คนไทยสนใจ อีสปอร์ตยอดทวีตเรื่องเกมโต 14% ติดอันดับ 4 โลก

อีสปอร์ต

ทวิตเตอร์ เผยกระแสอีสปอร์ตในไทยคึกคัก ปี2564 เกมเมอร์ทวีตเพิ่มขึ้น 14% กว่า 2,400 ล้านทวีต ติดท็อป 4 ทวีตเกี่ยวกับเกมมากที่สุดในโลก

วันที่ 12 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากการเก็บสถิติของ ทวิตเตอร์ (Twitter) พบว่าตลอดปี 2564 ที่ผ่านมาในประเทศไทยมีการทวีตเกี่ยวกับเกมมากกว่า 2,400 ล้านทวีต เพิ่มขึ้น14% เทียบกับปี 2563 และมากกว่าปี 2560 ถึง 10 เท่า บนแพลตฟอร์มของทวิตเตอร์ โดยไทยเป็นอันดับที่ 4 ที่มีการทวีตเกี่ยวกับเกมมากที่สุดในโลกในปี 2564

สำหรับประเทศอื่นๆ ที่ติดอันดับท็อป 10 ที่มีการทวีตเกี่ยวกับเกมมากที่สุดในโลก ได้แก่ อันดับที่ 1 ญี่ปุ่น อันดับที่ 2 สหรัฐอเมริกา อันดับที่ 3 เกาหลีใต้ อันดับที่ 5 บราซิล อันดับที่ 6 ฟิลิปปินส์ อันดับที่ 7 อินโดนีเซีย อันดับที่ 8 สหราชอาณาจักร อันดับที่ 9 ฝรั่งเศส และอันดับที่ 10 อินเดีย

นอกจากทวิตเตอร์จะเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ใช้แบ่งปันข้อมูลข่าวสาร รวมถึงแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากกลุ่มคนที่หลากหลายจากทั่วโลกแล้วยัง เป็นอีกหนึ่งพื้นที่แลกเปลี่ยนพูดคุยของผู้จัดจำหน่ายเกม สื่อการเล่นเกม สตรีมเมอร์ เอนเตอร์เทนเนอร์ และลีก

รวมถึงกาารแข่งขันอีสปอร์ต ทีมอีสปอร์ต นักกีฬาอีสปอร์ต และคอมเมนเตเตอร์อีกด้วย ทำให้เรื่องเกี่ยวกับอีสปอร์ตเป็นประเด็นที่มีการพูดถึงบนทวีตเตอร์อย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา อีกทั้งการจัดกิจกรรมกีฬาอีสปอร์ตในปัจจุบันยังสามารถร่วมงานแบบออนไซต์มากขึ้น ขณะที่ผู้จัดจำหน่ายเกมเริ่มมีการออกเกมใหม่อย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงสำนักข่าวต่างๆ ยังให้พื้นที่ข่าวเกี่ยวกับเกมเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

สำหรับข้อมูลเชิงลึกของบทสนทนาที่เกี่ยวกับเกมบนทวิตเตอร์ในปี 2564 ในประเทศไทยพบว่า เกมที่มีการพูดถึงมากที่สุดบนทวิตเตอร์ 5 อันดับแรก คือ

  1. Genshin Impact (@GenshinImpact)
  2. Garena Free Fire (@freefireth)
  3. League of Legends (@LeagueOfLegends)
  4. PUBG: BATTLEGROUNDS (@PUBG)
  5. Identity V (@IdentityVJP)

ส่วนทีมอีสปอร์ตที่ทวีตถึงมากที่สุดในประเทศไทยปี 2564 ได้แก่ OG (@OGesports) ตามมาด้วย T1 (@T1), Team Secret (@teamsecret), Sentinels (@Sentinels) และGambit (@GambitEsports)
ขณะที่บุคคลแห่งวงการเกมระดับโลกที่ถูกทวีตถึงมากที่สุดในปี 2564 ได้แก่ Colon (@Colon56N) ส่วน Ibai (@IbaiLlanos) ซึ่งเคยครองตำแหน่งในปี 2563 ติดอันดับที่ 4

สำหรับทางด้านสนามแข่งกีฬาอีสปอร์ต นักกีฬาอีสปอร์ตระดับโลก 5 อันดับแรกที่ถูกทวีตถึงมากที่สุดในปี 2564 ได้แก่ FaZe Mongraal (@Mongraal), Bugha (@bugha), Benjyfishy (@benjyfishy), OpTic Scump (@scump) และ Martin Larsson (@RekklesLoL)