เทศกาลลอยกระทงเงินสะพัด ไทย-ต่างชาติแห่จองห้องพักเกือบ 100%

ลอยกระทง

นักท่องเที่ยวไทย-ต่างชาติแห่จองห้องพักเที่ยว “เทศกาลลอยกระทง” สมาคมท่องเที่ยวสุโขทัยเผยวันเสาร์-อาทิตย์-คืนลอยกระทง โรงแรมถูกจองเต็ม 100% คาดเงินสะพัดกว่า 1 พันล้าน ด้านสมาคมโรงแรมเชียงใหม่เผยมียอดจองล่วงหน้า “งานประเพณียี่เป็ง” แล้วกว่า 75% ขณะที่ ม.ขอนแก่นเผยงาน “สีฐานเฟสติวัล บุญสมมาบูชานาค” งานลอยกระทงอันดับ 1 ของภาคอีสาน คาดคนร่วมงานไม่ต่ำกว่า 1 แสนคน พร้อมจัดแสดงกระทงยักษ์-กระทงบก-กระทงน้ำกว่า 12,000 กระทง

นายวิวัฒน์ ธาราวิวัฒน์ นายกสมาคมการท่องเที่ยวจังหวัดสุโขทัย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้มีนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติมีอัตราการจองห้องพักล่วงหน้าเข้ามาร่วมงานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย ประจำปี 2565 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 ตุลาคม-8 พฤศจิกายน 2565 ณ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ไม่ต่ำกว่า 50% โดยเฉพาะช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ และคืนวันลอยกระทง มีอัตราการจองห้องพักส่วนใหญ่เต็ม 100% แล้ว ส่วนช่วงวันธรรมดาห้องพักยังว่างอยู่ แต่ก็คาดว่าน่าจะมียอดจองเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ คาดว่าตลอดงาน 11 วันของการจัดงาน มีเงินสะพัดในภาคการท่องเที่ยวกว่า 1,000 ล้านบาท โดยมีนักท่องเที่ยวเข้ามาชมงานประมาณ 300,000-400,000 คน แบ่งเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย 70% นักท่องเที่ยวต่างชาติ 30% ชาวต่างชาติที่นิยมเดินทางมาท่องเที่ยวงานประเพณีลอยกระทง ได้แก่ ชาวยุโรป อเมริกัน และญี่ปุ่น

“นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติอั้นมา 2-3 ปี เรางดจัดงานไปจากสถานการณ์โควิด-19 ที่แพร่ระบาด คิดว่าปีนี้นักท่องเที่ยวน่าจะมาก เพราะเป็นการจัดงานเต็มรูปแบบ ณ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ซึ่งถือเป็นพื้นที่มรดกโลก เพื่อฟื้นฟูประวัติศาสตร์ ประเพณีลอยกระทง ให้มีความยิ่งใหญ่ระดับโลก และส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในจังหวัดสุโขทัย โดยปีนี้จัดภายใต้แนวคิด “อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม” การใช้ภาชนะที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และมีการจัดนิทรรศการนำวัสดุที่เป็นขยะมารีไซเคิลใหม่ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาชมงานไม่น้อยกว่า 30,000-40,000 คนต่อคืน ซึ่งทางจังหวัดยังคงมาตรการเว้นระยะห่าง”

เชียงใหม่ยอดจองห้องพัก 90%

นางละเอียด บุ้งศรีทอง ผู้จัดการทั่วไป โรงแรมรติล้านนา ริเวอร์ไซด์ สปา รีสอร์ท เชียงใหม่ และที่ปรึกษาสมาคมโรงแรมไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เทศกาลลอยกระทงเชียงใหม่ หรือประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ ช่วงระหว่างวันที่ 7-9 พฤศจิกายน 2565 ตลอด 3 วัน คาดว่ายอดจองห้องพักโรงแรมในจังหวัดเชียงใหม่จะสูงถึง 90% ล่าสุดมียอดจองล่วงหน้าเข้ามาแล้วราว 75% และอีก 15% คาดว่านักท่องเที่ยวจะมีการจองเข้ามาในระยะสั้นก่อนเดินทาง โดยยอดจองห้องพักทั้งหมดแบ่งเป็นนักท่องเที่ยวคนไทย 50% และต่างชาติ 50% ซึ่งจะเห็นว่านักท่องเที่ยวต่างชาติเริ่มกลับมาเยือนเชียงใหม่เพิ่มมากขึ้น นับจากมีการเปิดประเทศและสายการบินต่าง ๆ ได้กลับมาให้บริการเปิดเที่ยวบินสู่ประเทศไทยเพิ่มมากขึ้นหลังสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย

ทั้งนี้ ประมาณการตัวเลขนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติที่จะเดินทางมาในช่วงเทศกาลลอยกระทงจังหวัดเชียงใหม่ตลอด 3 วันช่วงเทศกาลลอยกระทง 7-9 พฤศจิกายน 2565 คาดว่าตัวเลขจะอยู่ที่ราว 30,000 คนต่อวัน ซึ่งในช่วง 3 วันจะมีนักท่องเที่ยวราว 90,000 คน มีการใช้จ่ายต่อหัวราว 3,000 บาท คาดว่ารายได้การท่องเที่ยวตลอด 3 วัน จะอยู่ที่ราว 270 ล้านบาท

