เชียงใหม่สำลักควัน PM 2.5 พุ่งที่ 1 โลก สภาลมหายใจฯ จี้รัฐประกาศ “ภาวะอันตราย”

เชียงใหม่สำลักควัน PM 2.5 พุ่งที่ 1 โลกสภาลมหายใจฯ จี้รัฐควรแจ้งเตือนประชาชน นักท่องเที่ยวให้ทราบถึง “ภาวะอันตราย”

วันที่ 5 เมษายน 2567 สภาลมหายใจเชียงใหม่ ขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดำเนินการมาตรการป้องกันภัยฝุ่นสูงสุด ประกาศหยุดเรียน ทำงานจากบ้าน หยุดการใช้รถการจราจรที่จะทำให้ฝุ่นสูงขึ้นไปด้วย ให้ทุกคนใช้หน้ากากป้องกันฝุ่นตลอดเวลา แจกจ่ายหน้ากากให้กลุ่มเปราะบาง กลุ่มยากลำบาก โดยทันทีด้วยปริมาณฝุ่น PM 2.5 สะสมเพิ่มขึ้นค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง ติดต่อกันเป็นเวลานานกว่า 2 อาทิตย์

จากเครื่องวัดของกรมควบคุมมลพิษ 3 จุดคือ ที่ ต.หางดง อ.ฮอด ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว และที่ ต.ศรีภูมิ อ.เมือง ตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม เป็นต้นมา เกิน 100 ไมโครกรัม เป็นส่วนใหญ่บางพื้นที่เกิน 150 ไมโครกรัมด้วย ซึ่งเกณฑ์ที่กำหนดของประเทศไทยคือไม่เกิน 37.5 ไมโครกรัมราย 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ สภาลมหายใจเชียงใหม่ขอประกาศภาวะอันตรายต่อสุขภาพ ขอให้ประชาชนป้องกันตนเองระดับสูงสุด หากสามารถทำงานที่บ้านได้ควรทำงานจากบ้าน หากสามารถให้เด็กเล็ก เด็ก เยาวชน อยู่บ้านได้ควรให้พักอยู่ที่บ้าน และหน่วยงานรัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ควรประกาศแจ้งเตือนผู้เดินทางมาเยือนจังหวัดทั้งนักท่องเที่ยว นักธุรกิจ ประชาชนทั่วไป ได้ทราบถึงภาวะอันตรายนี้และควรป้องกันตนเองตลอดเวลาที่ใช้ชีวิตในจังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงจังหวัดอื่น ๆ ที่มีปริมาณค่าฝุ่นสูงเกินเกณฑ์มาตรฐาน จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น