PayPal : นโยบายใหม่ โอนระหว่างประเทศไม่ได้ กระทบฟรีแลนซ์

PayPalไทย นโยบายใหม่ โอนระหว่างประเทศไม่ได้ กระทบฟรีแลนซ์

PayPal ประเทศไทย เตรียมกลับมาให้บริการอีกครั้ง พร้อมปรับนโยบายใหม่ รับ-ส่งเงินระหว่างประเทศไม่ได้ กระทบฟรีแลนซ์

วันที่ 8 พฤศจิกายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ PayPal ธนาคารออนไลน์ แพลตฟอร์มรับ-ส่งเงินออนไลน์จากผู้ใช้ทั่วโลก ประกาศว่าจะกลับมาให้บริการในประเทศไทยอีกครั้ง พร้อมกับนโยบายใหม่สำหรับผู้ใช้งานทั่วไปและผู้ใช้งานเพื่อธุรกิจ

PayPal ประเทศไทย แจ้งว่าผู้ใช้งานที่เปิดบัญชีก่อนวันที่ 7 มีนาคม 2564 จำเป็นต้องดำเนินการบาง 2 ขั้นตอนเพื่อใช้บัญชีในประเทศไทยได้ต่อไปภายในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2565 ดังนี้

  1. ยอมรับข้อตกลงการเปิดบริการใหม่ของ PayPal ประเทศไทย ซึ่งประกอบด้วย 1) ข้อตกลงสำหรับผู้ใช้งาน PayPal ประเทศไทย และ 2) ข้อตกลงการยินยอมการเปิดใช้บริการใหม่ของ PayPal ประเทศไทย
  2. ยืนยันตัวตน ทั้งนี้ ข้อกำหนดจะขึ้นอยู่กับว่ามีบัญชีส่วนตัวหรือไม่ หรือใช้บัญชีเพื่อธุรกิจนิติบุคคล

โดยการเปลี่ยนแปลงกับบัญชี PayPal หลังเปิดตัวในประเทศไทย มีดังนี้

การถอนเงินเข้าบัญชีธนาคาร

  • เฉพาะธุรกิจจดทะเบียนในประเทศไทยเท่านั้นที่สามารถถอนเงินจากบัญชี PayPal ประเทศไทย โดยต้องเป็นการถอนเงินเข้าบัญชีธนาคารประเทศไทยในสกุล THB และบัญชีธนาคารประเทศไทยที่ผูกเอาไว้จะต้องมีการลงทะเบียนไว้สำหรับธุรกิจเดียวกับที่ใช้บัญชีธุรกิจ PayPal ทั้งนี้ ไม่สามารถใช้บริการถอนเงินเข้าบัญชีธนาคารในสหรัฐอเมริกา
  • ส่วนบัญชีส่วนตัว PayPal จะไม่สามารถพักเงินตามยอดคงเหลือในบัญชีหรือถอนเงินได้

ภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT)

  • จะมีการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% ตามกำหนดของประเทศไทยจากค่าธรรมเนียม PayPal ทั้งหมด โดยเจ้าของบัญชีจะได้รับใบแจ้งหนี้ภาษีรายวันที่ระบุจำนวนภาษีตามที่เก็บ
  • ตัวอย่าง VAT: หากคุณได้รับการชำระเงินผ่าน PayPal จำนวน 2,564 THB โดยมีค่าธรรมเนียม PayPal 100 THB จะมีการเก็บ VAT เท่ากับ 7 THB (7%)

บริการการชำระเงิน

  • ทั้งบัญชีธุรกิจและบัญชีส่วนตัวจะไม่สามารถส่งหรือรับการชำระเงินระหว่างประเทศจากเพื่อนและครอบครัว
  • บัญชีธุรกิจจะไม่สามารถส่งหรือรับการชำระเงินผ่านผลิตภัณฑ์ Payouts (การชำระเงินให้ผู้รับหลายคน) ได้อีกต่อไป
  • การชำระเงินภายในประเทศระหว่างบัญชี PayPal ประเทศไทยสองบัญชีจะต้องเป็นสกุลเงิน THB เท่านั้น ส่วนการชำระเงินเชิงพาณิชย์ระหว่างประเทศยังคงเป็นสกุลเงินต่าง ๆ ได้เช่นเดิม
  • การชำระเงินผ่าน PayPal จากบัตรเดบิตที่ออกโดยธนาคารประเทศไทยจะไม่สามารถใช้เพื่อการชำระเงินภายในประเทศไทย ทั้งนี้ จะไม่มีข้อบังคับใหม่เกี่ยวกับการชำระเงินผ่าน PayPal ด้วยบัตรเครดิต

