เจาะเทรนด์ “Y-Economic” แรงซื้อทรงพลังฉบับสาววาย

แรงดีขึ้นต่อเนื่อง สำหรับกระแส ซีรี่ย์วาย จนเกิดเป็น “Y-Economic” ที่นักการตลาด และแบรนด์มองข้ามแรงซื้อจากผู้ชื่นชอบซีรี่ย์วายไม่ได้

ขณะที่ฟากฝั่งคอนเทนต์ก็เพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ โดยช่วงระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา ผู้ผลิตไทยได้สร้างคอนเทนต์ ซีรี่ย์วาย ไม่ต่ำกว่า 100 เรื่อง หรือคิดเป็น 30% ของคอนเทนต์ละครทั้งหมด และหลายแพลตฟอร์มทั้ง VIU, AIS play ก็ใช้ ซีรี่ย์วาย มาป็นแม่เหล็กดึงคน

ล่าสุด ไลน์ ทีวี ก็ตัดสินใจโดยเปิดให้ผู้ชม 19 ประเทศทั่วโลก สามารถรับชมแพลตฟอร์ม ไลน์ ทีวี ได้ โดยเริ่มนำร่อง 40 คอนเทนต์ ทั้งที่เป็น LINE TV Original และ คอนเทนต์จากพาร์ทเนอร์ แบ่งออกเป็นเนื้อหาประเภท ‘ซีรีส์วาย’ และ ‘รายการวาไรตี้’ เพื่อกระตุ้นตลาดคอนเทนต์ไทยอีกแรง

จำนวนคอนเทนต์ที่เพิ่มขึ้น ทำให้จำนวนคู่จิ้นสายวายก็เพิ่มขึ้น จากไม่กี่คู่ จนปัจจุบันเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 10 คู่ เช่น คู่ไบร์ท-วชิรวิชญ์ ชีวอารี และ วิน-เมธวิน โอภาสเอี่ยมขจร, มิว-ศุภศิษฏ์ จงชีวีวัฒน์ และ กลัฟ-คณาวุฒิ ไตรพิพัฒนพงษ์, คริส-พีรวัส แสงโพธิรัตน์ และ สิงโต-ปราชญา เรืองโรจน์ หรือ บิวกิ้น-พุฒิพงศ์ อัสสรัตนกุล และ พีพี-กฤษฏ์ อำนวยเดชกร เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาตัวเลขการผลิตคอนเทนต์ จำนวนนักแสดง จะเห็นว่า เติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา พร้อมๆ กับฐานแฟนคลับที่ค่อยๆ โตขึ้น จากกลุ่มเล็กๆ กลายเป็นที่ทรงอิทธิพล
ขณะเดียวกันในเชิงพฤติกรรมของบรรดาแฟนซีรี่ย์วาย ที่ถือเป็นตัวแทนคนรุ่นใหม่ที่มีความชอบแยกย่อยมากขึ้น

“นรสิทธิ์ สิทธิเวชวิจิตร” รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการพาณิชย์ ไลน์ ประเทศไทย กล่าวในงาน “Line Thailand Business 2020” ว่า เทคโนโลยีที่โตขึ้น ทำให้เกิดพฤติกรรมใหม่ๆ โดยเฉพาะกลุ่ม New Human หรือ ผู้บริโภคใหม่ๆ ที่มีพฤติกรรมและไลฟ์สไตล์แยกย่อยขึ้น ตามความชอบของแต่ละคน ดังนั้นผู้พัฒนาเทคโนโลยีและแพลตฟอร์มก็ต้องตอบโจทย์ความต้องการที่ต่างกันออกไปให้

นอกจากนี้ จากข้อมูล ไลน์ ประเทศไทย ยังพบพฤติกรรมที่แยกย่อยลงไป สะท้อนจากพฤติกรรมการรับชมแพลตฟอร์ม “ไลน์ ทีวี (LINE TV)” โดยมีผู้ชมไลน์ทีวีมากถึง 18 ล้านคนที่ดูคอนเทนต์ “ซีรี่ย์วาย” ซึ่งคนกลุ่มนี้ คือ กลุ่มผู้หญิง

ที่สำคัญ คือ กระแสนี้กำลังเติบโตขึ้นในไทย และค่อยๆ ขยายตัวออกไปในตลาดเอเชีย รวมถึงทั่วโลก