นางละเอียดกล่าวต่อไปว่า เทศกาลลอยกระทงเชียงใหม่ หรือประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ ในปีนี้ถือว่ามีความคึกคักอย่างมาก โดยหลายหน่วยงานในจังหวัดเชียงใหม่ได้ร่วมกันจัดกิจกรรม (event) อาทิ เทศบาลนครเชียงใหม่ ได้จัดงานภายใต้ธีม “ความสุขแห่งสายน้ำ ปิงนครามหานที” ระหว่างวันที่ 7-9 พฤศจิกายน 2565 อาทิ ประติมากรรมโคมไฟล้านนา แสงศิลป์ประทีปเบิกฟ้าเชียงใหม่ บริเวณเขตเมืองเก่า, กิจกรรม “ต๋ามผางปะตี๊ดส่องฟ้าฮักษาเมือง” บริเวณอนุสาวรีย์สามกษัตริย์และรอบคูเมืองด้านใน, การประกวดโคมแขวนล้านนา บริเวณข่วงประตูท่าแพ, การประกวดเทพี-เทพบุตรยี่เป็งเชียงใหม่ บริเวณข่วงประตูท่าแพ, พิธีปล่อยกระทงสายล้านนา ปูจาปิงนครามหานที บริเวณริมน้ำปิงหน้าสำนักงานเทศบาล,

นางละเอียดกล่าวด้วยว่า ห้องพักโรงแรมในจังหวัดเชียงใหม่ที่เปิดให้บริการในขณะนี้มีจำนวนราว 40,000 ห้อง จากเดิมก่อนสถานการณ์โควิด-19 มีห้องพักราว 60,000 ห้อง ซึ่งปัจจุบันผู้ประกอบการโรงแรมได้กลับมาเปิดบริการราว 70% ส่วนอีก 30% คาดว่าจะเริ่มทยอยกลับมาให้บริการในอีกไม่นานนี้ อย่างไรก็ตาม ภาพรวมการจองห้องพักตลอดเดือนพฤศจิกายน 2565 คาดว่าอัตราการเข้าพัก (occupancy) จะอยู่ที่ 70-75% โดยแนวโน้มการท่องเที่ยวในช่วงไตรมาส 4 คาดว่าจะมีทิศทางที่ดีขึ้น เนื่องจากเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นของจังหวัดเชียงใหม่

สำหรับกิจกรรมในงานประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ในปีนี้ เช่น กิจกรรมสืบสานงานศิลป์ ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ยี่เป็งเชียงใหม่ บริเวณข่วงประตูท่าแพ, กิจกรรมความสุขแห่งสายน้ำ ปิงนครามหานที ยี่เป็งล้านนาเชียงใหม่ บริเวณ 6 ท่าน้ำ, การแสดงม่านน้ำ แสง สี เสียงและสื่อผสม บริเวณท่าน้ำศรีโขง, การแสดงพลุเฉลิมพระเกียรติ “ใต้แสงแห่งความสุข ปิงนครามหานที” บริเวณแพกลางลำน้ำ (ท่าน้ำศรีโขง), การประกวดขบวนแห่โคมล้านนา บริเวณประตูท่าแพ-สำนักงานเทศบาล, การประกวดแห่กระทงใหญ่ชิงถ้วยพระราชทาน บริเวณประตูท่าแพ-สำนักงานเทศบาล เป็นต้น

ขอนแก่นคึกคักรับลอยกระทง

รศ.ดร.นิยม วงศ์พงษ์คำ รองอธิการบดี ฝ่ายศิลปวัฒนธรรมและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งเป็นผู้จัดงานหลักร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ เอกชน และชุมชน เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า งานเทศกาลวันลอยกระทงของจังหวัดขอนแก่น ใช้ชื่อ “สีฐานเฟสติวัล บุญสมมาบูชานาค” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-8 พฤศจิกายน 2565 ที่บริเวณบึงสีฐาน ถือเป็นการจัดงานขึ้นอย่างเต็มรูปแบบในรอบ 3 ปีที่ผ่านมานับตั้งแต่สถานการณ์โควิด-19 และน่าจะเป็นงานลอยกระทงอันดับ 1 ของภาคอีสาน มหาวิทยาลัยขอนแก่นพร้อมจัดแสดงกระทงยักษ์ 12 กระทง มีกระทงบก (กระทงโคก) และกระทงน้ำกว่า 12,000 กระทง เป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนจังหวัดอื่น จากข้อมูลฝ่ายประเมินผลคาดว่าทั้ง 3 วันจะมีผู้ร่วมงานนับแสนคน คาดว่าจะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นได้ไม่น้อยกว่า 50%

“คิดว่างานเทศกาลวันลอยกระทง สีฐานเฟสติวัล บุญสมมาบูชานาค ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้พอสมควร เพราะเบื้องต้นมีคนมาร่วมงานมีกลุ่มนักศึกษาและบุคลากรกว่า 40,000-50,000 คน ที่เหลือเป็นบุคคลภายนอก แม้ไม่สามารถระบุเงินสะพัดหรือตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เข้ามาร่วมงานได้ แต่การเช่าพื้นที่ขายสินค้าภายในงานเบื้องต้นกว่า 70% ก็มีเงินสะพัดแล้วประมาณ 4-5 ล้านบาท และยังมีพื้นที่อีกส่วนหนึ่งให้ชุมชนภายนอกเข้ามาขายสินค้าได้ฟรีอีกด้วย อย่างไรก็ตาม เทศกาลนี้เราจัดมานานกว่า 10 ปีแล้ว ก่อนโควิด-19 ผู้คนร่วมงานกันเป็นแสนคน แต่พอเกิดโควิด-19 ได้ลดขนาดจัดงานลงเหลือเพียง 1 วันก็มีคนเข้าร่วมเป็นหมื่น ฉะนั้นโดยส่วนตัวมองว่าเมื่อกลับมาจัดเต็มรูปแบบ คนจะแห่มาเที่ยวเยอะขึ้นอย่างแน่นอน เพราะต่างอัดอั้นจากช่วงโควิด-19 ระบาด 
ที่งดการจัดกิจกรรมต่าง ๆ”