รมว. ดีอีเอส สั่งเอาผิดมือตัดต่อภาพ รพ.บุษราคัม เทียบ รพ.สนาม พิมรี่พาย

รมว.ดีอีเอส ลุยใช้กฎหมาย เอาผิดมือตัดต่อภาพ เปรียบเทียบโรงพยาบาลสนาม บุษราคัม กับ โรงพยาบาลสนามพิมรี่พาย พร้อมบิดเบือนงบประมาณโจมตีรัฐบาล ย้ำ รูปแบบโรงพยาบาลสนาม บุษราคัม “เป็น โรงพยาบาลถาวรที่มีอุปกรณ์การแพทย์ตรงตามมาตรฐาน

จากกรณีที่มีกระแสโซเชียลมีเดียได้แชร์ข้อมูลงบประมาณในการดำเนินการ พร้อมภาพประกอบ เปรียบเทียบระหว่าง โรงพยาบาลสนามบุษราคัม กับ โรงพยาบาลสนามพิมรี่พาย จนกลายเป็นกระแสวิพากวิจารณ์บนโลกออนไลน์นั้น

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า การจัดตั้งโรงพยาบาลสนามบุษราคัม เป็นการจัดตั้งโรงพยาบาลในลักษณะโรงพยาบาลถาวรที่มีมาตรฐาน มีความพร้อมทางการแพทย์ มีอุปกรณ์เครื่องมือดูแลผู้ติดเชื้ออย่างครบครัน มีระบบการดูแลความปลอดภัย มีเจ้าหน้าที่บุคลากรทางการแพทย์จากหลายจังหวัด สับเปลี่ยนหมุนเวียนเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุข สามารถชี้แจงรายละเอียดหรืองบประมาณได้ทั้งหมด

อีกทั้งภาพที่มีการแชร์เปรียบเทียบในขณะนี้ก็เป็นภาพเก่า ช่วงที่มีการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม เพื่อรองรับกลุ่มเสี่ยงเพื่อสังเกตอาการ และเป็นการจัดตั้งในภาวะฉุกเฉิน ก่อนที่จะมีการปรับปรุงให้ได้มาตรฐานในภายหลัง แต่กลับมีผู้ไม่ประสงค์ดีต้องการสร้างความสับสนให้เกิดขึ้นในสังคม ทางกระทรวงฯ ได้ติดตามความเคลื่อนไหวเหล่านี้มาโดยตลอด ขอให้ผู้ที่เป็นต้นตอหรือมีส่วนกับการนำเสนอข้อมูลดังกล่าว ดำเนินการลบโพสต์โดยด่วน และชี้แจงข้อมูลที่ถูกต้องให้สังคมรับทราบ มิเช่นนั้น กระทรวงดีอีเอส อาจต้องดำเนินการทางกฎหมายกับผู้ที่มีเจตนาไม่บริสุทธิ์ต่อไป

“ภาครัฐ และภาคเอกชน ต่างมีความตั้งใจดี เพื่อให้ประเทศพ้นวิกฤตโดยเร็ว แต่กลับมีขบวนการที่ไม่หวังดี นำมาเปรียบเทียบ บิดเบือน เพื่อต้องการให้เกิดความแตกแยกขัดแย้ง โดยในส่วนของคุณพิมรี่พาย ที่นำเงินส่วนตัวมาสร้างโรงพยาบาลสนาม ถือเป็นสิ่งที่ดีที่ได้เสียสละช่วยประชาชนในยามลำบาก รัฐบาลก็ต้องขอบคุณถึงความตั้งใจอันดี เช่นเดียวกันอีกหลายๆ คนที่ร่วมช่วยกันคนละเล็กคนละน้อยที่พอจะช่วยได้”