“บิทคับ” ผนึก Circle ดึงนักเทรดหาความรู้ก่อนลงทุน

บิทคับจับมือ Circle ผู้ออกเหรียญ USDC หวังช่วยสร้างความเข้าใจใน Stable Coin ให้นักลงทุนไทยผ่านการ “Learn to Earn”

วันที่ 19 กรกฎาคม 2565 บิทคับ ประกาศลงนามความร่วมมือกับ Circle Internet Financial ผู้ออกเหรียญ Stable Coin ชื่อ USDC โดยใช้วิธีการฝากสินทรัพย์จริงโดยมี BlackRock และ BNY Mellon ซึ่งเป็นสถาบันการเงินขนาดใหญ่บริหารจัดการ นอกจากนี้ USDC ได้รับการตรวจสอบบัญชีโดย Grant Thornton LLP ทำให้มีการเปิดเผยรายงานอย่างโปร่งใส

นาสุกฤษฏิ์ พุทธวิริยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ แล็บส์ จำกัด ได้กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า การจับมือกับ Circle เป็นความร่วมมือครั้งสำคัญ ในด้านการให้ความรู้แก่สาธารณะในรูปแบบ Learn to Earn เพื่อดึงดูดความน่าสนใจ และเข้าถึงคนทุกกลุ่ม โดยเมื่อมีการหาความรู้และสอบวัดผลจะได้รับเหรียญเป็นรางวัลตอบแทน

“บิทคับยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้ร่วมมือกับ Circle เพื่อร่วมกันส่งเสริมให้การศึกษาเติบโตกว้างขวางขึ้นในอนาคต”

ด้านนายเจเรมี อัลแลร์ ผู้ร่วมก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Circle เสริมว่า Circle คำนึงถึงความสำคัญของการทำตามกฎเกณท์อย่างถูกต้อง และได้ทำงานกับชุมชนต่าง ๆ โดยเมื่อต้นปีที่ผ่าน Circle และทีม Bitkub ได้มีโอกาสพบกันและต่างชื่นชอบการทำธุรกิจตามกฎเกณฑ์ อีกทั้งมีวิสัยทัศน์ที่ตรงกันด้านการสร้างโอกาสในการเข้าถึงสินทรัพย์ผ่านโลกอินเทอร์เน็ตเช่นกัน

“ทีม Circle ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่เสริมสร้างให้ USDC กลายเป็นหนึ่งในกุญแจสำคัญในวิสัยทัศน์ของกลุ่ม Bitkub”

สำหรับ USDC หรือ USD Coin เป็น Stable coin ที่ตรึงมูลค่าเท่ากับ 1 เหรียญสหรัฐเสมอ โดยสร้างบนบล็อกเชน Ethereum ในปี 2018 จัดเป็นโทเค็น มาตรฐาน ERC-20 ซึ่งต่อมาได้การรองรับให้อยู่บนเครือข่ายบล็อกเชนอีก 8 เครือข่าย ได้แก่ Algorand, Avalanche, Flow, Hedera, Polygon, Solana, Stellar และ TRON และพร้อมเชื่อมต่อกับอีกหลากหลายเครือข่าย

ในส่วนเครือข่าย KUB Chain ของบริษัท บิทคับ กรุ๊ป มี USDC หมุนเวียนอยู่บนเครือข่ายในชื่อ KUSDC หรือ Bitkub-Peg USDC ราว 6.2 ล้านโทเค็น (ข้อมูลจาก Bkcscan)

การร่วมมือในครั้งนี้เป็นการตอกย้ำจุดยืนในเรื่อง “ความโปร่งใส” เนื่องจาก Circle เป็นบริษัทที่เคลื่อนไหวประเด็นดังกล่าวอย่างชัดเจน หลังจากเหรียญ Stable coin ของ LUNA อย่าง UST ล่มสลายไปเมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมาทำให้เกิดความกังวลถึงความมั่นคงของเหรียญ Stable Coin สกุลอื่นแม้จะใช้วิธีตรึงมูลค่าคนละวิธีกัน
ตัวอย่างเช่น เหรียญ USDT ซึ่งเป็น Stable Coin อันดับหนึ่งของโลกคริปโตก็ได้หลุดตรึง (หลุด PEG) ไปชั่วคราว จากความกังวลเรื่องความไม่โปร่งใสของ Tether เจ้าของโปรเจ็กต์ที่ไม่ยอมเปิดเผยสินทรัพย์ที่ค้ำประกันมูลค่าของเหรียญ USDT ไว้

ล่าสุด วันที่ 15 ก.ค. ที่ผ่านมา Circle ได้เผยรายการทรัพย์สินที่สำรองไว้เพื่อรักษามูลค่าของ USDC ให้สาธารณะเข้ามาตรวจสอบ

นายเจเรมี ฟ็อกซ์-กรีน หัวหน้าฝ่ายการเงินของ Circle Internet Financial ระบุใน Circle Blog พร้อมเอกสารการเงินดังกล่าว ว่า
“เงินสำรองสำหรับ USDC เก็บไว้เป็นเงินสดในคลังของสหรัฐ เป็นเวลา 3 เดือนเท่านั้น ซึ่งเก็บแยกกันจากบัญชีของ Circle เพื่อประโยชน์ของผู้ถือ USDC และเพื่อแยกการดำเนินงานของ Circle ออกจากเงินสำรองโดยสิ้นเชิง เงินสำรองของ USDC ทั้งหมดอยู่ภายใต้การคุ้มครองทางกฎหมายของรัฐและรัฐบาลกลางของสหรัฐอเมริกา ซึ่งจ่ายให้กับผู้ให้บริการนวัตกรรมการชำระเงินรายใหญ่ต่าง ๆ ที่ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าหลายล้านราย ด้วยทรัพย์สินหลายหมื่นล้านดอลลาร์”

โดย ณ วันที่ 30 มิ.ย. Circle มีทุนสำรอง 5.57 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ แบ่งเป็น ทุนสำรองระยะสั้น 4.21 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ใน United States Treasuries และเงินสด 1.35 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐในสถาบันการเงินที่มีการควบคุมในประเทศ อายุฉลี่ยของสินทรัพย์คือ 43.9 วัน

รายงานนี้เป็นรายละเอียดของสินทรัพย์สำรองแบบรายเดือนครั้งแรก โดย Circle กำลังรอการอนุมัติจากผู้ดูแลเพื่อให้มีการเปิดเผยข้อมูลการถือครองสินทรัพย์ทุกวัน และนับเป็นผู้ออกเหรียญ Stable Coin ที่แสดงความโปร่งใสในการดำเนินการออกเหรียญที่เคลื่อนไหวหลังจากวิกฤต LUNA ที่ผ่านมา

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม

https://www.circle.com/blog/providing-greater-transparency?utm_campaign=Campaign%20%7C%20USDC%20Stability&utm_content=214865429&utm_medium=social&utm_source=twitter&hss_channel=tw-2151686839

https://www.bkcscan.com/tokens/0x77071ad51ca93fc90e77BCdECE5aa6F1B40fcb21/token-holders