ไอโฟน 12 ยอดจองล้นคิวรับเครื่องยาวข้ามปี

ค่ายมือถือ-เชนค้าปลีก อัดแคมเปญดันไอโฟน 12 สุดตัว หั่นค่าเครื่อง-จัดแพ็กเกจผ่อน 0% 4 ปี “เอไอเอส-ทรูมูฟเอช”ไม่มีใครยอมใคร ชิงผู้นำ 5G เชนค้าปลีกดัง “คอม 7″เผยยอดจองทะลักมีสิทธิของไม่พอขาย ฟาก “นักวิเคราะห์” หวั่นค่ายมือถือจุดพลุสงครามราคารอบใหม่

เริ่มวางจำหน่ายในไทยเป็นทางการแล้วสำหรับไอโฟน 12 หลังค่ายมือถือเปิดให้ลูกค้าจองซื้อล่วงหน้าตั้งแต่ 20 พ.ย. โดยทั้งเอไอเอส และทรูมูฟ เอชจัดเต็มทั้งโปรโมชั่นลดราคาขายคู่แพ็กเกจบริการ พร้อมโปรแกรมผ่อนชำระรายเดือนนานสูงสุดถึง 3 ปี รวมถึงการจัดกิจกรรมส่งมอบเครื่องให้ลูกค้ากลุ่มแรกตั้งแต่เที่ยงคืนหนึ่งนาทีวันที่ 27 พ.ย. ส่งผลให้ตลาดสมาร์ทโฟนช่วงโค้งท้ายปลายปีกลับมาคึกคักขึ้นอีกครั้ง

ยอดจองทะลัก-คิวยาวข้ามปี

นายเลิศชัย กดทรัพย์ หัวหน้าหน่วยธุรกิจบริหารกลุ่มลูกค้ารีเทล และช่องทางการตลาด บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ยอดสั่งจองไอโฟน 12 เทียบกับไอโฟน 11 แล้ว ถือว่ามากกว่าถึง 50% โดยเฉพาะในบางรุ่น เช่น iPhone 12 Pro และ Pro Max จะได้เครื่องภายในเดือน ธ.ค. โดยลูกค้าที่สั่งจองเป็นกลุ่มแรกจะเป็นสาวกแอปเปิล หรือลูกค้าระดับไฮเอนด์ที่มีกำลังซื้อ ส่วนกลุ่มถัดลงมาคาดว่าน่าจะเริ่มสั่งซื้ออย่างคึกคักในปี 2564

“เอไอเอสไม่ได้ดัมพ์ราคาไอโฟน 12 เยอะเหมือนเจ้าอื่น แต่ก็มั่นใจว่าลูกค้าของเราจะได้ทั้งสมาร์ทโฟนที่ดีและเน็ตเวิร์กที่ดี เร็ว และแรงไปพร้อม ๆ กัน เหมือนซื้อรถเฟอร์รารี่ไปวิ่งบนถนนไฮเวย์”

แหล่งข่าวจาก บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ไอโฟน 12 รุ่นใหม่ได้รับการตอบรับที่ดีมากจากกลุ่มผู้บริโภค จากยอดจองซื้อล่วงหน้าจำนวนมาก จนทำให้ในวันแรกของการวางจำหน่ายเป็นทางการคือ วันที่ 27 พ.ย. จะมีไอโฟน 12 เพียงบางรุ่นเท่านั้น และหากสั่งจองหลังวันที่ 27 พ.ย.นี้ คาดว่าคิวในการรับเครื่องบางรุ่นจะต้องยืดออกไปเป็นต้นปี 2564 เนื่องจากสินค้ามีไม่เพียงพอต่อความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้การวางจำหน่ายหน้าร้านมีสินค้าได้ไม่ครบทุกรุ่นเช่นกัน

สำหรับไอโฟน 12 รุ่นใหม่ มีด้วยกัน 4 รุ่น คือ ไอโฟน 12, ไอโฟน 12 Pro ไอโฟน12 Pro Max และไอโฟน 12 Mini

สอดคล้องกับข้อมูลที่ได้จากการสอบถามพนักงานขายดีแทคระบุว่า เครื่องไอโฟน 12 ของดีแทค ที่จะนำมาวางจำหน่ายในวันที่ 27 พ.ย.นี้จะมีแค่ไอโฟน 12 และไอโฟน12 Mini เท่านั้น เนื่องจากยอดจองไอโฟน12 Pro และPro Max มีเข้ามาเป็นจำนวนมากจนสินค้าหมดสต๊อก

สำหรับบรรยากาศในการรับเครื่องวันแรก (27 พ.ย. 63) เต็มไปด้วยความคึกคักเป็นอย่างยิ่ง เริ่มจากการจัดกิจกรรมส่งมอบเครื่องของค่ายมือถือตั้งแต่ 00.01 น. ของวันที่ 27 พ.ย. 63 เช่น ทรูมูฟ เอช มีทั้งบริการส่งเครื่องให้ถึงบ้านลูกค้า, เปิด True Branding Shop ที่สยามสแควร์ซอย 2 ให้ลูกค้ารับเครื่องได้ รวมถึงมีช่องทางพิเศษส่งมอบมือถือแบบ drive thru ที่ทรูดิจิทัลพาร์ค เช่นกันกับเอไอเอส ใช้พื้นที่ AIS esport สามย่านมิตรทาวน์เป็นพื้นที่รับเครื่องตั้งแต่ 00.01 น. เป็นต้น