ทั้งนี้ สำหรับบัญชีทั้งหมด หากไม่ยอมรับข้อตกลงการเปิดใช้บริการใหม่ของ PayPal ประเทศไทยและดำเนินการยืนยันภายในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2565 ความสามารถของบัญชีของจะถูกจำกัด และจะไม่สามารถส่ง จ่าย หรือรับการชำระเงินผ่าน PayPal ได้ โดยจะสามารถถอนยอดเงินตามที่มีไปยังบัญชีธนาคารที่ผูกไว้ได้เท่านั้น

เมื่อบัญชีถูกจำกัดการใช้งาน จะต้องเปิดบัญชี PayPal ประเทศไทยใหม่เพื่อใช้ PayPal ในประเทศไทยได้อีกครั้ง โปรดทราบว่าในการเปิดบัญชี PayPal ประเทศไทยโดยใช้อีเมลเดิมเพื่อเป็น ID จะทำให้บัญชี PayPal เดิมถูกปิด

จะเกิดอะไรขึ้นกับยอดเงินในบัญชี

เฉพาะธุรกิจจดทะเบียนในประเทศไทยที่ผ่านมาตรการยืนยันตัวตน “Know Your Business” (KYB) ที่จะได้รับอนุญาตให้พักยอดเงินคงเหลือไว้ในบัญชี PayPal ประเทศไทย

หากเป็นองค์กรธุรกิจที่จดทะเบียนในประเทศไทยและผ่านมาตรการยืนยันตัวตน KYB จะยังคงสามารถพักยอดเงินคงเหลือไว้ในบัญชี PayPal ประเทศไทยได้ อย่างไรก็ตาม โปรดทราบว่าคุณจะถอนยอดเงินคงเหลือเป็นสกุลเงิน THB เข้าบัญชีธนาคารที่ลงทะเบียนไว้สำหรับธุรกิจเดียวกับที่ใช้บัญชีธุรกิจ PayPal เท่านั้น หากในปัจจุบันนี้คุณไม่มีบัญชีธนาคารประเทศไทยที่ผูกไว้กับบัญชีธุรกิจ PayPal โปรดเพิ่มโดยทันทีเพื่อหลีกเลี่ยงการเข้าถึงเงินของคุที่ล่าช้า

หากคุณไม่ใช่ธุรกิจจดทะเบียนในประเทศไทยหรือเป็นธุรกิจจดทะเบียนในประเทศไทยที่ไม่ผ่านมาตรการยืนยันตัวตน KYB ก่อนวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2565 โปรดใช้จ่ายหรือถอนยอดคงเหลือทั้งหมดในบัญชีก่อนวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2565

ไม่เช่นนั้น อาจมีการโอนยอดเงินคงเหลือโดยอัตโนมัติไปยังบัญชีธนาคารที่ผูกไว้ (และถ้าสำเร็จ บัญชีของคุณจะเกิดการโอนย้ายไปยัง PayPal ประเทศไทย) หรืออาจไม่มีการโอนย้ายบัญชีของคุณไปยัง PayPal ประเทศไทย ซึ่งในกรณีนี้ ความสามารถของบัญชีจะถูกจำกัด โปรดรอรับการแจ้งเตือนเพิ่มเติมจาก PayPal เกี่ยวกับกรณีนี้

หลังจากประกาศนโยบายใหม่ ได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กท่านหนึ่งได้สรุปใจความและผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการปรับนโยบายครั้งนี้ ซึ่งข้อความดังกล่าวถูกแชร์ต่อไปหลายครั้ง ระบุว่า

ต้องอ่าน เรื่องนี้สำคัญมากๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคนที่ใช้ PayPal ในตอนนี้

ตอนนี้ PayPal ได้มาถึงจุดจบสำหรับผู้ใช้คนไทยแล้ว เพราะว่าตอนนี้ทาง PayPal ได้มีการเตรียมออกมาตรการใหม่ภายในปีหน้า ซึ่งจะสร้างผลกระทบอย่างมากสำหรับนักวาดฟรีแลนซ์ที่หาเงินจากต่างประเทศ รวมทั้งใครก็ตามที่ต้องการจะส่งเงินให้กันระหว่างประเทศ

