ลาซาด้า เอ็กซ์เพรส ทุ่ม 900 ล้านบาทรับศึกอีคอมเมิร์ซ

นอกจากจะทุ่มอัดแคมเปญตลาดแบบไม่ยั้งแล้ว “ลาซาด้า” ลุยเสริมแกร่งอย่างครบวงจร “อีคอมเมิร์ซ” ล่าสุดเพิ่งเปิดศูนย์คัดแยกสินค้า ลาซาด้า เอ็กซ์เพรส สุขสวัสดิ์ (Lazada Express SSW Sortation Centre) ซึ่งบริหารจัดการด้วยบริษัทในเครืออย่าง “ลาซาด้า เอ็กซ์เพรส ประเทศไทย” โดยเป็นศูนย์คัดแยกสินค้าแห่งใหม่ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมีพื้นที่กว่า 35,792 ตารางเมตร ใหญ่กว่าศูนย์เดิม 8 เท่า

“สุทธิโรจน์ ทรัพย์สมบัติ” ผู้จัดการอาวุโส ศูนย์คัดแยกสินค้า ลาซาด้า เอ็กซ์เพรส ประเทศไทย เปิดเผยว่า ศูนย์คัดแยกใหม่ล่าสุดได้ลงทุนกว่า 900 ล้านบาท เพื่อรองรับการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ที่ผ่านมามีศูนย์คัดแยกสินค้าอยู่ใน 5 ประเทศ ได้แก่ ไทย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และเวียดนาม เนื่องจากเล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านโลจิสติกส์ โดยการดำเนินการจัดการด้านโลจิสติกส์นั้นครอบคลุมตั้งแต่การรับสินค้าจากผู้ประกอบการ หรือจุดบริการลูกค้า (drop-off point) ที่มีอยู่ 800 แห่ง ทั่วประเทศ ไปยังศูนย์คัดแยกสินค้า และขนส่งจากศูนย์คัดแยกสินค้าไปยังจุดหมายปลายทาง

ขณะที่เทคโนโลยีที่นำมาใช้มีทั้งระบบคัดแยกพัสดุอัตโนมัติแบบสายพานล้อเลื่อน และระบบคัดแยกพัสดุอัตโนมัติแบบถาดยกเท ซึ่งมาพร้อมกับระบบวัดน้ำหนักตามปริมาตรและน้ำหนักคงที่โดยอัตโนมัติ สามารถคัดแยกสินค้าได้สูงสุด 36,000 ชิ้นต่อชั่วโมง โดยมีพนักงานที่ทำงานเป็นกะประมาณ 800 คน ปกติจะเปิดดำเนินการในช่วง 08.00 น. ถึง 03.00 น. แต่ในช่วงแคมเปญ จะดำเนินการครอบคลุม 24 ชั่วโมง

สำหรับระยะเวลาในการขนส่งนั้น ลาซาด้า เอ็กซ์เพรส แบ่ง “ศูนย์กลางการเชื่อมต่อการขนส่ง” ออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ 1) tier 1 คือ เขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล 2) tier 2A คือ ชลบุรี ปทุมธานี เป็นต้น 3) tier 2B คือ เชียงใหม่ ภูเก็ต เป็นต้น

โดยได้กำหนดเป้าหมายในการจัดส่งสินค้าสำหรับ tier 1 และ tier 2A ไว้ว่า ต้องจัดส่งสินค้าภายใน 1 วัน แต่ปัจจุบันสามารถจัดส่งได้น้อยกว่า 1 วัน โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 0.8 วัน และสำหรับ tier 2B กำหนดเป้าหมายในการจัดส่งสินค้าไว้ภายในไม่เกิน 2 วัน

“ลักษณะงานจะถูกแบ่งออกเป็น งานที่มาจากผู้ค้าในกรุงเทพมหานคร และงานที่มาจากจีน ซึ่งงานที่มาจากจีนนั้นจะช้ากว่า เนื่องจากระบบการขนส่งอาจจะมีปัญหา สินค้าอาจจะถูก offload สินค้ามีปัญหาเกี่ยวกับศุลกากร หรือที่อยู่ในการจัดส่งสินค้าไม่ชัดเจน แต่อย่างไรก็ตาม โดยเฉลี่ยแล้วงานที่มาจากจีนนั้น การจัดส่งสินค้าจะอยู่ที่ประมาณ 5 วัน”

ที่สำคัญ คือ ตั้งแต่ศูนย์คัดแยกสินค้าแห่งนี้เปิดดำเนินการ พบว่ามีกำลังในการคัดแยกสินค้ามากกว่าเดิมถึง 60% และสามารถจัดส่งสินค้าได้เพิ่มขึ้นกว่า 20% โดยมั่นใจว่าจะรองรับมหกรรมช็อปครั้งใหญ่ อย่างแคมเปญ Lazada 12.12 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