อำลาตำแหน่งชื่นมื่น “ฐากร” ลั่น 8 ปี 5 เดือน “ผมไม่ใช่คนเก่งแต่กล้าตัดสินใจ”

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ”รายงานว่า วันนี้ (30 มิ.ย.) เป็นวันทำงานวันสุดท้ายของ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)

ในช่วงบ่ายของวันนี้ สำนักงาน กสทช. ได้จัดงานมุฑิตาจิตฯ เพื่ออำลา และแสดงความระลึกถึงกัน ตั้งแต่เวลา 15.00 น. ณ หอประชุม สำนักงาน กสทช. ซอยสายลม โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความอบอุ่น คึกคัก ชื่นมื่น

และมีแขกคนสำคัญ อาทิ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร (อดีตรองเลขาธิการ กสทช.) ปัจจุบันเป็น กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด,  พนักงาน กสทช. และสื่อมวลชน รวมกว่าพันคน

ภายในงานมีการจัดนิทรรศการ ‘Farewell ท่านฐากร ตัณฑสิทธิ์ 9 ปีแห่งความสำเร็จ’ เล่าประสบการณ์ทำงานที่ผ่านมา ตั้งแต่ครั้งแรกที่เข้ามาดำรงตำแหน่งเลขาธิการ กสทช. เมื่อ 5 มกราคม 2555 ถึงปัจจุบัน

ทั้งยังมีส่วนที่เล่าถึงประวัติส่วนตัว และกิจกรรมที่เคยเข้าร่วม พิเศษสุดในงานวันนี้คือ มีหนึ่งสุภาพสตรีชุดฟ้าอมเขียวมาคอยให้กำลังใจ ซึ่งไม่ใช่ใครที่ไหน คือ พรพาณี ตัณฑสิทธิ์ อาจารย์พิเศษคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ภรรยา ผู้อยู่เคียงข้างทุกจังหวะสำคัญในชีวิต

โดยช่วงหนึ่งในการกล่าวกับพนักงานของนายฐากร ระบุว่า

“ผมไม่ใช่คนเก่ง แต่เป็นคนกล้าตัดสินใจ สิ่งสำคัญคือการเรียนรู้ การเรียนตลอดชีวิต ความรู้ และประสบการณ์ในการทำงานจะกลายเป็นความสามารถของเรา สิ่งสำคัญ กสทช. อยู่ในสายเลือดของผมเลย ผมไม่สามารถลบเลือนความทรงจำไปจากองค์กรนี้ได้”

นอกจากนี้รองเลขาธิการ กสทช. ทั้ง 4  ยังได้แสดงความคิดเห็นผ่านวิดีโอแสดงความรู้สึก โดยต่างแสดงความคิดเห็นว่า นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เป็นคนที่จริงจังกับการทำงาน และให้ความสำคัญกับบุคลากรในองค์กรเป็นอันดับแรก ชื่นชอบอาหารพื้นบ้าน มีเพลงโปรด คือ เพลงผู้ชนะสิบทิศ

นายฐากร ถือเป็นเลขาธิการ “กสทช.”คนแรก และอาจเป็นคนเดียวที่อยู่ในตำแหน่งยาวนานถึง 8 ปี 5 เดือน (2วาระ) หลังเจ้าตัวยื่นใบลาออกก่อนเกษียณอายุในเดือน ก.ย. 2563  โดยเป็นการยื่นลาออกให้มีผล 18 พ.ค. ที่ผ่านมา

แต่ “ประธาน กสทช.”  พล.อ.สุกิจ ขมะสุนทร ได้มีคำสั่งประธาน กสทช. ที่ 1/2563 เมื่อ 24 เม.ย. 2563 เรื่อง ให้เลขาธิการ กสทช. พ้นจากตําแหน่ง ในวันที่ 1 ก.ค. 2563 แทน โดยระบุว่า  เพื่อให้การทำภารกิจสำคัญต่อเนื่องภายใต้สถานการณ์โควิด-19

ก่อนหน้านี้ นายฐากร ระบุว่า การลาออกก่อนนี้เป็นไปตามที่เคยแสดงวิสัยทัศน์ไว้ตั้งแต่วันสมัครรับตำแหน่งว่าจะออกก่อนครบวาระด้วยเหตุผลว่า เพื่อส่งต่องานให้กับเลขาธิการคนใหม่  ซึ่งต้องรอ บอร์ด กสทช.ชุดใหม่ มาดำเนินการสรรหา และคงใช้เวลาอีกนาน เพราะกระบวนการสรรหา บอร์ดกสทช.ชุดใหม่ยังไม่ได้เริ่มแม้จะมีการคาดการณ์กันว่าจะเริ่มได้ในกลาง ก.ค. 2563 นี้

สำหรับภาพรวมของงาน Farewell ครั้งนี้เป็นไปอย่างคึกคัก ประกอบด้วย ซุ้มอาหารและเครื่องดื่มนานาประเภท ลูกโป่งหลากสีประดับงาน และมีแม้กระทั่งการแสดง “รำข้าวปุ้น” หนึ่งในวัฒนธรรมท้องถิ่นแดนอีสาน ซึ่งเป็นบ้านเกิดของฐากร (จังหวัดกาฬสินธุ์)