“พุทธิพงษ์” เตือนระวังแอปฯ หมอชนะ ปลอม ก่อนโหลดให้สังเกตโลโก้

“พุทธิพงษ์” เตือน แอปฯ หมอชนะ ปลอม! ก่อนโหลดสังเกตโลโก้ เช็กชื่อแอปฯให้ชัวร์

วันที่ 22 มกราคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส ได้โพสต์ข้อความระบุว่า 

จากกรณีที่มีการส่งลิงก์เพื่อให้ดาวน์โหลดแอปฯ หมอชนะ ที่ระบุว่าเป็นเวอร์ชั่นใหม่ ใช้ชื่อว่า “หมอชนะ app ภาษาไทย – Morchana” ให้บริการโดย YOLO Studio Application นั้น ทางกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ขอชี้แจงว่า มีผู้พัฒนาแอปพลิเคชันหมอชนะ ที่ทำแอปฯ ปลอมให้เกิดความสับสนกับแอปหมอชนะที่เป็นของจริง

โดยก่อนดาวน์โหลดแอปฯ ลำดับแรกขอให้ประชาชนสังเกตโลโก้สัญลักษณ์ ปลอมจะเห็นเป็นเหมือนปักหมุดสถานที่ ส่วนโลโก้ของจริงจะเป็นสัญลักษณ์คล้ายเครื่องมืออุปกรณ์แพทย์ และสังเกตตรงหลัง อ. อ่าง จะมี จุดเล็ก ๆ อยู่ สุดท้ายสังเกตที่ชื่อผู้พัฒนา ปลอมจะใส่ชื่อเป็น YOLO Studio Application และจริงจะใช้ชื่อผู้พัฒนาเป็น Digital Government Development Agency, Thailand ทั้งนี้ขอให้ประชาชนโปรดระมัดระวัง อย่าหลงเชื่อดาวน์โหลดแอปฯ ดังกล่าวมาใช้งาน เพราะอาจถูกหลอกให้กรอกข้อมูลสำคัญส่วนตัว ที่อาจก่อให้เกิดความเสียหาย หากดาวน์โหลดแอปดังกล่าวแล้วให้รีบถอนการติดตั้งโดยด่วน

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.mdes.go.th หรือโทร. 02 1416747