ใจป้ำหั่นค่าเครื่องผูกแพ็กเกจ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า เมื่อเปรียบเทียบโปรโมชั่นของค่ายมือถือทั้ง 3 ราย พบว่าทุกเจ้าจัดโปรโมชั่นกันเต็มที่แบบไม่มีใครยอมใคร โดยทรูมูฟ เอช ให้ส่วนลดค่าเครื่องสูงสุด 18,400 บาท ทั้งในรุ่นไอโฟน 12 Mini (256 GB) ไอโฟน 12 (256 GB) ไอโฟน 12 Pro (512 GB) และไอโฟน 12 Pro Max (512 GB) แต่มีข้อแม้ว่าจะต้องใช้งานผูกแพ็กเกจรายเดือน 1,699 บาท นาน 1 ปี และจ่ายล่วงหน้า 5,000 บาท ส่วนดีแทคลดค่าเครื่องสูงสุดในรุ่นไอโฟน 12 Mini (64 GB) 16,000 บาท จากราคาเครื่องเปล่า 25,900 บาท โดยผูกสัญญา 1 ปี ค่าบริการรายเดือน 2,199 บาท ขณะที่เอไอเอสลดราคาเครื่องทุกรุ่น 9,800 บาท แต่ต้องผูกแพ็กเกจรายเดือน 1,699 บาท นาน 1 ปี

นอกจากนี้ ทุกค่ายยังมีแคมเปญให้ผ่อนชำระได้ โดย “เอไอเอส” ให้สิทธิ์ผ่อน 0% นานสูงสุด 40 เดือน ผ่านซิตี้แบงก์เรดดี้เครดิต “ทรูมูฟ เอช” ให้ผ่อน 0% นานสุด 24 เดือน และให้ผ่อน 0% ผ่านบัตรกดเงินสด “สปีดดี้แคช”ของเอสซีบี นานสุด 48 เดือน “ดีแทค”จัดโปรโมชั่นผ่อน 0% นานสุด 36 เดือน ไม่ต้องชำระค่าบริการล่วงหน้า สำหรับลูกค้าเก่าที่มีอายุการใช้งาน6 เดือนขึ้นไป

ดีมานด์ล้นหวั่นของขาด

นายสุระ คณิตทวีกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คอมเซเว่น จำกัด(มหาชน) หรือคอม 7 กล่าวว่า หลังเปิดจองล่วงหน้าไอโฟน 12 ตั้งแต่ 20-26 พ.ย.ที่ผ่านมา ผลตอบรับดีมาก มียอดจองล่วงหน้าทุกรุ่นทุกสีมากกว่าไอโฟน 11 ซึ่งผู้ที่สั่งจองล่วงหน้าจะเริ่มได้สินค้าตั้งแต่ 27 พ.ย. ถ้าจองผ่านออนไลน์หลังวันที่ 27 พ.ย. จะได้สินค้าเร็วสุดในวันที่ 8 ธ.ค.นี้

“คนที่ซื้อไอโฟน 12 กลุ่มแรก คือกลุ่มที่มีกำลังซื้อ ซึ่งปีนี้ไม่สามารถเดินทางไปต่างประเทศได้ บวกกับโอเปอเรเตอร์ออกมาจัดแพ็กเกจ 5G ผูกกับตัวเครื่อง ทำให้ดีมานด์การซื้อไอโฟน 12 พุ่งสูงขึ้น ขณะเดียวกันก็กังวลว่า ความต้องการที่พุ่งขึ้น ประกอบกับวิกฤตโควิดทำให้โรงงานยังผลิตสินค้าได้ไม่เต็มที่ อาจมีปัญหาเรื่องซัพพลายสินค้าได้”

ไอโฟน 12 จุดพลุสงครามราคา

ด้านนายพิสุทธิ์ งามวิจิตวงศ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัท หลักทรัพย์กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การแข่งขันเพื่อผลักดันการขายไอโฟน 12 ในมุมของผู้บริโภคถือว่าดี เพราะได้สินค้าในราคาคุ้มค่า แต่ในแง่ภาพรวมอุตสาหกรรมถือว่าแย่ลง เพราะไอโฟน 12 มีการลดราคามากกว่า เนื่องจากตอนไอโฟน 11 ผู้เล่นทุกรายมีบริการ 4G ต่างจากปัจจุบันที่ 5G มีเอไอเอส และทรูมูฟ เอช ที่มีความพร้อมทำให้การแข่งขันในตลาดเกิดความไม่สมดุล ส่งผลให้การแข่งขันรุนแรงขึ้น

“ดีแทคยังไม่มี 5G ทำให้มีแนวโน้มว่าจะต้องลดราคาเครื่องมากกว่ารายอื่นเพื่อรักษาฐานลูกค้า และการแข่งขันของตลาดก็สูงขึ้นจากเดิมที่แข่งกันเฉพาะระบบเติมเงิน ตอนนี้มาแข่งขันที่ระบบรายเดือนเพื่อช่วงชิงฐานลูกค้า เพราะคนที่ซื้อไอโฟน 12 กลุ่มแรก ๆ คือคนที่ใช้บริการรายเดือน ดังนั้นในแง่การลงทุนแล้วจะทำให้นักลงทุนมีความกังวลมากขึ้นเรื่อย ๆ ทางแก้ไขคือ กสทช.ควรเปิดให้ดีแทคนำคลื่น 2300 MHz มาให้เปิด 5G ให้ลูกค้าได้ และประมูลคลื่น 3500 MHz เพื่อแก้ปัญหาในระยะยาว”