กระทรวงการคลัง เปิดมหกรรมแก้หนี้ครั้งที่ 4 จ.ชลบุรี 20-22 มกราคมนี้

มหกรรมร่วมใจแก้หนี้สัญจร ครั้งที่ 4 จ ชลบุรี
ภาพจาก สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดชลบุรี

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดงานมหกรรมร่วมใจแก้หนี้สัญจร ครั้งที่ 4 ที่ศาลาประชาคมเทศบาลเมืองบ้านสวน จ.ชลบุรี ระหว่าง 20-22 มกราคม 2566 นี้ โดยมีพันธมิตรรวม 24 หน่วยงาน มาร่วมกันแก้ไขปัญหาหนี้สินของประชาชนและผู้ประกอบการอย่างตรงจุด

วันนี้ 20 มกราคม 2566 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “มหกรรมร่วมใจแก้หนี้ มีหนี้ต้องแก้ไข เริ่มต้นใหม่อย่างยั่งยืน” สัญจร ครั้งที่ 4 จ.ชลบุรี โดยมีธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เป็นเจ้าภาพในการจัดงาน

พร้อมผนึกกำลังสถาบันของรัฐ ธนาคารพาณิชย์ และหน่วยงานพันธมิตรรวม 24 แห่ง ร่วมออกบูทให้คำปรึกษาแก้ไขหนี้ เติมเงิน เสริมสภาพคล่องให้กับประชาชน พร้อมหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมงานในครั้งนี้ด้วย โดยการจัดงานจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 20-22 มกราคม 2566 ณ ศาลาประชาคมเทศบาลเมืองบ้านสวน จ.ชลบุรี

มหกรรมร่วมใจแก้หนี้สัญจร ครั้งที่ 4 จ ชลบุรี
ภาพจาก สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดชลบุรี

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ในฐานะประธานคณะกรรมการสมาคมสถาบันการเงินของรัฐ เปิดเผยว่า งานในครั้งนี้ถือเป็นงานที่จัดขึ้นต่อเนื่องจากปี 2565 โดยความร่วมมือระหว่างกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย และสมาคมสถาบันการเงินของรัฐ

รวมถึงหน่วยงานภาครัฐ ตลอดจนหน่วยงานพันธมิตรรวม 24 หน่วยงาน เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาหนี้สินของประชาชนและผู้ประกอบการอย่างตรงจุดและสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่กำหนดให้

ปี 2565 ถือเป็นปีแห่งการแก้ไขบัญหาหนี้ครัวเรือน ภายหลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 คลี่คลายลง และเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ปัญหาภาระหนี้ของประซาชนโดยเฉพาะกลุ่มเปราะบางและผู้ประกอบการ ได้รับผลกระทบด้านรายได้และมีศัยภาพในการชำระหนี้ต่ำลง

โดยมาตรการแก้ไขปัญหาหนี้สินอย่างครบวงจร ทั้งการแก้ไขหนี้ ปรับปรุงโครงสร้างหนี้ ปรับเงื่อนไขการชำระหนี้ด้วยมาตรการผ่อนปรนให้สอดคล้องกับรายได้ลดลง การสนับสนนสินเชื่อเพื่อเสริมสภาพคล่องสร้างอาชีพเพิ่มรายได้ ด้วยสินเชื่อเพิ่มเติมเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนเพื่อสร้างรายได้เพิ่ม บริการทางการเงิน การออมการลงทุน ด้วยผลิตภัณฑ์เงินฝากหรือสลากออมทรัพย์อัตราดอกเบี้ยพิเศษ และเลือกซื้อบ้านมือสอง หรือทรัพย์ NPA เป็นต้น

นอกจากภายในงานจะได้พบกับมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ของสถาบันการเงินสมาชิกสมาคมสถาบันการเงินของรัฐทั้ง 8 แห่งแล้ว ยังได้รับความร่วมมือจากธนาคารพาณิชย์มาร่วมออกบูรเพิ่มเติม เช่น ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารยูโอบี รวมถึงหน่วยงานพันธมิตรอย่างสมาคมพิโกไฟแนนซ์ประเทศไทย เป็นต้น

มหกรรมร่วมใจแก้หนี้สัญจร ครั้งที่ 4 จ ชลบุรี
ภาพจาก สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดชลบุรี

ขณะเดียวกันกระทรวงศึกษาธิการ ยังได้ร่วมออกบูทเพื่อบริการให้คำปรึกษาแก้ไขปัญหาหนี้สินครู และบุคลากรทางการศึกษาให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เพื่อให้สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ และจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และบริการให้คำปรึกษาแก้ไขหนี้กับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสมาคมธนาคารไทย การให้คำปรึกษาในการแก้ไขหนี้เสียบัตรเครดิตกับคลินิกแก้หนี้ โดยบริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท (SAM)

เลือกซื้อบ้านมือสอง หรือทรัพย์ NPA กับบริษัท บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) (BAM) และบริษัท บริหารสินทรัพย์ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (IAM) บริการตรวจสุขภาพทางการเงินฟรี กับบริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ (เครดิตบูโร)

มหกรรมร่วมใจแก้หนี้สัญจร ครั้งที่ 4 จ ชลบุรี
ภาพจาก สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดชลบุรี

การเติมความรู้วางแผนจัดการเงินส่วนบุคคล รู้ทันกลโกงการลงทุนกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.), การให้คำปรึกษา วางแผนการออมเพื่อการเกษียณกับกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) และบริการทางการเงินอีกมากมายจากสถาบันการเงินพันธมิตรขณะเดียวกัน ยังมีกิจกรรมบรรยายให้ความรู้ทางการเงิน (Financial Literacy) พร้อม Highlight บนเวทีตลอดทั้งงาน

อาทิ การบรรยายหัวข้อ “อยู่อย่างไรให้ปลอดหนี้ และเสริมดวงแก้หนี้” กับ หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา, “เข็นอย่างไรไม่ให้เป็นหนี้และอยู่บ้านอย่างไรไม่ให้เป็นหนี้” กับ ชินแสเป็นหนึ่ง วงษ์ภูดร และหัวข้อ “บริหารหนี้อย่างไร ให้การเงินมั่นคง” กับโค้ชหนุ่ม Money Coach จักรพงษ์ เมษพันธุ์

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีผลิตภัณฑ์จากวิสาหกิจชุมชนมาจำหน่ายด้วย สำหรับงานมหกรรมร่วมใจแก้หนี้ มีหนี้ต้องแก้ไข เริ่มต้นใหม่อย่างยั่งยืน สัญจรครั้งที่ 4 โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-22 มกราคม 2566 ณ ศาลาประชาคมเทศบาลเมืองบ้านสวน จ.ชลบุรี

ผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมงานมหกรรม ผ่านระบบของธนาคารแห่งประเทศไทยได้ที่ https://n15.gsb.or.th/WEB-DEBT/ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเดิมได้ที่ ธอส.ทุกสาขาทั่วประเทศ G H Bank Call Center โทร 0-2645-9000 หรือ Facebook Fanpage ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ติดตามข่าวสารของธนาคารได้ที่ Mobile Application GHB ALL Mobile Application

GHB ALL GEN และ www.ghbank.co.th และสามารถรับชมกิจกรรมเสวนาออนไลน์ได้ทาง Facebook Liveของธนาคารอาคารสงเคราะห์ รวมถึงสถาบันการเงินและหน่วนงานพันธมิตรที่มาเข้าร่วมกิจกรรม