SHIPPOP 6 ปี เติบโต 500 ล้าน

SHIPPOP
คอลัมน์ : Pawoot.com 
ผู้เขียน : ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ

SHIPPOP เป็นบริษัทสตาร์ตอัพที่ผมเข้าไปลงทุนตั้งแต่เริ่มต้น เพียง 5-6 ปี ทำยอดขายได้ถึง 500 ล้านบาท เริ่มต้นจากเด็กหนุ่มที่มีอายุยี่สิบต้น ๆ จนถึงวันนี้ทำธุรกิจเติบโตได้ถึงขนาดนี้

ผมมีโอกาสทำงานกับน้องคนนี้ “โมชิ-สุทธิเกียรติ จันทรชัยโรจน์” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชิปป๊อป ตั้งแต่เริ่มต้น SHIPPOP เป็นบริษัทสตาร์ตอัพทำเรื่องขนส่ง เชื่อมต่อทุกขนส่งเข้าด้วยกัน

ต้องบอกว่า ตอนนี้ตลาดขนส่งค่อนข้างดุเดือด บางบริษัทกำไรลดลงกว่า 80-90% คู่แข่งเยอะมาก แต่ SHIPPOP ทำธุรกิจแบบรวมขนส่งจึงได้เปรียบ ผมอยากเอามาแชร์ให้ทุกท่านทราบ

1.โฟกัสที่ธุรกิจ CEO เป็นคนไฟแรงมาก ลุยไปทุกที่ และโฟกัสธุรกิจนี้มาก ๆ ทำแต่เรื่องขนส่งอย่างเดียว ปัญหาคนทำธุรกิจบางคน คือไม่โฟกัส เห็นโอกาสอะไรก็อยากทำไปหมด ผมจำได้ว่าตอนเริ่มต้น คุณโมชิทำงานแทบจะ 24 ชม.เลย เป็นคนมีแพสชั่นอย่างมาก ค่อนข้างตื่นตัว มุ่งมั่น ธุรกิจคือชีวิตของเขาเลย

2.ประหยัด พยายามเก็บเงินสดไว้ ค่อนข้าง concern เรื่องการใช้เงิน ทุกวันนี้ SHIPPOP มีกระแสเงินสดเป็นบวก และมีเงินสดเยอะ ฉะนั้น เรื่อง cash flow เป็นเรื่องที่สำคัญมาก

3.เรื่องทีม ช่วงเริ่มต้นเขาจ้างเด็ก ๆ ที่ราคาไม่แพง ผมให้คำแนะนำว่าอย่าจ้างเด็ก ถ้าต้องการโต ต้องจ้างคนเก่ง และอย่าจ้างคนที่ราคาถูก

4.coachable เป็นคนที่แนะนำอะไรไปแล้วรับฟัง ไม่น้ำเต็มแก้ว ไมนด์เซตคิดบวก รับฟัง เชื่อ และทำทันที ไม่รอเวลา บางอย่างอาจถูกหรือไม่ถูกบ้าง แต่ถ้าไม่ถูกจะปรับตัวเอง ทำให้ธุรกิจมีไดนามิกส์

5.มีมารยาท และใจเย็น เมื่อผู้บริหารมี attitude ดี ไปคุยกับใครก็จะเอ็นดู อยากช่วยเหลือ

6.ทีมพัฒนางาน หรือทีมเบื้องหลังค่อนข้างแข็งแรง จุดสำคัญของธุรกิจ คือมีทีมงานที่เก่ง ไม่ใช่เก่งคนเดียว จุดนี้ทำให้องค์กรเติบโตได้เร็ว SHIPPOP มีพนักงานเกือบร้อยแล้วในเวลาอันสั้น ๆ เป็นคนรุ่นใหม่ทั้งนั้น มีไฟ มีพลัง

ยิ่งมีคนที่มีประสบการณ์เข้ามาช่วย ธุรกิจนี้ก็ยิ่งโต

7.attitude ในการทำงานที่ดี บางคนทำงานไป บ่นไป เขามองว่าการแก้ปัญหาคือโอกาส ผมพยายามสอนน้อง ๆ ว่า เมื่อใดที่เจอปัญหาหรือความท้าทาย ผมจะไม่พูดคำว่า ยาก เป็นไปไม่ได้ ทำไม่ได้ เหนื่อย ฯลฯ เพราะเมื่อใดเจ้าของบริษัท หรือหัวหน้าทีมพูดคำเหล่านี้ ทั้งองค์กร ทั้งทีมจะมองว่ายาก และเป็นไปไม่ได้ตามไปด้วย

8.การสร้างคนเก่ง หลายองค์กรผู้นำ มีแต่ข้างบน และข้างล่าง ตรงกลางไม่มี หัวหน้าระดับบนต้องมาดูแลเองทุกอย่าง นี่คือปัญหา หากให้คนเก่งมาอยู่ข้างล่าง มาทำงานแทนได้ คุณต้องเพิ่มพนักงานระดับกลางเข้ามา คิดแทนได้ ให้อำนาจในการตัดสินใจแทน ไม่เช่นนั้นทุกอย่างจะวิ่งกลับไปหาคุณเหมือนเดิม

9.ปรับตัวอยู่เสมอ SHIPPOP ปรับตัว 3 รอบ ใน 5 ปี ช่วงแรกเป็นเว็บไซต์ธุรกิจส่งของธรรมดา ช่วงที่สองเมื่อคู่แข่งเริ่มเยอะ เริ่มปรับโมเดลเป็นร้านค้าส่งสินค้า ตอนนี้มีเป็นพันสาขาทั่วไทย ธุรกิจเริ่มเปลี่ยนเข้าสู่ยุคที่สาม

นี่คือธุรกิจที่ใช้เวลาแค่ 5 ปี แต่มีไซเคิลเป็นของตัวเอง ปรับตัวมา 3 รอบแล้ว บางคนทำธุรกิจมาเป็นสิบปี ลองถามตัวเองว่าเคยมี big change หรือไม่ เคยปรับโมเดลหรือไม่

ทั้งหมดนี้คือสูตรความสำเร็จว่าทำไม ธุรกิจเกิดใหม่ที่บริหารโดยเด็กอายุ 24 ปี เริ่มจากคนเดียว จึงทำรายได้ถึง 500 ล้านบาท ในเวลาอันสั้น ผมอยากให้ทุกท่านลองเอาไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณ น่าจะมีประโยชน์ครับ