“บุญธิดา เทรดดิ้ง เซ็นเตอร์” ทุ่ม 300 ล้าน เปิดขาย “หยก” ที่ภูเก็ต

บุญธิดา ไกรสรรัชสิงห์
สัมภาษณ์

ความเชื่อโบราณของชาวจีน จัดอันดับให้หยกเป็นอัญมณีที่มีคุณค่าสูงสุด พร้อมการสื่อถึงการเป็นอัญมณีจากสรวงสวรรค์ ที่สำคัญหลายคนคิดว่า หยกที่ดีมีคุณภาพต้องมาจากประเทศจีน แต่ในความเป็นจริงแล้ว อีกแหล่งต้นกำเนิด “หยก” ที่ดีมีคุณภาพมาจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างเมียนมา

“ประชาชาติธุรกิจ” สัมภาษณ์ “นางสาวบุญธิดา ไกรสรรัชสิงห์” CEO บุญธิดา เทรดดิ้ง เซ็นเตอร์ (BTC) ซึ่งได้เปิด soft opening ศูนย์จำหน่ายจิวเวลรี่และของฝาก บริเวณถนนเทพกระษัตรี อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต เมื่อเร็ว ๆ นี้ ด้วยเม็ดเงินลงทุนประมาณ 300 ล้านบาท โดยเน้นขายหยกที่นำเข้าจากประเทศเมียนมา

นางสาวบุญธิดาเล่าว่า “ครอบครัวของเราเข้าไปทำธุรกิจเหมืองที่โกโก ประเทศเมียนมา ตั้งแต่ปี 1991 เป็นเวลา 32 ปี โดยมีลูกค้ารายใหญ่เป็นบริษัทในประเทศจีน รองลงมาเป็นฮ่องกง สิงคโปร์ เวียดนาม และไต้หวัน ด้วยความที่คนไทยเป็นเจ้าของเหมืองหยกในเมียนมาและส่งออกไปขายทั่วโลก

หยกภูเก็ต

แต่คนไทยส่วนใหญ่กลับมองว่า หยกที่ขายในฮ่องกง เป็นหยกเนื้อดี คุณภาพเกรดเอ และมีราคาแพง แต่จริง ๆ หนึ่งในประเทศเหล่านั้น บริษัทของเราส่งออกไปจำหน่ายให้หลายร้าน อาจจะมีสินค้าของเราที่เอาไปขาย จึงคิดว่า เราควรนำเอาหยกกลับมาพัฒนาให้เข้ากับรูปลักษณ์ความเป็นไทย และกลับมาเปิดร้านจำหน่ายในประเทศไทย ในราคาที่คนไทยจับต้องได้และคุณภาพไม่แพ้กับเกรดส่งออก ทาง BTC จึงมีแนวคิดเปิดร้านขายหยกแท้ และเริ่มเปิดร้านแห่งแรกที่จังหวัดภูเก็ต”

นางสาวบุญธิดากล่าวต่อไปว่า จุดเด่นของศูนย์จำหน่ายจิวเวลรี่ ตั้งใจให้เป็น landmark ของหยกในจังหวัดภูเก็ต เรามีสินค้าหยกเกรดที่เป็นจักรพรรดิ เม็ดงาม เริ่มตั้งแต่ราคาหลัก 100 บาทจนถึงหลักล้านบาท ถ้าซื้อที่ฮ่องกงแพงกว่านั้น แต่เราต้องการนำมาจำหน่ายในภูเก็ตให้คนไทยได้เป็นเจ้าของ ได้ซื้อหยกที่ดีที่จังหวัดภูเก็ต

“ความตั้งใจที่มาเปิดธุรกิจที่จังหวัดภูเก็ต โดยส่วนตัวชื่นชอบธรรมชาติของจังหวัดภูเก็ต มีทะเลสวยงาม และมองว่าอนาคตทัวร์น่าจะดี ภูเก็ตเป็นจังหวัดที่รับนักท่องเที่ยวเข้ามาจำนวนมากในอันดับต้น ๆ ของประเทศ และรัฐบาลโดย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนใหม่ เมื่อได้รับตำแหน่งก็ลงมาที่จังหวัดภูเก็ต จึงคิดว่าในอนาคตภูเก็ตคงจะมีเรื่องราวดี ๆ เกี่ยวกับการท่องเที่ยวอีกมาก

