เปิด 4 เทคนิคดูฝนดาวตกเจมินิดส์ พีคสุด 150 ดวงต่อชั่วโมง

ฝนดาวตกเจมินิดส์คืนนี้
ภาพโดย zjxte จาก Pixabay

คืนนี้มีฝนดาวตกเจมินิดส์ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เผย 4 เทคนิค ชมแบบจุใจ

วันที่ 13 ธันวาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่คืนนี้ไปจนถึงช่วงรุ่งเช้า (14 ธ.ค.) จะเกิดปรากฏการณ์ฝนดาวตกเจมินิดส์ ที่สามารถดูด้วยตาเปล่าได้ทั่วประเทศ ล่าสุด สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เผย 4 เทคนิคการดูฝนดาวตกอย่างสมบูรณ์แบบ 4 เทคนิค ได้แก่

  1. ดูในที่มืด เลือกสถานที่โล่ง มีแสงไฟรบกวนน้อย ห่างไกลจากแสงเมืองหรือแสงไฟตามถนน
  2. ดูด้วยตาเปล่า ฝนดาวตกจะปรากฏกระจัดกระจายบนท้องฟ้า การมองดูด้วยตาเปล่าจะช่วยให้เห็นฟ้าในมุมกว้าง และเห็นฝนดาวตกได้เยอะที่สุด
  3. รู้จักกลุ่มดาว ฝนดาวตกจะมีศูนย์กลางการกระจายเสมอ หากรู้ตำแหน่งกลุ่มดาว ที่เป็นศูนย์กลางการกระจาย ก็จะติดตามดูได้ตลอดทั้งคืน เช่น ฝนดาวตกเจมินิดส์ ศูนย์กลางการกระจายอยู่บริเวณกลุ่มดาวคนคู่ (Gemini), ฝนดาวตกลีโอนิดส์ ศูนย์กลางการกระจายอยู่บริเวณกลุ่มดาวสิงโต (Leo)
  4. การเตรียมตัวให้พร้อมด้วยอุปกรณ์เหล่านี้ 1) เก้าอี้สำหรับเอนนอนดูดาว 2) เสื่อสำหรับนอนหรือนั่งดูดาว 3) ผ้าห่มหรืออุปกรณ์สร้างความอบอุ่น

ด้านนายวรวิทย์ ตันวุฒิบัณฑิตย์ ปราชญ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านดาราศาสตร์ไทยและที่ปรึกษาหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติฉะเชิงเทรา กล่าวว่า อัตราการเกิดฝนดาวตกช่วงพีคสูงสุด คาดว่ามีมากกว่า 80 -150 ดวง ต่อชั่วโมง ชมได้หลัง 21.00 น.เป็นต้นไป โดยจะเกิดปรากฏการณ์สูงสุดหลังเที่ยงคืน มีลักษณะพิเศษคล้ายหยดน้ำ หลากสี สีเขียว สีเหลือง ม่วง ฟ้า พุ่งมาจากกลุ่มดาวคนคู่ การชมให้นอนราบ หนุนหมอนนอนรอชม หันหน้าไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