นั่นหมายถึง ไทยกำลังสร้างวัฒนธรรมหลัก (Main culture) ที่จะส่งผลต่อผู้บริโภคในตลาดอื่นๆ ทั่วโลก ที่จะสามารถสร้างรายได้เข้าประเทศได้ไม่ต่างจากกระแส K-POP ของเกาหลี

ด้วยกระแสที่เกิดขึ้น ทำให้ ไลน์ เริ่มสนใจและศึกษา “Y-Economic” โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างเก็บข้อมูลเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ คาดว่าจะได้ผลการศึกษาทั้งหมดเร็วๆ นี้

อย่างไรก็ตาม “นรสิทธิ์” กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการศึกษาเบื้องต้น พบว่า พฤติกรรมผู้ชม ซีรี่ย์วาย ถูกแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มหลัก คือ Adopters หรือ ผู้ชมหน้าใหม่ ที่เพิ่งเริ่มต้นดู ตามด้วยกลุ่มที่ 2 Core Watchers กลุ่มที่ดูต่อเนื่องและชวนเพื่อนมาดูด้วย สุดท้าย คือ Fandom กลุ่มแฟนประจำที่ติดตาม ซีรี่ย์วาย ต่อเนื่อง และคอยติดตามนักแสดงต่อในชีวิตจริงด้วย รวมถึงให้การสนับสนุนสินค้าและบริการที่นักแสดงเป็นพรีเซ็นเตอร์

“กลุ่ม Fandom มองว่าสินค้าหรือบริการที่ดึงนักแสดงจาก ซีรี่ย์วาย มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ เป็นแบรนด์ที่ทันสมัย และได้รับความนิยม ซึ่งกลุ่ม Fandom ถือเป็นผู้มีอิทธิพลบนโซเซียลมีเดียด้วย และเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อและพร้อมสนับสนุนสินค้า หรือ บริการ ที่นักแสดงที่ชื่นชอบเป็นพรีเซ็นเตอร์ด้วย ดังนั้นแบรนด์หรือนักการตลาดไม่ควรมองข้ามความต้องการและกำลังซื้อของคนกลุ่มนี้”

ในมุมของสินค้า หรือ บริการ ก็เริ่มหยิบ นักแสดงจาก ซีรี่ย์วาย ออกมาสร้างกระแส ทั้งอีเวนต์ พรีเซ็นเตอร์ เพื่อต่อยอดสร้างมูลค่า ล่าสุด “ดั้งกิ้น โดนัท” ได้ดึง ไบร์ท-วชิรวิชญ์ ชีวอารี และ วิน-เมธวิน โอภาสเอี่ยมขจร มาจัดแคมเปญครบก้าวสู่ปีที่ 40 ปี พร้อมจัดโปรโมชั่น ทั้งบัตรสมาชิกไบร์ท-วิน แก้ว Tumbler ไบร์ท-วิน ตลอดเดือนตุลาคมนี้

หรือก่อนหน้านี้ที่ Voodoo Thai ก็ได้เปิดตัว 2 หนุ่ม ไบร์ท-วชิรวิชญ์ ชีวอารี และ วิน-เมธวิน โอภาสเอี่ยมขจร ในฐานะพรีเซ็นเตอร์หมอนเพื่อสุขภาพ “Voodoopillow” ไม่เว้นแม้สินค้าอุปโภคบริโภค อย่าง “นมตรามะลิ” ที่ดึงคู่จิ้น “ไบร์ท-วิน” มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ใหม่ของผลิตภัณฑ์นมข้นหวาน “มะลิ อีซี่ สควีซ”

เช่นเดียวกับ ขนส่ง J&T Express ที่ดึง “กัน อรรถพันธ์ และ ออฟ จุมพล” มาจัดกิจกรรมพิเศษ แจกรูปโพลารอยด์พร้อมลายเซ็น บนหน้าเฟซบุ๊กแฟนเพจ J&T Express Thailand ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดี

ภาพ : เพจเบบี๋ ออฟกัน

จากการคอนเทนต์ที่สร้างรายได้เฉพาะแค่โฆษณา ก็แตกเป็นการสร้างรายได้จากตัวนักแสดงเพิ่มขึ้นในหลายมิติ ทั้งการจัดงานแฟนมีต การขายลิขสิทธิ์ออกไปตีตลาดละครต่างประเทศ จนทำให้แบรนด์และนักการตลาดต้องหันกลับมาสนใจฐานแฟนซีรี่ย์วาย เพราะแม้จะกลุ่มเล็ก….แต่มีกำลังซื้อที่ทรงพลัง