รวมทั้งจะมีการขยายสนามบินไปที่จังหวัดพังงา จะสามารถผลักดันการท่องเที่ยวได้อีกไกล จึงตัดสินใจเปิดศูนย์จำหน่ายจิวเวลรี่และของฝากในจังหวัดภูเก็ต

หยกภูเก็ต

การเปิดศูนย์จำหน่ายจิวเวลรี่จะดูสินค้าให้เหมาะกับตลาดของนักท่องเที่ยว จากนั้นจะทำตลาดแบบค่อยเป็นค่อยไป สนใจสินค้าประเภทไหนจะทำ demand และ supply balance ให้เกิดความสมดุลกัน ซึ่งในจังหวัดภูเก็ต จุดเด่นของสินค้าที่แตกต่างจากที่อื่นในราคาที่จับต้องได้ ราคาหลักร้อยบาทถึงหลักล้านบาท ราคาแพงที่สุดประมาณ 15 ล้านบาท จิวเวลลี่โดยเฉพาะหยกจะผลิตเอง

แต่ถ้าเป็นพลอยจะเป็นพลอยที่เก็บมาเป็นเวลานาน จะได้น้ำที่ค่อนข้างดี ได้คัดเลือกคุณภาพสินค้าด้วยตนเอง ที่นำมาจำหน่าย รับรองว่าไม่แพ้ใครแน่นอน เราถือเป็นน้องใหม่ป้ายแดง เราต้องการทำสิ่งที่ดี เลือกจำหน่ายสินค้าที่ดีนำมาให้กับคนภูเก็ตจริง ๆ” นางสาวบุญธิดากล่าว

ตอนนี้เป้าหมายหลักคือให้ความสำคัญกับคนท้องถิ่นก่อน รวมถึงแท็กซี่ที่พานักท่องเที่ยวเข้ามา เราจะให้ความสำคัญในส่วนนี้ค่อนข้างสูง

ที่ผ่านมาได้รับการต้อนรับจากนักท่องเที่ยวเข้ามาซื้อสินค้าแล้ว โดยเฉพาะตลาดรัสเซียจะชื่นชอบพลอยเม็ดใหญ่ ๆ ส่วนตลาดอินเดียนักท่องเที่ยวอินเดียจะนิยมกำไลหยก

เราจะทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติได้เห็นว่า จังหวัดภูเก็ตไม่ได้มีแค่ “มุก” ที่มีชื่อเสียง ยังมีหยกที่คนไทยเป็นเจ้าของ รวมถึงเป็นหยกที่ได้มาจากแหล่งเหมืองหยกที่ดีที่สุดของโลกคือ หยกเมียนมา

หยกภูเก็ต

หยก คือ อัญมณีที่ชาวจีนยกย่องว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งคุณธรรม 5 ประการ คือ ใจบุญ สมถะ กล้าหาญ ยุติธรรม และมีสติปัญญา ชาวจีนมีความผูกพันกับหยกตั้งแต่เกิดจนตาย และเชื่อว่าหยกเป็น “อัญมณีศักดิ์สิทธิ์” ที่นำมาซึ่งสิริมงคล เจริญรุ่งเรือง ร่ำรวย มีโชคแก่ผู้ครอบครองและทำให้อายุยืน

นอกจากนี้ชาวจีนใช้หยกเป็นเครื่องรางมักจะแกะสลักเป็นรูปสัตว์ต่าง ๆ เช่น ปลา เต่า จิ้งหรีด หน้าเสือสะท้อนผ่านตลาดส่งออกหลักของเรา ดังนั้น วันนี้คนไทยที่สนใจลองไปหาซื้อกันได้ที่ศูนย์จิวเวลรี่ของเราที่จังหวัดภูเก็ต