ดีแทคปั้นผู้ประกอบการวัยเก๋า เสริมศักยภาพดิจิทัล สร้างรายได้เพิ่ม

ดีแทคผนึกพันธมิตร ผุดภารกิจปั้นผู้ประกอบการวัยเก๋าภารกิจวัยเก๋า เปิดรับสมัครผู้สูงวัยเสริมศักยภาพด้านดิจิทัลเฟสแรก 250 คน หวังสร้างรายได้เสริมและให้ผู้สูงวัยสามารถพึ่งตนเองได้

วันที่ 29 กันยายน 2564 นายชารัด เมห์โรทรา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือ ดีแทค กล่าวว่า การขยายตัวของประชากรสูงอายุทั่วโลกมีแนวโน้มเพิ่มจำนวนมากขึ้น โดยข้อมูลจากสหประชาชาติ คาดการณ์ว่า ปี2593 ประชากรสูงวัยหรือผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไปจะเพิ่มเป็น 1,500 ล้านคน ในปี 2593 จากปีนี้อยู่ที่ 727 ล้านคน

ขณะที่ประเทศไทยคาดว่าสัดส่วนผู้สูงวัยจะเพิ่มเป็น 30 ล้านคนในปี 2593 หรือ คิดเป็น 50% ของประชากรไทย

อีกทั้งข้อมูลจาก World Bank Reseach ยังระบุ อีกว่าปัจจุบันคนไทยที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป มีรายได้เฉลี่ย 7,000 บาทต่อเดือน เมื่อเทียบญี่ปุ่นที่มีรายได้ต่อหัวอยู่ที่ 50,000 บาทต่อเดือน และอีก10 ปีข้างหน้าคาดว่า รายได้ของผู้สูงอายุในไทยจะขยับมาที่ 9,000 บาทต่อเดือนเท่านั้น ถือมีนัยสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ

ขณะเดียวกันคนกลุ่มนี้ก็ถือเป็นกลุ่มที่มีความเปราะบางในการใช้งานดิจิทัลและการรู้เท่าทันสื่อออนไลน์
ด้วยแนวโน้มที่เกิดขึ้น ล่าสุดโครงการดีแทค เน็ตทำกิน ในภารกิจปั้นผู้ประกอบการวัยเก๋า 50+ ซึ่งได้รับความร่วมมือจาก 3 องค์กร ได้แก่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) มูลนิธิอินเทอร์เน็ตร่วมพัฒนาไทย และธุรกิจเพื่อสังคมที่มุ่งเน้นแก้ไขปัญหาผู้สูงวัย “ยังแฮปปี้” มีเป้าหมายสำคัญในการสร้างเสริมทักษะและความรู้ในการค้าขายออนไลน์ การแสวงหาโอกาสในการทำธุรกิจดิจิทัล

สำหรับโครงการนี้ ประกอบด้วย 6 หลักสูตร ได้แก่ การอบรมการตลาดในยุคดิจิทัล การสร้างออนไลน์คอนเทนต์ แพลตฟอร์มการตลาดออนไลน์ ปักหมุดธุรกิจติดดาว การถ่ายภาพสำหรับการตลาดออนไลน์ และเท่าทันกลโกง ซื้อของออนไลน์ โดยเปิดรับสมัครผู้ที่สนใจอายุ 50 ปีขึ้นไป จำนวน 250 คนในเฟสแรก โดยไม่จำกัดว่าต้องใช้บริการเครือข่ายดีแทคเท่านั้น

ทั้งนี้ตั้งเป้าหมายว่า ผู้ที่ผ่านเข้าร่วมโครงการนี้จะสามารถสร้างรายได้เสริมและพึ่งพาตนเองได้