‘เบสท์โลจิสติกส์’ ขยายบริการ โฟกัสส่งของชิ้นใหญ่-ส่งระหว่างประเทศ

ธุรกิจขนส่งแข่งแรงตัดราคาดุเดือด “เบสท์ โลจิสติกส์” เปิดแผนปี’65 ลุยขยายบริการใหม่ ๆ เพิ่มโฟกัส “ส่งของชิ้นใหญ่-ขนส่งข้ามประเทศ” ชูจุดขายส่งถึงหน้าบ้าน เพิ่มศักยภาพพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ตั้งเป้าขึ้นเป็นเบอร์ 3 ตลาดในไทย

นายเจสัน เชียน ผู้จัดการทั่วไปภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และประธานกรรมการ บริษัท เบสท์ โลจิสติกส์เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการขนส่งสินค้า กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ธุรกิจโลจิสติกส์ยังมีการแข่งขันค่อนข้างสูง โดยเฉพาะสงครามราคาที่ลากยาวต่อเนื่อง ตั้งแต่ปีที่ผ่านมาถึงปีนี้ แต่คาดว่าในปี 2565 การแข่งขันด้านราคาจะลดลง เพราะแข่งมาถึงจุดที่ไปต่อยากจึงหันกลับมาแข่งกันในเรื่องคุณภาพมากขึ้น ทั้งการส่งเร็ว และการบริการที่ดีขึ้น เพื่อลดความเสี่ยงของหาย เป็นต้น

จากสถานการณ์ดังกล่าวทำให้ทิศทางธุรกิจปีหน้าของบริษัทให้น้ำหนักกับ 2 ธุรกิจใหม่ ได้แก่ บริการขนส่งสินค้าชิ้นใหญ่ที่มีน้ำหนัก 21-100 กิโลกรัมมากขึ้นเพื่อสร้างความแตกต่าง รวมถึงการขยายบริการขนส่งระหว่างประเทศ (cross-border) ไปยังประเทศเพื่อนบ้านเพิ่มเติม

เช่น กัมพูชา เวียดนาม สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เป็นต้น จากปัจจุบันขนส่งระหว่างไทย-จีน, ไทย-มาเลเซีย และเมื่อเดือนกรฎาคมที่ผ่านมาได้เปิดบริการสั่งซื้อสินค้าจากเว็บไซต์เถาเป่า และไช่เหนียว ที่จีน ได้ผลการตอบรับที่ดี

อย่างไรก็ตาม การขยายธุรกิจใหม่ ๆ จะเป็นการต่อยอดจากจุดแข็งหลัก คือ บริการขนส่งในประเทศ โดยปัจจุบันเบสท์เอ็กซ์เพรส ให้บริการครอบคลุมการขนส่งทั่วประเทศไทย จากเครือข่ายแฟรนไชส์ 250 ราย 1,100 สาขา ครอบคลุม 77 จังหวัด

และคาดว่าในปี 2565 จะเพิ่มเป็น 2,000 สาขาทั่วประเทศ ถือเป็นจุดแข็งสำคัญที่ทำให้บริษัทมีบริการที่ครบวงจรตั้งแต่ต้นทางยันปลายทาง รวมเข้ากับอีกจุดแข็งสำคัญ คือ การมีระบบการจัดการเรื่องภาษีนำเข้าและส่งออก

ซึ่งได้วางระบบไว้แล้วที่จะมีการแจ้งเกี่ยวกับการจัดส่งสินค้ารวมถึงมูลค่าภาษีของสินค้าแต่ละชนิดให้ลูกค้าทราบตั้งแต่ต้นทาง

“เมื่อลูกค้าเข้ามาส่งสินค้าที่หน้าเคาน์เตอร์ พนักงานจะคำนวณน้ำหนักสินค้า โดยลูกค้าต้องแจ้งว่าสินค้าที่ส่งคืออะไร เพื่อคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่มของชิ้นนั้น ๆ ซึ่งแต่ละประเทศมีการเก็บภาษีที่แตกต่างกัน ส่วนการขยายธุรกิจ cross-border ไม่ได้เป็นแค่การขยายบริการใหม่ยังเป็นการสนับสนุนธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่กำลังเติบโต

โดยเฉพาะการส่งสินค้าไทยไปยังประเทศเพื่อนบ้าน หรือนำเข้าสินค้าเข้ามาขายในไทย ซึ่งปัจจุบันนิยมซื้อขายผ่านตัวแทนนำเข้า และส่งออกสินค้าที่จะต้องไปรับเอง ขณะที่บริการ cross-border ของเบสท์ฯจะสั่งสินค้าโดยตรงจากผู้ขายได้เลย

โดยเราจะนำสินค้าไปส่งให้ถึงบ้าน ลดความยุ่งยาก และประหยัดต้นทุนให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ และธุรกิจต่าง ๆ ได้”

นายเจสันกล่าวว่า บริษัทมีเป้าหมายขึ้นเป็นบริษัทโลจิสติกส์เบอร์ 3 ของประเทศไทยให้ได้ภายในปี 2565 และจะเป็นหนึ่งในผู้นำธุรกิจโลจิสติกส์ในไทยภายใน 3 ปี มีเครือข่ายครอบคลุม ทั้งการขนส่ง คลังสินค้า

ควบคู่ไปกับการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ ต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ครบทุกมิติ ทั้งด้านความเร็ว และคุณภาพการขนส่งต่อยอดการพัฒนาเรื่องของธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่กำลังเติบโตขึ้น