Metaverse โอกาสธุรกิจ บนโลกเสมือนจริง

Metaverse
คอลัมน์ : Pawoot.com 
ผู้เขียน : ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ

ผมเปิดหลักสูตรด้านดิจิทัลชื่อ DEF กับมหาวิทยาลัยศรีปทุม ซึ่งหัวข้อที่เชิญวิทยากรมาพูดน่าสนใจ จึงอยากนำมาแชร์ให้ฟัง ครั้งนี้เป็นเรื่อง Metaverse โดย คุณเสถียร บุญมานันท์ จาก Metaverse XR เป็นผู้คร่ำหวอดในวงการเกมในชื่อ Neolution Esport เป็นคนไทยคนแรก ๆ ที่ทำเกี่ยวกับ e-Sport และอุปกรณ์เกม

เมื่อมี Metaverse เข้ามาก็เริ่มปรับตัวเข้าสู่โลก virtual reality (VR) เริ่มโฟกัสเรื่อง Metaverse แบบจริงจัง เปิดบริษัทชื่อ Metaverse XR แม้เปิดเพียงไม่กี่เดือนแต่เข้าใจว่าระดมเงินได้ 200 กว่าล้านแล้ว

บริษัทนี้โฟกัสเกี่ยวกับ Metaverse โดยเฉพาะ แล้ว Metaverse มีมานานแล้ว เช่น ในเกม second life เป็นเกม virtual ที่ให้คนเข้าไปอยู่ในโลกนั้น เกมในโลกยุคใหม่คนทั่วโลกสามารถมาร่วมเล่นกับเราได้ แต่ลักษณะของเกมยังไม่เป็นภาพเสมือน ยังเป็นภาพแบบเกมมากกว่า

สิ่งที่คุณเสถียรสรุปมาน่าสนใจว่า Metaverse ในความหมายของเขาพูดถึงเรื่อง virtual reality คือโลกเสมือนแห่งความเป็นจริง บวกกับเทคโนโลยี blockchain เทคโนโลยีที่เป็น digital asset หรือสินทรัพย์ดิจิทัล

เกมเหล่านี้มีไอเท็มต่าง ๆ เช่น ดาบ ปืน ฯลฯ เมื่อเข้าสู่เทคโนโลยี blockchain เข้าสู่เทคโนโลยี NFT ไอเท็มแต่ละอันที่สร้างขึ้นมาในเกมจะมีความยูนีค มีจำกัดสร้างเพิ่มไม่ได้ เริ่มมีคุณค่า เริ่มซื้อมาขายไปได้ สินค้า NFT เริ่มผนวกกับการเป็นระบบนิเวศของเกม หรือเทคโนโลยีที่เป็น Metaverse

มีคนไทยกลุ่มหนึ่งทำซอฟต์แวร์เกี่ยวกับการขายโฆษณาในโลก virtual ในซิลิคอนวัลเลย์ชื่อ Omniverse ล่าสุดเฟซบุ๊กซื้อไปแล้ว น้องกลุ่มนี้ทำเทคโนโลยีที่นำหน้ามาก คือทำแพลตฟอร์มขายโฆษณาในโลก virtual ทำให้เขาบริหารโฆษณาในโลก virtual ได้ นั่นคือระบบนิเวศที่จะทำให้โลกเสมือนสมบูรณ์แบบได้ ซึ่งยังมีองค์ประกอบอีกหลายอย่าง

บริษัทไทยหลายแห่งรับงานสร้างภาพเสมือนหรือคอมพิวเตอร์กราฟิกให้กับฮอลลีวูด ผมได้คุยกับผู้บริหาร The Monk Studios ได้รู้ว่าการทำภาพ 3 มิติกับ Metaverse นั้นใกล้กันมาก เพราะการสร้างโลกเสมือนใช้โปรแกรมสร้างวัตถุ 3 มิติให้เหมือนจริงที่สุด ฉะนั้น บริษัทเหล่านี้จะเข้าสู่ Metaverse มากขึ้นเช่นกัน ดังนั้น ใครที่ทำธุรกิจด้าน 3 มิติตอนนี้แนวโน้มของคุณ คือ Metaverse คุณต้องสร้าง Metaverse ขึ้นมา

ซึ่งปัจจุบันมีคนไทยพยายามสร้าง Metaverse ของตัวเองขึ้นมา เช่น Metaverse Thailand ที่คนเข้าไปซื้อที่ดินในโลกเสมือนได้เหมือนจริง แต่ข้างหลังสินทรัพย์นั่นคือ NFT

