“พุทธิพงษ์” แจ้งความ “เฟซบุ๊ก-ทวิตเตอร์” หลังไม่ยอมปิดกั้นลิ้งค์

ิ
Photo : Twitter @BeePunnakanta

ครั้งแรกในไทย! “พุทธิพงษ์” รมว.ดีอีเอส แจ้งความเอาผิดแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ อย่าง เฟซบุ๊ก และ ทวิตเตอร์ หลังไม่ให้ความร่วมมือปิดกั้นลิ้งค์ตามที่ร้องขอภายใน 15 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (24 ก.ย.) นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ได้เข้าแจ้งความต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เพื่อให้เอาผิดกับบริษัทผู้ให้บริการโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ หลังไม่ให้ความร่วมมือในการปิดกั้นข้อมูลสุ่มเสียงภายใน 15 วัน

รมว.ดีอีเอส กล่าวว่า กระทรวงฯ ได้ขอคำสั่งศาลพร้อมส่งจดหมายเตือนไปยังทั้ง 3 บริษัทแล้ว แต่ยังพบว่ามีผู้ให้บริการบางรายให้ความร่วมมือไม่เต็มที่ เช่น เฟซบุ๊ก ซึ่งปิดกั้น 225 จาก 661 ลิ้งค์ ยูทูบ 289 ลิ้งค์ ปิดทั้งหมดเมื่อคืนวานนี้ ส่วนทวิตเตอร์ ปิด 5 จากทั้งหมด 69 ลิ้งค์ที่ได้แจ้งไป

นายพุทธิพงษ์ กล่าวด้วยว่า การแจ้งความเอาผิดบริษัทผู้ให้บริการเหล่านี้ ถือเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่ใช้กฎหมายดังกล่าวเอาผิดผู้ให้บริการ

กระทรวงดีอีเอส ยังได้แจ้งความเอาผิดประชาชน 5 ราย ซึ่งระบุว่ากระทำผิดตามมาตรา 14 ของ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และกฎหมายอาญา มาตรา 116 จากการโพสต์ข้อความในช่วงการชุมนุมเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แบ่งเป็นเฟซบุ๊ก 2 ราย หนึ่งในนั้นเป็นแอดมิน แต่ไม่มีกลุ่ม “รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส” และยังมีทวิตเตอร์อีก 3 ราย เป็นแกนนำกลุ่มนักศึกษา

ก่อนหน้านี้ สื่อต่างชาติหลายสำนักรายงานว่า เฟซบุ๊ก เตรียมดำเนินการทางกฎหมาย เพื่อคัดค้านคำขอของรัฐบาลไทยที่ให้บล็อกการเข้าถึงกลุ่มเฟซบุ๊ก “รอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส” ซึ่งมีจำนวนสมาชิกกว่า 1 ล้านคน พร้อมระบุด้วยว่า การแทรกแซงที่เกินขอบเขตของรัฐบาลเช่นในกรณีนี้ ถือเป็นการบั่นทอนความสามารถของ Facebook ในการลงทุนในประเทศไทย


ในครั้งนั้น นายพุทธิพงษ์ ได้ตอบโต้โดยยืนยันว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามกฎหมาย และไม่ได้ลิดรอนสิทธิใคร โดยทำไปเพื่อปกป้อง “อธิปไตยไซเบอร์ของไทย” และถ้าไม่ทำก็จะสร้างความเสียหายต่อประเทศ