เสริมสร้างธุรกิจอย่างไร ให้เหมือนไปดาวอังคาร

คอลัมน์ Pawoot.com
คอลัมน์ Pawoot.com
ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ

ปลาย เม.ย. ที่ผ่านมา มีภารกิจของ SpaceX ในการยิงจรวดส่งนักบินอวกาศไปสถานีอวกาศนานาชาติ ISS และพานักบินอวกาศอีกทีมในภารกิจ Crew-1 กลับมายังโลกและเห็นความสำเร็จในการทดสอบยิงจรวดต้นแบบ Starship

SpaceX เป็นบริษัททำเรื่องการยิงจรวดของ “อีลอน มัสก์” ที่ทำรถไฟฟ้าเทสลา ผมตื่นเต้นกับโปรเจ็กต์ครั้งนี้มาก และสังเกตว่าในโลกของอวกาศหรือกิจกรรมทางอวกาศที่มักเป็นการทำงานโดยรัฐบาลเป็นหลัก เช่น อเมริกามีนาซ่าลงทุนด้านนี้โดยตรง

ไม่กี่ปีหลังเริ่มเข้าสู่ commercial เปิดโอกาสให้เอกชนมากขึ้น เช่น การส่งของไปที่สถานีอวกาศได้มีการเปิดบิดดิ้งแข่งกัน และมี SpaceX เป็นหนึ่งในคู่แข่งขัน

จุดเปลี่ยนที่น่าสนใจ คือ เมื่อก่อนจรวดใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้งเลย

แต่แนวคิดของ SpaceX ผ่าเหล่ามาก เป็นการ reusable เอาตัวจรวดกลับมาใช้อีกครั้ง ที่ผ่านมาทดสอบได้สำเร็จทั้งลำแล้ว

จุดที่สำคัญ คือวิธีคิดของสเปซเอ็กซ์ ที่ฉีกกฎเดิม ๆ ทุกอย่าง มี economies of scale ทั้งวิธีการผลิตก็ง่ายมากเป็นโรงทำกลางแจ้งได้เลย ต้นทุนต่อจรวดหนึ่งลำเริ่มถูกลง

โปรเจ็กต์ต่อไปของเขาก็น่าสนใจ คือตัว booster ที่ส่งไปแล้วมันใหญ่มาก เพราะต้องขับเคลื่อน Starship ไปยังดาวอังคาร เวลาลงจอดก็จะจอดลำบากเขาก็ใช้วิธีการ ไม่ใช่ฐานลงจอดธรรมดา

แต่จะใช้วิธีคีบมันเอาไว้ เป็นแท่นใหญ่มหาศาล SpaceX มีแนวคิดใหม่ว่า ถ้านำจรวดส่งคนโดยขึ้นไปในระดับชั้นบรรยากาศเลย ยิ่งสูงเท่าไหร่ อัตราความเร็วก็ยิ่งเร็วมากขึ้น อย่างเราบินไปอเมริกา เคยใช้เวลาเกือบทั้งวันอาจเหลือเพียงไม่กี่ชั่วโมง

ถ้าโปรเจ็กต์ไปดาวอังคารของ Starship และ Super Booster สำเร็จสิ่งที่จะเปลี่ยน คือ 1.การไปดาวอังคาร ไปนอกโลก multiplanet จะเป็นเรื่องที่ทำได้ 2.การเดินทางระหว่างประเทศจะโดนดิสรัปต์ทันที

ผมอยากให้คุณลองคิดตาม การทำธุรกิจทำแบบเดิม ๆ ก็มักได้ผลลัพธ์แบบเดิม แต่พอนำนวัตกรรมหรือสิ่งที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อนไปลองเปลี่ยนดูให้เวลากับมัน ทำ R&D ใช้เงินกับเรื่องการทำนวัตกรรม สิ่งที่เกิดขึ้นจะไปดิสรัปต์ ไปเปลี่ยนตลาดทันทีเลย

สิ่งสำคัญ นอกจากเรื่องนวัตกรรมแล้ว vision ก็สำคัญ เมื่อวิชั่นของ “อีลอน มัสก์”บอกว่าจะไปดาวอังคาร แต่ไปยังไงไม่รู้ รู้ประมาณ 20% แต่จะไปก็ต้องทำให้ไปให้ได้

ฉะนั้น เราเป็นผู้นำเป็นเจ้าของกิจการเป็นผู้นำบริษัทก็ต้องมีการวางเป้าหมายที่ชัดเจน และทำให้คนทั้งองค์กรรู้ว่า วิชั่นและเป้าหมายคืออะไร

วิชั่นของเจ้าของกิจการถ้ามี ต้องกลับมาดูว่าเราถ่ายทอดวิชั่น หรือมุมมองหรือเป้าหมาย ลงไปในลูกน้องได้หรือยัง

เมื่อใดที่ลูกน้องเราตื่นขึ้นมาปุ๊บหรืองานที่ทำในแต่ละวัน เขารู้ว่าบริษัทจะไปทิศทางไหน มีเป้าหมายเพื่ออะไร จะทำให้การสื่อสารหรือการผลักดันทีมงานไปในทิศทางเดียวกันง่ายมากกว่าเดิมเยอะ