กระแส “โซเชียลคอมเมิร์ซ” บูม “ช้อปพลัส” ลุยขยายฐานลูกค้าเอสเอ็มอี

Shoplus_Live Seller

ช้อปพลัส ชี้ตลาดโซเชียลคอมเมิร์ซโดนใจนักช็อปทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คาดอีก 4 ปี ตลาดโต 1.2 หมื่นล้านบาท ลุยเปิดบริการใหม่ ฟังก์ชั่นครบ วางราคาเริ่มต้น 2.5 หมื่นบาท หวังขยายฐานลูกค้าเอสเอ็มอี

นางสาวคิมมี เฉิน ผู้จัดการทั่วไป Shoplus ในเครือ iKala ผู้ให้บริการระบบจัดการร้านค้าที่ขายผ่านโซเชียลมีเดียและระบบจัดการอีคอมเมิร์ซครบวงจร กล่าวว่า การแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้จำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ปี 2563 เพิ่มขึ้น 40 ล้านคน ส่งผลให้ปัจจุบันยอดผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในภูมิภาคนี้เพิ่มเป็น 400 ล้านคน

ขณะเดียวกันจากการศึกษาข้อมูลช้อปพลัส (Shoplus) ระบุว่า แม้ว่าสถานการณ์โควิด-19 จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ แต่ 95% ของผู้ใช้มีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าผ่านโซเชียลมีเดียต่อไป โดยผู้ใช้ในไทย 75% มีแนวโน้มจะใช้โซเชียลมีเดียเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งช้อปพลัสคาดการณ์ว่า มูลค่าเศรษฐกิจของธุรกิจออนไลน์ไทยปี 2568 จะมีมูลค่า 5.3 หมื่นล้านบาท และคาดว่าปี 2568 มูลค่าการซื้อขายผ่านอีคอมเมิร์ซในไทยจะมีอยู่ที่ 3.1 หมื่นล้านบาท ส่วนช่องทางโซเชียลคอมเมิร์ซก็จะมีมูลค่า 1.2 หมื่นล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ด้วยพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป นิยมซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น โดยโซเชียลคอมเมิร์ซถือเป็นรูปแบบการขายสินค้าที่ผู้บริโภคในภูมิภาคเอเชียและไทยให้ความสนใจเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เพราะสามารถสื่อสารกับผู้ขายได้โดยตรง ทำให้แบรนด์ใหญ่ ๆ เข้ามาขายสินค้าผ่านช่องทางนี้เพิ่มขึ้น เช่น นารายา เริ่มหันมาขายสินค้าผ่านโซเชียลคอมเมิร์ซเพิ่มขึ้นช่วงโควิด-19 ซึ่งได้ผลการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคมีออร์เดอร์เพิ่มขึ้น 50% จากช่วงปกติ เป็นต้น

“ปัจจุบันพฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคเปลี่ยนไปและหันมาช็อปปิ้งผ่านโซเชียลมีเดียมากขึ้น โดยนักช็อปกว่า 52%ในไทยมีปฏิสัมพันธ์กับร้านผ่านโซเชียลมีเดียก่อนตัดสินใจซื้อสินค้า ดังนั้นแบรนด์ควรให้ความสำคัญกับการตอบรับเทรนด์ไลฟ์สดขายสินค้า เพื่อตอบสนองพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปด้วย”

นางสาวคิมมีกล่าวต่อว่า สิ่งที่แบรนด์และผู้ประกอบการต้องทำ คือ การให้ความสำคัญกับเครื่องมือขายอย่างไลฟ์คอมเมิร์ซมากขึ้น พร้อมเก็บข้อมูลลูกค้า และนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ผล เพื่อให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคให้ได้

สำหรับทิศทางธุรกิจ ช้อปพลัสปีนี้จะนำเสนอฟีเจอร์ใหม่ เพื่อตอบโจทย์การขายผ่านโซเชียลคอมเมิร์ซให้แก่กลุ่มธุรกิจขนาดกลางและเล็กมากขึ้น โดยเฉพาะเอสเอ็มอีที่มียอดขายประมาณ 10 ล้านบาท

ล่าสุดได้เปิดตัวบริการใหม่ที่ครอบคลุมทั้งฟีเจอร์ไลฟ์สดบนเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ที่ช่วยส่งเสริมการขายสินค้าผ่านไลฟ์สดและข้อมูลพฤติกรรมเชิงลึกของลูกค้า

แบ่งเป็น 3 แพ็กเกจ ได้แก่ แพ็กเกจ AI Starter สำหรับร้านค้าอิสระขนาดเล็ก ตามด้วยแพ็กเกจ AI Professional สำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และแพ็กเกจ AI Master เจาะกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ โดยมีบริการครอบคลุมทั้งระบบจัดการออร์เดอร์แชตบอตอัตโนมัติ ฟีเจอร์จัดการการขาย วางราคาเริ่มต้น 25,000-100,000 บาท

“ด้วยราคาแพ็กเกจที่วางไว้ และฟีเจอร์ใหม่ที่ตอบโจทย์กลุ่มธุรกิจขนาดกลางและรายย่อยมากขึ้น จะทำให้ปีนี้ช้อปพลัสสามารถเติบโตได้มากกว่า 2.8 เท่าจากปีก่อน และสัดส่วนฐานลูกค้าจะเปลี่ยนเป็นบริษัทขนาดใหญ่ 20% และบริษัทขนาดกลาง เอสเอ็มอี 80% จากเดิมที่กลุ่มลูกค้าหลัก ๆ คือ บริษัทขนาดใหญ่”