เมื่อพูดถึง Metaverse แล้วไม่ได้ประกอบแค่ virtual reality อย่างเดียว แต่มี blockchain, digital asset, ระบบนิเวศต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการทำธุรกิจในโลก virtual ทั้งหมดนี้

คุณเสถียรเรียกว่า social media 3.0 มันคืออีกระดับของโซเชียลมีเดีย

การสร้าง Metaverse เหมือนการสร้างโลกของตนเองขึ้นมา การที่คนอื่นจะเข้ามาอยู่ในโลกของเรา เขาต้องมีแรงจูงใจ 3 C คือ C 1 คือ content ถ้าในเวิร์สมีเนื้อหามากมาย มีอะไรที่คนอยากเข้ามาดู คนก็แห่เข้ามาเมื่อมีคอนเทนต์เยอะ C 2 คือ community จะมีคนมาพูดคุย มาดูคอนเทนต์ ฯลฯ และเกิด C 3 คือ commerce การค้า

ในโลก Metaverse มีระบบนิเวศหลายอย่าง หนึ่งคือคนทำกล้อง ทำอุปกรณ์ในการควบคุม ทำซอฟต์แวร์ในการสร้างภาพ 3 มิติ ทำระบบ mapping ฯลฯ ฉะนั้น การที่จะเกิด Metaverse ต้องมีพาร์ตเนอร์ มีบริษัทต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อทำให้เกิดอีกโลกหนึ่งขึ้นมา

สิ่งที่ผมสนใจมาก ๆ คือ ผมได้ดูกราฟมาร์เก็ตไซซ์ของ Metaverse ในโลก เทรนด์ตอนนี้อาจยังไม่เยอะ แต่มีการคาดการณ์จากนี้ไปจะโตขนาดไหน ปี 2021 มาร์เก็ตไซซ์ของ Metaverse อยู่ที่ 148 $ billion แต่อีก 8 ปี ในปี 2030 จะขึ้นไปถึง 1,500 $ billion จะโตเป็นสิบเท่า

ผมเคยเห็นกราฟลักษณะนี้มาก่อนในยุคที่โทรศัพท์มือถือกำลังเข้ามา และมีคนบอกว่าจะเติบโตมาก ๆ และอีกกราฟคือโซเชียลมีเดียที่มีคนบอกว่าต่อไปโฆษณาจะไปอยู่ในโซเชียลมีเดีย และโซเชียลมีเดียจะโตแบบทะลุทะลวง

ผมมองว่าจะเป็นไปได้อย่างไร แต่ตอนนี้โซเชียลมีเดียกลายเป็นสิ่งที่คนทั้งโลกใช้ กราฟของ Metaverse เองก็เป็นแบบเดียวกัน

Metaverse จะกลายเป็น the next big thing แต่วันนี้ยังมีจุดอ่อนที่ยังไม่ได้เกิดขึ้นในเร็ววัน เพราะข้อจำกัดหลายอย่าง เช่น แว่นตา Oculus ราคาสูงแต่หาซื้อได้ในมาร์เก็ตเพลซ และสิ่งที่กำลังจะมา คือ Apple กำลังจะเปิดตัวเทคโนโลยี Metaverse ของตัวเอง รวมถึงกูเกิล ไมโครซอฟท์

ในเชิงธุรกิจเราจะประยุกต์ธุรกิจเข้าสู่ Metaverse ได้อย่างไร เมื่อก่อนเราเคยชินกับการจ่ายเงินกับสิ่งที่จับต้องได้ แต่เมื่อ Metaverse มาเราจะเริ่มคุ้นเคยกับการจ่ายเงินกับสินทรัพย์ที่เป็นดิจิทัล

อุตสาหกรรมที่มาแน่ คือ วิดีโอเกม งานประชุม คอนเสิร์ต กีฬา การค้า การศึกษา หรือท่องเที่ยว โอกาสของ Metaverse เป็นเรื่องของประสบการณ์ที่คนไปอยู่ที่ไหนก็ได้ในโลกที่เราสร้างขึ้น

เป็นเรื่องใหม่ที่อยากให้ทุกคนเข้าใจ และโอกาสทางธุรกิจมากมายมหาศาลจะอยู่ในโลกนั้นครับ