ทรู ดีแทค ส่งเอกสารควบรวมไม่ครบ กสทช. รอเอกสารใหม่ส่งบอร์ดพิจารณา

กสทช. เผย ทรู ดีแทค ส่งเอกสารไม่ครบขาดสาวนการวิเคราะห์ผลดีผลเสีย ต้องส่งเอกสารใหม่

วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 จากกรณี 2 ยักษ์ค่ายมือถือไทย กลุ่มทรู-ดีแทค ควบรวม พร้อมเดินหน้าความร่วมมือทางธุรกิจ

ล่าสุด มติชน รายงานว่า นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 25 มกราคม​ที่ผ่านมา บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น และ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) ได้ส่งเอกสารพิจารณาการควบรวมกิจการมายัง กสทช. โดยหลังจากได้ตรวจสอบเอกสารแล้ว พบว่า ยังไม่ครบถ้วน​ โดยขาดในส่วนการวิเคราะห์ข้อมูลผลดี และผลเสีย จากการควบรวม

ขณะเดียวกัน​ บริษัทที่ปรึกษาที่ส่งมามีเพียง 1 ราย จากปกติจะต้องมีบริษัทที่ปรึกษาประมาณ 2-3 ราย เพื่อเปรียบเทียบข้อมูลระหว่างกัน ดังนั้น กสทช.จึงมีการส่งหนังสือกลับไปยัง ทรู ดีแทค เนื่องจากว่าส่งเอกสารมาไม่ครบ จึงไม่มีการยื่นเสนอไปยังบอร์ด กสทช. ตามปกติแล้วถ้าเอกสารส่งมาครบ ทางสำนักงานจะพิจารณาเอกสาร แล้วจะเสนอขึ้นไปให้บอร์ดพิจารณาตามระยะเวลาที่กำหนด ไม่ว่าจะเป็นบอร์ดชุดเดิม หรือชุดใหม่ที่กำลังรอการโปรดเกล้าฯ ก็ขึ้นอยู่กับว่าทรู ดีแทค จะส่งเอกสารรอบใหม่ได้อีกเมื่อไหร่

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หากบมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น และ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) ได้ยื่นรายงานต่อ กสทช.เพื่อแจ้งความประสงค์ที่จะดำเนินการรวมธุรกิจเพื่อตั้งบริษัทใหม่ร่วมกันแล้ว ตามประกาศ กสทช.ที่ระบุให้ผู้รับใบอนุญาตหรือผู้มีอำนาจควบคุมของผู้รับใบอนุญาต ที่ประสงค์จะทำการรวมธุรกิจ กับผู้รับใบอนุญาตรายอื่น และทำให้เกิดนิติบุคคลใหม่ขึ้นจะต้องรายงานต่อเลขาธิการ กสทช. ไม่น้อยกว่า 90 วัน ก่อนการดำเนินการ