ยานเทียนเวิ่น-1 สัญชาติจีน เข้าสู่วงโคจรรอบดาวอังคารสำเร็จ

ยานจีนเข้าสู่วงโคจรดาวอังคาร
ภาพโดย Aynur Zakirov จาก Pixabay

ฉลองตรุษจีน! สถาบันวิจัยดาราศาตร์ เผย ยานเทียนเวิ่น-1 สัญชาติจีน เข้าสู่วงโคจรรอบดาวอังคารสำเร็จแล้ว

วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2564 สถาบันวิจัยดาราศาสตร์ รายงานข้อมูลผ่านเพจเฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ระบุว่า ยานเทียนเวิ่น-1 ซึ่งเป็นยานสำรวจดาวอังคารของจีน สามารถโคจรรอบดาวอังคารสำเร็จแล้ว นับเป็นการเริ่มต้นก้าวแรกสู่การสำรวจดาวอังคารของจีน ข้อความดังนี้

ฉลองรับตรุษจีน! #ยานเทียนเวิ่น1 เข้าสู่วงโคจรดาวอังคารแล้ว

เวลา 19:52 น. ตามเวลาประเทศไทย ยานสำรวจดาวอังคาร “เทียนเวิ่น-1 (Tianwen-1)” สัญชาติจีน ปรับลดความเร็ว และเข้าสู่วงโคจรรอบดาวอังคารได้สำเร็จ ตามหลังยานโฮปของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ไปติด ๆ เริ่มต้นก้าวแรกสู่การสำรวจดาวอังคารของประเทศจีน

เทียนเวิ่น-1 ทะยานขึ้นสู่อวกาศเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2563 โดยจรวดลองมาร์ช 5 ณ ฐานปล่อยจรวดเหวินชาง เกาะไห่หนาน ขณะนี้เดินทางถึงดาวอังคารและสามารถโคจรรอบดาวอังคารสำเร็จแล้ว หลังจากนี้ประมาณ 3-4 เดือน เทียนเวิ่นจะแยกส่วนยานเพื่อลงจอดบริเวณที่ราบต่ำยูโทเปีย (Utopia Planitia) บนดาวอังคาร ซึ่งส่วนที่แยกออกไปประกอบด้วยยานลงจอด (Lander) และรถสำรวจ (Rover) ที่จะทำหน้าที่ศึกษาพื้นผิวที่ตำแหน่งต่าง ๆ มีอายุภารกิจประมาณ 90 วัน

ในขณะที่ส่วนโคจรรอบ (Orbiter) จะยังโคจรรอบดาวอังคารต่อไปเพื่อศึกษาพื้นผิวจากมุมสูง ศึกษาชั้นบรรยากาศและสนามแม่เหล็กของดาวอังคาร และมีอายุภารกิจประมาณ 1 ปี

ฉลองรับตรุษจีน! #ยานเทียนเวิ่น1 เข้าสู่วงโคจรดาวอังคารแล้ว

10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 เวลา 19:52 น. ตามเวลาประเทศไทย…


โพสต์โดย NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เมื่อ วันพุธที่ 10 กุมภาพันธ์ 2021