ไม่มีไม่ได้…เปิดแอปพลิเคชั่น เช็คฝุ่น PM 2.5

ไม่กี่วันที่ผ่านมา กรมควบคุมมลพิษ เพิ่งออกมาแจ้งเตือนเรื่องฝุ่น PM 2.5 เพื่อให้ประชาชนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้พร้อมกับมือกับสภาพบรรยากาศที่ถูกกดทับ และฝุ่นไม่สามารถกระจายตัวได้ ทำให้ค่าฝุ่นเริ่มเกินมาตรฐานหลายจุด

ล่าสุด ‘ประชาชาติธุรกิจ’ ได้รวบรวม แอปพลิเคชั่น สำหรับการตรวจสอบค่าฝุ่นละอองแบบเรียลไทม์ มาให้ได้โหลดติดสมาร์ทโฟนไว้

เริ่มด้วย Air Visual แอปพลิเคชั่นที่บอกสภาพอากาศในแต่ละพื้นที่

Air4Thai แอปพลิเคชั่น จากกรมควบคุมมลพิษ รายงานดัชนี คุณภาพอากาศของประเทศไทย โดยมีข้อมูลรายชั่วโมง และข้อมูลรายวัน กราฟแสดงคุณภาพอากาศย้อนหลัง 7 วัน พร้อมแผนที่แสดงข้อมูลจากสถานีตรวจวัดของกรมควบคุมมลพิษ

AirBKK แอปพลิเคชั่นดีๆ จากกองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร ที่รายงานและตรวจสอบคุณภาพอากาศของกรุงเทพฯ ความเสี่ยงต่อสุขภาพ ระยะเวลาที่สามารถอยู่ในพื้นที่นั้นได้อย่างปลอดภัย

ศูนย์เฝ้าระวังข้อมูลคุณภาพอากาศ จาก ศูนย์เฝ้าระวังคุณภาพอากาศวช. ที่ประเมินคุณภาพอากาศว่ามีผลกระทบต่อสุขภาพตามพิกัดต่างๆ

Real time AQI แอปพลิเคชั่นที่ช่วยรายงานคุณภาพอากาศแบบเรียลไทม์ สามารถเช็คมลพิษตามพื้นที่ต่างๆได้ทั่วโลกในเวลาจริง เช่น เอเซีย ยุโรป อเมริกา เป็นต้น

Thailand Air รายงานคุณภาพอากาศทั่วประเทศ โดยสามารถเลือกพื้นที่ได้ รวมถึงมีค่าสี สำหรับการบอกพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นที่เป็นอันตราย หรือมีผลกระทบต่อสุขภาพในระดับไหน
ขณะที่ภาคเหนือ ก็ต้องเผชิญกับ ฝุ่น PM2.5มาต่อเนื่อง ก็มีแอปพลิเคชั่นติดตามค่าฝุ่นแบบเรียลไทม์เฉพาะจังหวัดด้วย

ทั้ง ยักษ์ขาว แอปพลิเคชั่นวัดฝุ่นสัญชาติไทย จากความร่วมมือของ 3 มหาวิทยาลัย คือ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มหาวิทยาลัยราชมงคลล้านนาเชียงราย และมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย เพื่อติดตามค่าฝุ่นแบบเรียลไทม์ ที่เชื่อมโยงโครงข่ายสถานีวัดฝุ่นของโรงเรียนในเครือข่ายในจังหวัดเชียงราย

ส่วนเชียงใหม่ก็มี AirCMI แอปพลิเคชั่นวัดคุณภาพอากาศ แสดงค่าฝุ่น PM2.5จากเฉพาะในจังหวัดเชียงใหม่เท่านั้น โดยมีเครื่องวัดในจังหวัดเชียงใหม่กว่า 200 จุด
มีติดเครื่องไว้ ไม่เสียหาย