สมาคมสินทรัพย์ดิจิทัล ตั้งคณะทำงาน 3 ฝ่าย ถกภาษีคริปโทฯ 20 ม.ค.

สาเหตุคริปโทพังทลาย
REUTERS/Dado Ruvic/Illustration

สมาคมสินทรัพย์ดิจิทัล แถลงสรุป หารือสรรพากร ตั้งคณะทำงานร่วม 3 ฝ่าย กรมสรรพากร -สมาคมสินทรัพย์ดิจิทัลไทย-สมาคมการค้าผู้ประกอบการธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ประชุมหารืออีกครั้ง 20 ม.คนี้ คาดได้ข้อสรุปภายในสิ้นเดือนมกราคม 2565

วันที่ 11 มกราคม 2565 นายศุภกฤษฎ์ บุญสาตร์ นายกสมาคมสินทรัพย์ดิจิทัลไทย ได้แถลงการณ์ผ่านเฟซบุ๊ก “Bitcast” ว่า หลังเข้าหารือกับกรมสรรพากรวันนี้(11 มกราคม 2565) ขั้นตอนแรก คือ จะเดินหน้ารับฟังความคิด โดยจะให้ครอบคลุมทุกส่วน ทั้งผู้ส่วนได้ ส่วนเสียของอุตสาหกรรมนี้ ตั้งแต่ ผู้ลงทุน ผู้ประกอบการที่มีไลเซ่นและไม่มีไลเซ่น

ซึ่งข้อเสนอที่คุยร่วมกัน จะตั้งคณะกรรมการร่วมกัน ระหว่าง กรมสรรพากร สมาคมสินทรัพย์ดิจิทัลไทย และ สมาคมการค้าผู้ประกอบการธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล (แพลตฟอร์มซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล) โดยหลังจากได้คณะกรรมการทำงานร่วมนี้ ก็จะรวบรวมคำถาม ความคิดเห็น และตั้งคำถาม ซึ่งแนวทางคำถามคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในวันนี้

สำหรับแบบคำถามนั้น จะเป็นการสอบถามความเห็นในลักษณะปลายปิด เพื่อให้สามารถนำไปใช้จริงได้ หลังจากนั้นจะมีประชุมหารือกันอีกครั้งในวันที่ 20 มกราคม 2565 โดยเจ้าภาพจะเป็นสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) มีเป้าหมาย จะให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนมกราคมนี้ ทั้งกระบวนรับฟังความเห็นและความชัดเจนทั้งหมด

“เราพยายามจะมองให้ครอบคลุมทุกกลุ่ม โดยแผนใหญ่ที่เสนอกับกรมสรรพากร คือ การทำให้ชัด ผ่อนปรน และอนาคต สำหรับการทำให้ชัด คือ การยื่นภาษีของปีที่แล้ว ภายใน 3 เดือนแรกของปีนี้ จะมีกระบวนการอย่างไร และจะผ่อนปรนในแง่ไหนได้บ้าง ถือเป็นประเด็นเร่งด่วน ซึ่งหน้าที่การ ทำให้ชัด คือ หน้าที่ของสรรพากร คือ ไล่กระบวนการมาให้เคลียร์ ประกอบกับสิ่งที่เราทำ คือ รับฟังความคิดเห็น ว่า สิ่งไหนเป็นประเด็นและจะผ่อนปรนในแง่ไหนใดได้บ้าง สุดท้าย คือ สิ่งที่จะเกิดขึ้นอนาคต ซึ่งเราต้องแก้ทีละปัญหา”

นายศุภกฤษฎ์ กล่าวต่อว่า หลายคนที่กังวลเรื่องภาษี ซึ่งขณะนี้อาจจะไม่มีข้อสรุป แต่ถือเป็นสัญญาณที่ดี เพราะตอนนี้ได้เกิดคณะทำงานร่วมกันแล้ว ระหว่างภาครัฐ เอกชน และคนในอุตสาหกรรม เพื่อให้ทุกส่วนลงตัว และอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย ซึ่งภาครัฐเองก็กำลังปรับแก้หลายๆส่วนให้สอดรับกับอุตสาหกรรมมากขึ้น