เราจะสรุปให้เข้าใจง่ายๆในโพสนี้ให้เพราะสำคัญมากจริง ๆ หากตกหล่นอะไรก็ขออภัยด้วย
มาตรการใหม่ของ PayPal แบบคร่าว ๆ:

1.) บัญชีส่วนตัว PayPal จะไม่สามารถพักเงินตามยอดคงเหลือในบัญชีหรือถอนเงินได้ และจะไม่สามารถส่งหรือรับการชำระเงินระหว่างประเทศจากเพื่อนและครอบครัวได้อีกต่อไป

2.) การที่จะถอนเงินได้จากบัญชีนั้น ผู้ใช้จะต้องใช้บัญชีธุรกิจที่ได้รับการยืนยันตัวตนผ่านการลงทะเบียนพาณิชย์เท่านั้น

3.) หากยินยอมการยืนยันตัวตน ผู้ใช้จะต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มทุกครั้งที่ถอนเงิน
(อัพเดทเล็กน้อย สำหรับคนที่สมัครเป็นบัญชีธุรกิจอยู่แล้วตั้งแต่แรก ยังไงก็ต้องผ่านการยืนยันตัวตนเช่นกัน ไม่อย่างงั้นก็จะใช้ไม่ได้อยู่ดี)

ผลกระทบ:
นักวาดที่ต้องการหาเงินผ่านทาง PayPal โดยคอมมิชชั่นจำเป็นต้องลงทะเบียนพาณิชย์ ไม่อย่างงั้นจะใช้ไม่ได้เลย ซึ่งนั้นหมายความว่านักวาดที่ต้องการใช้ PayPal จะต้องยอมให้งานวาดรูปของตัวเองเป็นธุรกิจจริงๆผ่านการลงทะเบียนพาณิชย์ ต้องทำรายได้ให้ได้ทุก ๆ เดือน และก็ต้องเสียภาษีเพิ่มด้วย

เช่นเดียวกันกับใครก็ตามที่ต้องการส่งเงินระหว่างประเทศให้ใครก็ตามแบบส่วนตัว (ส่วนกับการซื้อของพวกร้านค้าออนไลน์อาจจะยังใช้จ่ายได้ปกติ ทางนี้เองก็ยังไม่แน่ใจ) เพราะจะไม่มีระบบการส่งเงินแบบ “เพื่อนและครอบครัว” อีกต่อไป ถ้าไม่ได้ยืนยันตัวตนก็จะไม่สามารถส่งเงินให้กับใครได้ทั้งนั้น

สรุปคือ นี่เป็นจุดจบสำหรับคนไทยที่ใช้บัญชี PayPal ทุกคนเลย เพราะมันจะใช้งานอะไรไม่ได้เลยถ้าไม่ได้ไปยืนยันตัวตนผ่านการลงทะเบียนพาณิชย์ ง่ายๆเลยก็คือ PayPal จะกลายเป็นของสำหรับธุรกิจจริงๆเท่านั้นไป ไม่เหลืออิสระในการใช้ต่อไปแล้ว

ส่วนตัวเราเชื่อว่าเหตุผลที่มันกลายเป็นแบบนี้ก็เพราะว่าผู้มีอำนาจคงต้องการหาทางเก็บภาษีเพิ่ม ซึ่งเราเห็นว่ามันก็แย่มากๆเพราะทุกวันนี้สำหรับนักวาดฟรีแลนซ์อย่างเรา PayPal เป็นหนทางที่ช่วยหาเงินจากคนนอกมาประทังชีวิตในได้เวลาที่ต้องการ แต่ว่าตอนนี้มันถูกจำกัดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สำหรับบางคน นี่อาจจะไม่ได้เป็นปัญหาอะไรมากเพราะก็ไม่มีปัญหากับเรื่องขั้นตอน แต่ในมุมมองของเราคือมันไม่แฟร์เลย เพราะอาชีพนักวาดฟรีแลนซ์อย่างเราๆก็ไม่ใช่ว่าจะมีรายได้เข้ามาทุกๆเดือนเสมอ
R.I.P PayPal Thailand