับดูแลด้านโทรคมนาคมในภูมิภาคอาเซียน หรือ ประชุม ASEAN Telecommunication Regulator’s Council : ATRC ครั้งที่ 25 ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา เพราะตั้งเป้าจะให้ที่ประชุมมีมติที่ชัดเจนในเรื่องดังกล่าว

ล่าสุด “ฐากร ตัณฑสิทธิ์” เลขาธิการ “กสทช.” เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ที่ประชุม ATRC มีมติร่วมกันให้ประเทศสมาชิกทุกประเทศจัดเก็บรายได้จากผู้ให้บริการ OTT แต่จะต้องไม่ใช่การเก็บภาษีเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชน แต่รูปแบบการจัดเก็บจะเป็นอย่างไรนั้น ให้แต่ละประเทศนำมติกลับไปพิจารณาหารือกับรัฐบาลของตนเองและเจรจากับ OTT เพื่อให้ร่วมมือ

ในส่วนของประเทศไทยนั้น จะเสนอเข้าที่ประชุมบอร์ด กสทช. ก่อนเสนอเข้าที่ประชุมของคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อตัดสินใจเลือกโมเดลที่เหมาะสม เนื่องจากการจัดเก็บรายได้ดังกล่าว จะถือเป็นรายได้ของแผ่นดินที่ กสทช. จะต้องส่งเข้ากระทรวงการคลัง ไม่ใช่เป็นรายได้ของ กสทช.

“หลักสำคัญในการจัดเก็บรายได้คือ ต้องไม่ส่งผลกระทบต่อค่าบริการของประชาชน และ OTT ต้องร่วมมือ ซึ่งในสิงคโปร์และมาเลเซียจะเก็บรายได้ในรูปแบบภาษี ส่วนอินโดนีเซียจะเก็บผ่านธุรกรรมทางการเงินที่ธนาคารกลางของประเทศดูแลอยู่” ในไทยอาจจะเป็นการใช้ปริมาณการใช้งานโครงข่าย”